Thứ sáu,  20/09/2024
Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát thủ tục hành chính:

Đồng bộ, hiệu quả

LSO-Năm 2016, Lạng Sơn triển khai hệ thống quản lý và đánh giá (QL&ĐG) về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Sau khi triển khai, hệ thống đã được thực hiện đồng bộ tại các cơ quan, đơn vị hành chính trong tỉnh và đem lại hiệu quả cao trong thực hiện việc kiểm soát TTHC 6 tháng đầu năm 2016.
Chuyên viên Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp kiểm tra số liệu báo cáo trên hệ thống quản lý, đánh giá về kiểm soát TTHC

Thay vì tổng hợp tình hình, kết quả giải quyết TTHC 6 tháng đầu năm 2016 của các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố bằng phương pháp thủ công là nhập từng con số vào biểu Excel để đưa ra kết quả tổng thì chị Nguyễn Bích Huệ, chuyên viên Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp Lạng Sơn chỉ cần đăng nhập hệ thống QL&ĐG về kiểm soát TTHC và vào mục “theo dõi số liệu báo cáo” là có thể biết chi tiết từng cơ quan, đơn vị báo cáo số liệu về tình hình, kết quả giải quyết TTHC và kết quả chung của toàn tỉnh. Tính năng này cho phép chuyên viên của phòng cập nhật được ngay số liệu khi đơn vị cấp dưới nhập liệu thay vì phải chờ đợi các đơn vị gửi báo cáo giấy hoặc qua hộp thư điện tử như trước. Qua hệ thống có thể nhận biết được đơn vị nào gửi kết quả nhanh hoặc chậm để có thể đôn đốc, nhắc nhở hoặc trao đổi điều chỉnh.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Phó Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp cho biết: không chỉ thế, hệ thống còn có đầy đủ mẫu, biểu liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC sau khi xây dựng xong báo cáo hoặc nhập liệu vào hệ thống, hệ thống còn cho phép xuất ra file Excel hoặc file Word. Một tiện ích hữu hiệu nữa dành cho người dân là khi đăng nhập vào hệ thống trên tên miền http://qldg.thutuchanhchinh.vn/, sau đó đăng nhập phần “Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức” và nêu ý kiến phản ánh của mình về quy định TTHC thì toàn bộ nội dung phản ánh sẽ được Sở Tư pháp và Cục Kiểm soát TTHC tiếp nhận, theo dõi thay vì người dân phải gọi điện hoặc gửi đơn thư bằng giấy.

Với những tiện ích trên, hệ thống đã nhanh chóng được triển khai đồng bộ tại 19/19 sở, ban, ngành của tỉnh có thực hiện TTHC và 11 huyện, thành phố với 847 tài khoản được giao quản lý (tài khoản nhập liệu, tài khoản duyệt). Một số huyện, thành phố đã triển khai đến cấp xã như thành phố Lạng Sơn và các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình…. Anh Võ Hoàng Lân, chuyên viên Phòng Tư pháp thành phố Lạng Sơn cho biết: Cán bộ đầu mối về kiểm soát TTHC của các phòng chuyên môn và các xã, phường đã được tham gia tập huấn 2 đợt về cách sử dụng hệ thống. Đến nay, thành phố đã cấp 48 tài khoản sử dụng hệ thống đến 12 phòng, ban chuyên môn và 8 xã, phường. Trong kỳ báo cáo 6 tháng đầu năm về kiểm soát TTHC, 100% các cơ quan, đơn vị đều báo cáo điện tử qua hệ thống nên cán bộ phòng không mất nhiều thời gian tổng hợp, xây dựng báo cáo như trước giúp phòng nhập liệu, gửi báo cáo đúng tiến độ đến Sở Tư pháp.

Được biết trong kỳ báo cáo 6 tháng đầu năm 2016 về kiểm soát TTHC là kỳ báo cáo điện tử đầu tiên được thực hiện trên hệ thống. Qua tổng hợp từ Sở Tư pháp, toàn tỉnh có 14/19 sở, ban, ngành và 9/11 huyện thành phố báo cáo qua hệ thống. Theo đó, cán bộ đầu mối về kiểm soát TTHC của các cơ quan, đơn vị trên đều biết cách nhập dữ liệu; quản lý, sử dụng, khai thác 3 phân hệ phần mềm gồm: phân hệ quản lý báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát TTHC; phân hệ xây dựng quyết định công bố TTHC; phân hệ tiếp nhận, lưu trữ phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và các tiện tích hỗ trợ của phần mềm.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lạng Sơn cho biết: Trước tình trạng nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện việc kiểm soát TTHC còn nhiều lúng túng; báo cáo kết quả công tác kiểm soát TTHC còn sơ sài, chưa đạt yêu cầu, chậm tiến độ…, hệ thống QL&ĐG về kiểm soát TTHC được triển khai, thực hiện như một giải pháp hữu hiệu giải quyết được những vướng mắc, tồn đọng trên. Đây là hệ thống không phải cài đặt mà có thể truy cập trực tiếp trên mạng Internet nên các tổ chức, cá nhân liên quan đều dễ dàng sử dụng. Thời gian tới, Sở Tư pháp tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc khai thác hệ thống của các đơn vị để việc sử dụng ngày càng đồng bộ, hiệu quả hơn.  

MINH ĐỨC