Thứ sáu,  20/09/2024
Đăng ký kinh doanh qua mạng:

Doanh nghiệp còn thờ ơ

LSO-Do ngại tiếp cận với công nghệ thông tin, việc thực hiện thủ tục đã theo thói quen cũ nên mặc dù Sở KH&ĐT đã tổ chức, thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh (ĐKKD) qua mạng, nhưng sau 7 tháng triển khai mới có 2 hồ sơ  doanh nghiệp (DN) đăng ký qua mạng.
Doanh nghiệp đến đăng ký kinh doanh theo cách truyền thống tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Lạng Sơn

7 tháng với 2 hồ sơ đăng ký

Dịch vụ ĐKKD qua mạng được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Lạng Sơn triển khai gần 7 tháng nay. Tính đến thời điểm này, chỉ có 2 hồ sơ. Bà Linh Thị Hiền, Phó trưởng Phòng ĐKKD, Sở KH&ĐT cho biết: 2 hồ sơ đăng ký qua mạng gồm thành lập chi nhánh và thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh của công ty TNHH phụ tùng Hải Âu chi nhánh Lạng Sơn. Còn lại toàn bộ hơn 300 hồ sơ đăng ký DN, thay đổi nội dung DN… đều thực hiện theo phương pháp cũ.

Có mặt tại Phòng ĐKKD, Sở KH&ĐT vào một ngày đầu tháng 7/2016, chúng tôi chứng kiến khá nhiều đại diện DN đến làm thủ tục. Trong đó có những trường hợp đại diện DN đã đến lần thứ 2, thứ 3 nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ. Hỏi về việc tại sao các DN không tham gia ĐKKD qua mạng, nhiều đại diện DN nêu lý do là chưa biết đến dịch vụ, chưa quen nên khai thác khó khăn hơn thực hiện theo cách truyền thống…  Anh Vũ Hà Sơn, đại diện Công ty TNHH một thành viên Tư vấn, thiết kế kiến trúc và xây dựng S-House cho biết: DN của tôi mới làm thủ tục thành lập nên chưa biết đến dịch vụ nên tôi trực tiếp đến đây để làm thủ tục. Tuy đi lại nhiều lần, hơi vất vả và tốn thời gian, công sức một chút nhưng gặp được cán bộ để hỏi trực tiếp vẫn cụ thể hơn so với đăng ký qua mạng.

Đại diện Công ty TNHH một thành viên Xuất, nhập khẩu Minh Phong cho biết: Công ty đã nhận được thông báo của Sở KH&ĐT về triển khai dịch vụ ĐKKD qua mạng. Đồng thời trên website của sở cũng có thông báo triển khai dịch vụ, tuy nhiên, việc đăng ký qua mạng đòi hỏi cán bộ thực hiện phải thành thạo hoặc có kiến thức về công nghệ thông tin thì thao tác và thực hiện mới dễ dàng. Do quen với cách làm truyền thống nên lần này công ty làm hồ sơ thông báo thay đổi chủ sở hữu cũng đến sở để trực tiếp gặp cán bộ, trao đổi và nộp hồ sơ. 

Nỗ lực triển khai dịch vụ đến doanh nghiệp

Với mục tiêu hỗ trợ DN, cải thiện  môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận và lựa chọn hình thức đăng ký DN phù hợp nhất; ngày 14/12/2015, Sở KH&ĐT Lạng Sơn triển khai nội dung đăng ký DN qua mạng điện tử.

Theo đó, tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký DN qua mạng có thể truy cập vào hệ thống thông tin đăng ký DN qua mạng điện tử tại địa chỉ:

 http://dangkyquamang.dkkd.gov.vn.

Qua hệ thống này, người thành lập DN có thể chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ đăng ký DN tới cơ quan ĐKKD mà không cần phải tới cơ quan ĐKKD.

Bà Linh Thị Hiền, Phó trưởng Phòng ĐKKD cho biết: Để các DN biết và áp dụng dịch vụ, Sở KH&ĐT đã thông báo triển khai dịch vụ này đến các cơ quan, hội và hiệp hội DN cùng gần 2.000 DN trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cung cấp địa chỉ, số điện thoại hỗ trợ DN khi cần trao đổi những nội dung liên quan đến dịch vụ. Trong quá trình doanh nghiệp đến thực hiện TTHC tại đây, chúng tôi cũng thông báo, hướng dẫn trực tiếp cách sử dụng hệ thống. Chúng tôi cam kết hệ thống vận hành liên tục đảm bảo việc nộp hồ sơ được thực hiện tại bất kỳ thời điểm nào (24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần) và tại bất kỳ thời điểm nào có kết nối mạng Internet.

Thực tế, Sở KH&ĐT đã và đang nỗ lực thực hiện CCTTHC, việc tạo điều kiện để các DN ĐKKD qua mạng nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục. Tuy nhiên, do DN ngại ứng dụng công nghệ thông tin nên chưa mặn mà với dịch vụ. Điều này cho thấy, để công tác CCTTHC đạt hiệu quả thì ngoài cơ quan quản lý Nhà nước, các DN cũng cần đồng thuận thực hiện. 

MINH ĐỨC