Thứ sáu,  20/09/2024
Tân Lang:

Hạn chế trong kiểm soát thủ tục hành chính

LSO-Do việc kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) chưa được quan tâm đúng mức, năng lực cán bộ còn hạn chế, nên xã Tân Lang (Văn Lãng) còn để xảy ra nhiều thiếu sót trong hoạt động kiểm soát TTHC. 
Thủ tục hành chính niêm yết sai quy cách tại bộ phận “một cửa” UBND xã Tân Lang, huyện Văn Lãng

Trong cuộc kiểm tra, kiểm soát TTHC của đoàn công tác của tỉnh với xã Tân Lang (ngày 10/11/2016), đoàn phát hiện việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ ở đây có những sai sót nhất định. Tình trạng này thể hiện ở hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, xét công nhận gia đình văn hóa, đăng ký khai sinh.

Cụ thể, kiểm tra thực tế hồ sơ “Xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” của ông Trương Văn Hải, thôn Tà Coóc, đoàn phát hiện xã yêu cầu công dân nộp 3 bộ hồ sơ, trong khi đó theo quy định chỉ nộp 1 bộ. Trong mỗi bộ hồ sơ đều thừa 2 đơn xin cấp giấy (1 đơn viết tay, 1 đơn đánh máy) của công dân; tờ trình chứng minh nguồn gốc sử dụng đất; 1 bản phô tô chứng minh thư nhân dân. Xã còn yêu cầu 3 ngày sau khi nộp hồ sơ, người dân phải quay lại xã bổ sung hồ sơ mà không cần biết hồ sơ hợp lệ hay chưa hợp lệ. Ông Trần Quang Trung, Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường, thành viên đoàn kiểm tra khẳng định: Những yêu cầu trên hoàn toàn sai quy định. Cái sai này làm người dân tốn kém tiền của phô tô giấy tờ, tốn công sức và thời gian đi lại.

Không riêng hồ sơ về đất đai, kiểm tra thêm việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đối với hồ sơ TTHC liên quan đến đăng ký khai sinh, công nhận gia đình văn hóa, đoàn phát hiện việc thu thừa thành phần hồ sơ và giải quyết chậm hẹn. Cụ thể, sau khi kiểm tra 3 hồ sơ về đăng ký khai sinh đều phát hiện thừa 2 loại giấy tờ gồm: tờ khai cấp bản giao trích lục hộ tịch và tờ khai ghi vào sổ hộ tịch việc khai sinh. Kiểm tra hồ sơ TTHC về việc công nhận gia đình văn hóa, đoàn phát hiện xã giải quyết 1 hồ sơ chậm hẹn 20 ngày, trong khi theo quy định chỉ thực hiện trong 5 ngày. Thế nhưng, trong dự thảo báo cáo kiểm soát TTHC của xã trình bày với đoàn, từ năm 2015 đến hết tháng 8/2016, xã tiếp nhận 707 hồ sơ TTHC thì không có hồ sơ nào bị trả quá hạn. 

Qua kiểm tra, việc niêm yết công khai TTHC ở Tân Lang có nhiều điểm không đúng cách thức, không đạt yêu cầu. Theo tiến độ công bố chuẩn hóa TTHC, thì hiện nay cấp xã có 97 TTHC, tuy nhiên tại xã mới niêm yết trên 30 TTHC. Trong tổng số TTHC niêm yết còn có cả những TTHC đã hết hiệu lực thi hành, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp. Về cách thức, xã niêm yết y nguyên quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh mà không tách thành danh mục, lĩnh vực, in TTHC trên 1 mặt giấy để tổ chức, cá nhân dễ tra cứu. Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Trưởng phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp, thành viên đoàn cho rằng: Việc niêm yết như ở Tân Lang là thừa những TTHC hết hiệu lực, không còn giá trị, không thuộc thẩm quyền; trong khi lại niêm yết thiếu khoảng 60 TTHC đang có hiệu lực thi hành ở cấp xã. Việc này gây khó trong tra cứu thông tin TTHC cho tổ chức, cá nhân nơi đây.

Giải thích về những thiếu sót trong hoạt động kiểm soát TTHC, ông Hoàng Văn Kiêm, Chủ tịch UBND xã Tân Lang cho biết: Nguyên nhân của những hạn chế trên trong hoạt động kiểm soát TTHC là do thời gian qua, xã quan tâm chưa đúng mức đến hoạt động này; năng lực cán bộ chuyên môn trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC và cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC còn hạn chế. Sau việc này, xã khẩn trương khắc phục, phấn đấu xây dựng nền hành chính minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc. 

MINH ĐỨC