Thứ sáu,  20/09/2024

Thực trạng niêm yết thủ tục hành chính ở cấp xã

LSO-Đã 3 năm kể từ khi Thông tư 05, ngày 7/2/2014 của Bộ Tư pháp hướng dẫn việc niêm yết thủ tục hành chính (TTHC) được ban hành, nhưng đến nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều đơn vị hành chính cấp xã chưa mấy quan tâm tới những quy định đó.
Khung niêm yết thủ tục hành chính tại UBND xã Quan Bản, huyện Lộc Bình đặt ngay dưới đất gây khó cho người dân tra cứu thông tin

90% niêm yết không đúng cách thức

Đến xã Nam La, huyện Văn Lãng vào một ngày đầu tháng 6/2017, chúng tôi chứng kiến gần 20 TTHC ở đây được “trưng bày” trong chiếc tủ kính có khóa. Phía trong và ngoài tủ kính bám đầy bụi bặm, mạng nhện như đã từ lâu không ai chạm tới. Để tra cứu được những TTHC đó, có lẽ người dân phải nhờ cán bộ xã mở khóa chiếc tủ.

Những TTHC đã ố vàng, nhăn góc được niêm yết trên 1 khung lưới sắt dựng tại hành lang trụ sở là hình ảnh chúng tôi trông thấy tại UBND xã Quan Bản, huyện Lộc Bình. Người dân khi xem những TTHC này phải ngồi thụp xuống. Gọi là niêm yết nhưng TTHC ở đây được gắn, cài, buộc lên khung theo nhiều cách. Trên khung chỉ lác đác hơn 10 thủ tục. Ông Hà Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Quan Bản cho hay: Khung niêm yết TTHC ở xã được sử dụng từ năm 2015. Đặt khung niêm yết ở hành lang là do trụ sở không có chỗ nào đủ diện tích treo gắn.

Đây chỉ là 2 trong nhiều trụ sở cấp xã có “cách” niêm yết TTHC không đúng quy định, gây bất tiện cho người tra cứu. Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp Lạng Sơn cho biết: “Toàn tỉnh có 226 xã, phường, thị trấn thì đến 90% niêm yết TTHC không đúng cách thức, thiếu số lượng thủ tục, không đảm bảo nội dung, gây khó cho người tiếp cận. Vì khó tìm hiểu nên tổ chức, cá nhân cũng không có điều kiện để thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Qua các cuộc kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC những năm gần đây, chúng tôi đều chứng kiến thực trạng việc niêm yết TTHC ở cấp xã còn bị buông lỏng. Năm 2016, Đoàn kiểm tra kiểm soát TTHC của tỉnh kiểm tra tại 8 xã, thị trấn thì chỉ có 1 đơn vị là UBND thị trấn Na Sầm (Văn Lãng) thực hiện tương đối tốt công tác này”.

Cần nâng cao trách nhiệm

Tính đến thời điểm này, cấp xã có 135 TTHC được công bố chuẩn hóa. Theo Thông tư 05, 100% TTHC có quyết định công bố phải được niêm yết công khai đầy đủ, rõ ràng. TTHC có thể được niêm yết trên bảng gắn trên tường, bảng trụ xoay, bảng di động… phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị. Vị trí đặt bảng phải thích hợp, không quá cao hoặc quá thấp để cá nhân dễ đọc, dễ tiếp cận. Nơi đặt bảng phải có khoảng trống đủ rộng để người đọc có thể tìm hiểu, trao đổi, ghi chép. Bảng niêm yết TTHC có kích thước thích hợp, đảm bảo niêm yết đầy đủ các TTHC theo từng lĩnh vực. Không sử dụng kính, màng nhựa, lưới thép hoặc cửa có khóa để che chắn bảng niêm yết TTHC.

Đến nhiều bộ phận một cửa cấp xã, chúng tôi thấy chủ yếu UBND các phường, xã thuộc thành phố Lạng Sơn và một số xã, thị trấn có trụ sở mới xây dựng là niêm yết TTHC tương đối đạt yêu cầu. Số còn lại hầu như niêm yết thiếu về số lượng thủ tục, không đúng cách thức. Có nơi niêm yết TTHC đã cũ rách, hoen ố, hết hiệu lực. Nhiều xã đặt bảng niêm yết ở nơi quá cao hoặc quá thấp, ở nơi khó quan sát hoặc niêm yết TTHC trong những tủ có màng kính, lưới, chốt khóa.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thu, người đứng đầu UBND cấp xã cần nâng cao trách nhiệm hơn trong chỉ đạo, điều hành công tác niêm yết TTHC; UBND cấp xã quan tâm cấp kinh phí đầu tư nơi niêm yết. Cán bộ đầu mối về kiểm soát TTHC cấp xã cần nghiên cứu kỹ hướng dẫn để tham mưu và thực hiện niêm yết TTHC đúng quy định. Có như vậy, mới đảm bảo toàn bộ TTHC đang có hiệu lực thi hành được công khai, minh bạch; tạo thuận lợi cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhân dân kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC góp phần phòng, chống tiêu cực, củng cố lòng tin của nhân dân với chính quyền cơ sở.

HÀ MY - HOÀNG NHƯ