Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn rà soát, cắt giảm quy định bất hợp lý

LSO- Năm 2016, huyện Bắc Sơn có 1 thủ tục hành chính (TTHC) được Sở Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa. Kết quả này khẳng định công tác rà soát TTHC của huyện có cố gắng nhất định, giúp cá nhân cắt giảm chi phí tuân thủ và công sức đi lại khi thực hiện TTHC. 

Giảm chi phí, công sức đi lại

Trong số 5 TTHC cấp huyện, 5 TTHC cấp xã được giao cho cấp huyện, xã rà soát, huyện Bắc Sơn có thủ tục “Tuyển dụng viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện” được kiến nghị phương án đơn giản hóa. Nội dung kiến nghị là các loại bản sao, chứng chỉ, sổ hộ khẩu trong hồ sơ chỉ cần nộp bản phô tô không yêu cầu chứng thực khi đã có người tiếp nhận hồ sơ đối chiếu bản chính và xác nhận trực tiếp vào các bản sao. Giảm giấy tờ bản sao có chứng thực sẽ hạn chế tình trạng gây phiền hà, tốn kém chi phí cho cá nhân thực hiện TTHC vừa giảm áp lực cho UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác chứng thực giấy tờ.  

Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Bắc Sơn trao đổi nghiệp vụ rà soát thủ tục hành chính

Với kiến nghị đề xuất phương án đơn giản hóa trên, trung bình mỗi năm, huyện Bắc Sơn giảm được gần 4 triệu đồng chi phí chứng thực các giấy tờ liên quan khi cá nhân thực hiện thủ tục “Tuyển dụng viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện”. Chị Hoàng Thị Nhụy, chuyên viên Phòng Nội vụ huyện cho biết: Qua rà soát, bỏ yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với bằng tốt nghiệp THPT, bằng chuyên nghiệp, chứng chỉ tin học, bảng điểm học tập, bản sao sổ hộ khẩu, thì mỗi người dự tuyển tiết kiệm được 20.000 đồng/người. Năm 2016, huyện tiếp nhận 298 hồ sơ TTHC “Tuyển dụng viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện”. Theo tính toán thì số tiền cắt giảm khoảng 3,6 triệu đồng. Không chỉ giảm chi phí, người nộp hồ sơ còn không mất công sức và thời gian đến Phòng Tư pháp huyện hoặc UBND xã, thị trấn chứng thực giấy tờ.

Coi trọng công tác rà soát TTHC

Ông Nông Văn Bằng, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết: Hai, ba năm trước, hoạt động kiểm soát TTHC được chuyển giao từ Văn phòng HĐND & UBND huyện về Phòng Tư pháp nên có sự gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động. Năm 2016, xác định rà soát TTHC là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động kiểm soát TTHC vì nó có ý nghĩa rất lớn là cắt giảm những quy định bất hợp lý trong các TTHC giúp tổ chức, cá nhân bớt phiền hà, khó khăn, tốn kém khi thực hiện… Với sự chỉ đạo sát sao của Sở Tư pháp, UBND huyện, phòng phối hợp đồng bộ với các cơ quan liên quan, do đó công tác rà soát TTHC đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra. Trong 10 TTHC rà soát có 9 thủ tục phát sinh hồ sơ, huyện đã kiến nghị sửa đổi 1 thủ tục và 2 yêu cầu, điều kiện. 

Để công tác rà soát TTHC đạt hiệu quả, năm 2016, Phòng Tư pháp tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch rà soát TTHC và các văn bản đôn đốc thực hiện. Anh Dương Công Núi, chuyên viên Phòng Tư pháp huyện cho biết: Trong quá trình rà soát, chúng tôi thường xuyên trao đổi thông tin và hướng dẫn nghiệp vụ rà soát TTHC cho cán bộ đầu mối các phòng chuyên môn và các xã. Việc rà soát được đổi mới phương thức từ rà soát đại trà ở cấp xã sang lựa chọn xã, thị trấn phát sinh nhiều hồ sơ TTHC. Theo đó, năm 2016, huyện chọn xã Quỳnh Sơn rà soát 3 TTHC lĩnh vực văn hóa – xã hội, xã Bắc Sơn rà soát 2 TTHC lĩnh vực tư pháp – hộ tịch.

Hiện tại, cấp huyện và cấp xã có hơn 300 TTHC được công bố chuẩn hóa và có hiệu lực thi hành. Thời gian tới, huyện Bắc Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát TTHC với mục tiêu ngày càng cắt giảm những quy định, TTHC bất hợp lý; tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân trong quá trình tham gia thực hiện TTHC.     

MINH ĐỨC