Thứ sáu,  20/09/2024
Giải quyết thủ tục hành chính:

Xã Tô Hiệu đảm bảo thuận lợi, đúng quy định

LSO- Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đảm bảo thuận lợi, đúng quy định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong 2 năm gần đây của UBND xã Tô Hiệu, huyện Bình Gia. Công tác này được đặc biệt chú trọng hơn kể từ khi xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Để thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, ngay tại trụ sở, xã bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở nơi thuận tiện nhất (tầng 1 trụ sở). Phòng có diện tích rộng gần 40 m2 được trang bị đầy đủ phương tiện làm việc cho cán bộ và bàn, ghế ngồi phục vụ người dân nộp hồ sơ hoặc ngồi chờ giải quyết TTHC. Tại đây còn niêm yết 166 TTHC của 11 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã để người dân tiện tra cứu thông tin.

Cán bộ “một cửa” xã Tô Hiệu, huyện Bình Gia tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Để TTHC được giải quyết nhanh cho người dân nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định, xã phân công một lãnh đạo UBND xã  làm trưởng bộ phận “một cửa” để chỉ đạo, đôn đốc, giải quyết các công việc liên quan đến quá trình giải quyết TTHC, trong quá trình thực hiện gặp vướng mắc, tình huống phát sinh thì có thể đưa ra cách xử lý kịp thời không để việc tồn đọng. Đồng thời phân công một công chức tư pháp – hộ tịch chuyên trách việc tiếp nhận – trả kết quả hồ sơ TTHC cho người dân.

Đến bộ phận “một cửa” vào các ngày làm việc hành chính, người dân đều được chứng kiến hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo trình tự khoa học, nhanh chóng, chính xác. Người dân chỉ việc đến một nơi để giải quyết TTHC thay vì phải đi gặp từng cán bộ ở từng khâu giải quyết công việc như những năm trước. Chị Hoàng Thị Thắm, thôn Pá Nim kể: Tôi và chồng đến xã đăng ký kết hôn. Do cán bộ biết rõ 2 gia đình chúng tôi nên không yêu cầu nhiều loại giấy tờ như hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mà trong ít phút giải quyết ngay thủ tục. Nhiều lần khác, tôi đến xã chứng thực giấy tờ cũng đều được xã giải quyết ngay không phải đi lại nhiều lần. Lệ phí được cán bộ thu đúng, đủ, có cả phiếu thu.

Anh Dương Văn Phúc, công chức tư pháp – hộ tịch, cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC xã Tô Hiệu cho biết: Trong hoạt động kiểm soát TTHC, chúng tôi chú trọng niêm yết và giải quyết TTHC. Xã niêm yết đủ số lượng TTHC đang có hiệu lực thi hành; niêm yết ở nơi dễ quan sát để người dân thuận tiện trong tra cứu thông tin. Trong giải quyết TTHC đảm bảo hồ sơ được thực hiện nhanh, thuận cho dân. Do đó, hồ sơ TTHC đều được tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả ngay, nhất là những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay trong buổi, trong ngày. Nhiều thủ tục còn được giải quyết trước hạn định; ít có hồ sơ để tồn đọng hàng tiếng đồng hồ hoặc tồn từ hôm trước đến hôm sau.

Từ đầu năm 2015 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tô Hiệu tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả gần 8.000 hồ sơ TTHC, trong đó, 99% được trả kết quả đúng và sớm hơn thời hạn, tăng 3% so với trung bình các năm từ 2010 – 2014. Ông Đặng Văn Đoán, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Giải quyết tốt TTHC nhằm đáp ứng nhu cầu của tổ chức, người dân trên địa bàn; góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của xã. Hơn nữa, từ năm 2015 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thì công tác này càng được chú trọng hơn. Theo đó, cán bộ nâng cao tinh thần, trách nhiệm và đổi mới lề lối tác phong làm việc, quan tâm đến lợi ích, nhu cầu của người dân. Chính quyền xã thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác cải cách hành chính nói chung, giải quyết TTHC nói riêng một cách nghiêm túc với phương châm đảm bảo tạo thuận lợi tối đa, nhanh và chính xác.

Bài, ảnh: MINH ĐỨC