Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Lãng: Cần sớm khắc phục hạn chế kiểm soát thủ tục hành chính

LSO- So với các huyện, thành phố thì huyện Văn Lãng là đơn vị còn  nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Hạn chế nhất chính là việc niêm yết công khai TTHC; rà soát TTHC đưa ra thực hiện theo cơ chế “một cửa”; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC chưa đúng quy định; chậm ứng dụng hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát TTHC.

Niêm yết công khai TTHC là yêu cầu bắt buộc của Chính phủ. Tuy nhiên trong số 228 TTHC chuẩn hóa cấp huyện đã công bố, thì tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, UBND huyện Văn Lãng mới niêm yết trên 30 TTHC. Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Trưởng phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp cho biết: Niêm yết TTHC đã có hướng dẫn cụ thể, nhưng qua kiểm tra ở Văn Lãng đều thiếu số lượng. Nơi niêm yết không đảm bảo yêu cầu, gây khó cho tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin. Tại bộ phận “một cửa”, UBND huyện bố trí 1 bàn dưới nơi niêm yết khiến người dân không thuận lợi tra cứu thông tin.

Nơi niêm yết thủ tục hành chính tại “một cửa” UBND huyện Văn Lãng còn bất cập trong tra cứu thông tin cho tổ chức và cá nhân

Thời gian qua, công tác rà soát TTHC ở huyện cũng chưa được quan tâm. Năm 2015, trong 10 TTHC cần rà soát thì cơ bản số TTHC đều được giữ nguyên về nội dung, mẫu đơn, mẫu tờ khai và không có kiến nghị đơn giản hóa. Trong rà soát TTHC đưa ra thực hiện theo cơ chế “một cửa”, huyện chỉ có 1/3 tổng số TTHC được rà soát đưa ra thực hiện. Trong khi đó theo quy định, số TTHC đưa ra thực hiện theo cơ chế “một cửa” phải chiếm ½ tổng số TTHC đang có hiệu lực thi hành thì mới được điểm chỉ số cải cách hành chính.

Trong tiếp nhận và giải quyết TTHC, từ cấp huyện đến cấp xã trên địa bàn hầu hết đều mắc lỗi với TTHC liên quan đến đất đai. Qua kiểm tra hồ sơ TTHC về đất đai tại xã Tân Lang, thị trấn Na Sầm và ở cấp huyện, đoàn kiểm tra kiểm soát TTHC tỉnh phát hiện các đơn vị này yêu cầu người dân nộp 3 bộ hồ sơ trong khi đó theo quy định chỉ nộp 1 bộ. Trong mỗi bộ hồ sơ thừa những giấy tờ không liên quan như: tờ trình chứng minh nguồn gốc sử dụng đất, bản phô tô chứng minh thư nhân dân… Cùng với đó, theo đúng quy định, người dân chỉ nộp hồ sơ ở “một cửa”, có thể là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện hoặc UBND cấp xã. Nếu nộp ở cấp xã, thì xã, thị trấn có trách nhiệm nộp lên cấp huyện, nhưng sau khi xã, thị trấn xác nhận xong lại yêu cầu người dân tự mang hồ sơ lên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện để nộp. Như vậy người dân phải nộp hồ sơ đất đai ở “2 cửa” vừa mất thời gian và công sức đi lại.

Đến giữa năm 2016, 10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã áp dụng hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát TTHC (báo cáo điện tử kiểm soát TTHC), thế nhưng đến nay Văn Lãng chưa ứng dụng hệ thống này. Do triển khai chậm, dẫn đến việc báo cáo kết quả kiểm soát TTHC của huyện vẫn thực hiện bằng văn bản giấy, ảnh hưởng đến tổng hợp kết quả kiểm soát TTHC của toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Huyện Văn Lãng cần nhanh chóng khắc phục những tồn tại trên đây, sớm ngày nào tổ chức, người dân được lợi ngày ấy. Thời gian tới cần quan tâm công tác rà soát TTHC, tăng số lượng TTHC thực hiện theo cơ chế “một cửa”; nhanh chóng triển khai, ứng dụng thành thạo “báo cáo điện tử” kiểm soát TTHC. Đặc biệt trong tiếp nhận hồ sơ TTHC cần chấn chỉnh những sai sót về thu thừa thành phần, giải quyết chậm hẹn, yêu cầu người dân phải đi lại nhiều lần khi thực hiện TTHC, để nền hành chính của huyện ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch đem lại sự hài lòng cho tổ chức và người dân.

Bài, ảnh: HÀ MY