Thứ sáu,  20/09/2024
Chuyển phát hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện:

“Cánh tay nối dài” hỗ trợ người dân

LSO-Thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) nhưng không nhất thiết người dân phải đến cơ quan hành chính nhà nước; khi có kết quả, bưu tá sẽ đem đến tận nhà; chi phí thấp... là những tiện ích của việc chuyển phát hồ sơ, kết quả qua bưu điện trong 5 năm nay tại Lạng Sơn.
Người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Giao dịch Bưu điện tỉnh 

Người dân hưởng lợi

Tại Bưu điện huyện Đình Lập vào một ngày giữa tháng 7/2017, chị Hoàng Thị Thúy, thị trấn Đình Lập đến làm hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp gửi qua bưu điện. Vừa gửi xong hồ sơ và đóng lệ phí hơn 20.000 đồng, chị Thúy cho biết: “Thay vì phải đến Sở Tư pháp cách nhà gần 60 km thì tôi chỉ việc đến Bưu điện huyện cách nhà chưa đầy 1 km làm thủ tục, rất tiện lợi. Đến bưu điện, tôi rất hài lòng với phong cách phục vụ của nhân viên từ cách tiếp đón niềm nở đến hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, mẫu biểu, lệ phí”.

Cuối tháng 7/2017, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Giao dịch Bưu điện tỉnh. Tại đây, anh Đỗ Văn Ninh, phường Tây Kết, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đang thực hiện TTHC nộp phí phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Để làm thủ tục, anh chỉ mang biên lai đến và nộp phí phạt, nhân viên bưu điện hoàn thiện tất cả các giấy tờ, thủ tục cho anh. Sau ít phút, anh đã nhận lại giấy tờ xe bị tạm giữ. Anh Ninh kể: “Trên đường từ Hà Nội lên Lạng Sơn, tôi bị xử phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại tỉnh Bắc Giang. Được biết việc thu phí phạt giao thông được thực hiện qua bưu điện, tôi đến Bưu điện Lạng Sơn nộp phí. Nhờ nộp phạt qua đây, tôi tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí so với việc phải về tỉnh Bắc Giang nộp phạt”.

Trên đây là 2 trong số hàng vạn lượt người dân trong và ngoài tỉnh hài lòng với dịch vụ chuyển hồ sơ, kết quả qua hệ thống bưu chính Lạng Sơn. Nhằm đem thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, từ năm 2012 đến nay, Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả TTHC đến tận nhà hoặc đến tại địa chỉ yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Cách làm này đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng; góp phần giảm thời gian, công sức đi lại và thời gian chờ đợi của người dân trong quá trình thực hiện TTHC.

Số người tham gia dịch vụ ngày càng tăng

Từ việc thí điểm thực hiện chuyển phát chứng minh nhân dân (CMND), cấp đổi hộ chiếu qua bưu điện vào năm 2012 thì đến nay, việc chuyển phát hồ sơ và trả kết quả TTHC qua bưu điện đã tăng lên hơn 10 TTHC gồm: chuyển phát CMND, giấy đăng ký xe, cấp đổi hộ chiếu, thu phí phạt giao thông, chuyển trả giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp, chuyển phát hồ sơ giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, chuyển hồ sơ và trả kết quả giấy phép lái xe, chuyển hồ sơ địa chính và trả kết quả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mẫu bệnh phẩm và một số TTHC thuộc lĩnh vực công thương.

Bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Với mục tiêu “Chung tay cải cách thủ tục hành chính, mang lại lợi ích trực tiếp đến tổ chức, cá nhân” những năm gần đây, Bưu điện tỉnh đồng hành cung ứng dịch vụ hành chính công. Để thực hiện hiệu quả dịch vụ hành chính công, là “cánh tay nối dài” hỗ trợ người dân, chúng tôi có chương trình cụ thể về công tác tuyên truyền, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ; có cam kết phục vụ khách hàng.

Với những tiện ích đem lại, người dân trong và ngoài tỉnh ngày càng biết đến dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả qua hệ thống bưu chính. Điều này thể hiện ở số lượng hồ sơ, kết quả TTHC được trả qua đây ngày càng tăng. Năm 2015, toàn tỉnh có 11.823 lượt hồ sơ, kết quả TTHC được chuyển phát; năm 2016 tăng lên 45.171 hồ sơ và kết quả TTHC (tăng 3,8 lần so với năm 2015); 6 tháng đầu năm 2017 số hồ sơ và kết quả TTHC được chuyển qua bưu điện gần 21.000 lượt (tăng 38% so với cùng kỳ năm 2016).

MINH ĐỨC