Thứ sáu,  20/09/2024
Công an tỉnh:

Hiệu quả cấp chứng minh nhân dân qua bưu điện

LSO-Khi đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân (CMND) qua đường bưu điện, người dân chỉ phải tới trụ sở công an 1 lần là có thể nhận được CMND ngay tại nhà. Hình thức này góp phần tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua.
Cán bộ Đội 2, Phòng PC64, Công an tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục đổi chứng minh nhân dân và giới thiệu  dịch vụ nhận chứng minh nhân dân tại nhà

Tháng 9/2012, Công an tỉnh và Bưu điện tỉnh ký biên bản thỏa thuận chuyển phát CMND qua hệ thống bưu chính. Từ đó đến nay, khi công dân làm thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại CMND tại Đội 2, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), Công an tỉnh và trụ sở công an các huyện, thành phố đều được cán bộ tuyên truyền, giới thiệu về dịch vụ trả CMND qua đường bưu điện.

Trung tá Vũ Thị Xuyến, Đội trưởng Đội 2, Phòng PC64, Công an tỉnh cho biết: Chuyển phát CMND qua bưu điện vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa tạo sự thuận lợi cho người dân khi sử dụng dịch vụ hành chính công. Dịch vụ đã giúp người dân giảm bớt số lần, chi phí, công sức đi lại khi làm thủ tục và nhận kết quả. Cụ thể: mỗi công dân giảm từ 2 lần (1 lần nộp hồ sơ, 1 lần nhận kết quả) xuống chỉ còn 1 lần đến trụ sở công an làm thủ tục. Đây là một trong những nội dung cải cách thủ tục hành chính của lực lượng công an, được người dân đồng tình, ủng hộ.

Trong quá trình triển khai, thực hiện dịch vụ, cán bộ công an các huyện, thành phố và Phòng PC64 đều tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ đến từng người dân khi làm thủ tục. Cùng đó, tại nơi làm thủ tục cấp CMND từ công an tỉnh đến các huyện, thành phố đều niêm yết công khai phương thức thực hiện dịch vụ, phí chuyển phát.

Anh Vi Văn Toàn, xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc cho biết: Từ nhà tôi đến trung tâm huyện khoảng 22 km, rất khó đi. Mỗi lần đến huyện cả đi và về mất một buổi. Vừa rồi, tôi làm thủ tục cấp mới CMND, được cán bộ giới thiệu về dịch vụ trả kết quả qua bưu điện, tôi đã đăng ký sử dụng ngay. Chi phí cho dịch vụ này chỉ có 15.000 đồng. Số tiền này không đáng là bao so với tiền xăng xe, công sức và thời gian tôi phải bỏ ra để trực tiếp đến công an huyện nhận kết quả.

Với tiện ích đem lại, dịch vụ đã được nhiều người dân đón nhận và tham gia, nhất là với những người dân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa. Cụ thể, năm 2015, toàn tỉnh có 8.888 CMND được trả qua bưu điện, năm 2016 tăng lên 9.624 CMND; trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có 5.024 CMND trả qua bưu điện. Đặc biệt, tại huyện Hữu Lũng, dịch vụ được người dân đón nhận và sử dụng với tỉ lệ cao. Năm 2016, Hữu Lũng có 95% tổng số CMND được trả qua đường bưu điện. Trong 6 tháng đầu năm 2017, công an huyện đã làm thủ tục cấp 4.564 CMND, trong đó có 4.030 CMND được trả qua đường bưu điện, chiếm 88%.

HOÀNG NHƯ