Thứ sáu,  20/09/2024
Đồn Biên phòng Chi Ma:

Sáng kiến hay, lợi ích lớn

LSO-Là sáng kiến mới được đưa vào thực hiện thí điểm, nhưng phần mềm quản lý phương tiện xuất, nhập cảnh (XNC), hàng xuất, nhập khẩu (XNK) đã góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp XNK hàng hóa và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tại cửa khẩu Chi Ma.
Đại diện Công ty TNHH MTV Trần Quang Nghĩa đang làm thủ tục đăng ký phương tiện, hàng xuất khẩu thông qua phần mềm quản lý phương tiện, hàng xuất nhập khẩu

Từ đầu năm 2017 đến nay, khi tới Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu Chi Ma, đại diện các doanh nghiệp XNK đều phấn khởi bởi việc đăng ký phương tiện chở hàng được thực hiện vô cùng nhanh chóng. Bà Lưu Thúy Phượng, đại diện Công ty TNHH MTV Trần Quang Nghĩa (thôn Chi Ma, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình) phấn khởi: Chúng tôi xuất khẩu trung bình mỗi ngày 10 – 15 xe, tương đương trên 300 tấn hàng hải sản, nông sản và các phụ phẩm. Trước đây, để hoàn tất thủ tục đăng ký cho số xe hàng này phải mất cả tiếng đồng hồ, thậm chí vài ngày đến vài tháng, nhưng giờ chỉ mất chừng 30 phút… Sự hài lòng của doanh nghiệp chính là thành quả của việc Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma đã ứng dụng thí điểm phần mềm quản lý phương tiện XNC, hàng XNK từ ngày 1/1/2017.

Trước đó, việc kiểm soát phương tiện, hàng hóa tại đây cũng như nhiều cửa khẩu khác của tỉnh vẫn bằng biện pháp thủ công, ghi chép sổ sách bằng tay; việc quản lý, tra cứu, tổng hợp, báo cáo số liệu không chỉ mất thời gian mà độ chính xác không cao. Bên cạnh đó, với định hướng nâng cấp cửa khẩu Chi Ma trở thành cửa khẩu chính, lưu lượng phương tiện và hàng hóa ngày càng tăng cao, đòi hỏi việc quản lý phương tiện XNC, hàng XNK phải được thực hiện chặt chẽ và nhanh gọn.

Thiếu tá Trần Quang Thùy, nhân viên kỹ thuật nghiệp vụ, Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, thành viên nhóm đề tài và cũng chính là người đã nung nấu ý tưởng xây dựng phần mềm cho biết: Cuối năm 2016, nhóm đề tài được thành lập. Chúng tôi đã tìm tòi phát triển phần mềm ứng dụng trên cơ sở dữ liệu Microsoft Office Access, phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện trang thiết bị của các đơn vị biên phòng hiện nay. Phần mềm gồm 4 mục: dữ liệu, thống kê, báo cáo, tìm kiếm. Phần dữ liệu bao gồm đầy đủ thông tin các phương tiện xuất cảnh, hàng hóa XNK, các loại bảng lệ phí theo quyết định của UBND tỉnh. Chỉ cần đăng nhập biển số xe là tất cả các thông tin và mức lệ phí của loại xe đó sẽ được hiển thị. Do vậy, việc đăng ký chỉ mất chưa đầy 1 phút, giảm hơn 2 phút so với phương pháp viết tay trước đây. Phần mềm cũng đáp ứng được yêu cầu về các mẫu biểu đăng ký, lưu trữ theo quy định; mục báo cáo dựa theo mẫu biểu của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và theo yêu cầu của địa phương; đảm bảo độ bảo mật, thuận lợi cho việc tra cứu, tổng hợp, báo cáo. Khi cần tra cứu, tổng hợp, báo cáo số liệu trong tháng, cán bộ mất khoảng 3 – 5 ngày thì nay chỉ với một động tác nhấp chuột, vài giây sau thông tin đã được hiển thị với độ chính xác gần tuyệt đối.

Từ khi ứng dụng thí điểm đến nay, phần mềm đã giúp tiết kiệm khoảng 140.000 phút cho trên 60.000 lượt phương tiện Việt Nam và Trung Quốc xuất, nhập qua cửa khẩu, giúp cho việc lưu thông trên biên giới diễn ra thuận lợi hơn. Thiếu tá Ninh Xuân Trọng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Chi Ma cho biết: Đơn vị thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sỹ phát huy trí tuệ, sáng kiến của mình nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác. Điển hình trong đó là sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin của các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã được áp dụng vào thực tiễn công tác và đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Sáng kiến được các cấp đánh giá cao và dự kiến sẽ được triển khai ở một số cửa khẩu khác trong tỉnh.

HOÀNG NHƯ