Thứ sáu,  20/09/2024

Hiện đại hóa nền hành chính cơ sở

LSO-Những năm gần đây, với sự quan tâm của trung ương, của tỉnh và các nguồn vốn đầu tư, nhiều trụ sở cấp xã tại Lạng Sơn được xây mới, cải tạo  góp phần hiện đại hóa nền hành chính nói chung, ở cấp xã nói riêng. 
Giao dịch hành chính tại bộ phận một cửa UBND xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn

Trước năm 2017, cán bộ công chức (CBCC) xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn phải làm việc trong trụ sở xuống cấp, thiếu diện tích thì từ đầu năm 2017 đến nay, 21 CBCC xã được làm việc trong trụ sở 2 tầng khang trang với đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị phục vụ công việc. Ông Chu Đức Thịnh, Chủ tịch UBND xã phấn khởi kể: Trụ sở mới có tổng diện tích sử dụng 748 m2 gồm 18 phòng làm việc và phòng chức năng được xây dựng trên khuôn viên rộng trên 3.100 m2. Có trụ sở mới, mỗi lãnh đạo xã và các bộ phận chuyên môn đều có phòng riêng để làm việc. Cùng đó, bộ phận một cửa cũng được thiết kế đảm bảo diện tích 40 m2 với đầy đủ tiện nghi như: quạt điện, hệ thống bàn ghế, máy photocopy theo quy định… tạo thuận lợi cho cán bộ, người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Không riêng xã Quảng Lạc, từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh có trên 110 xã, phường, thị trấn có trụ sở được xây mới, cải tạo, đáp ứng cơ bản điều kiện làm việc của CBCC cấp xã, chiếm trên 50% tổng số xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Trong đó, giai đoạn 2009 – 2013, toàn tỉnh có 1 trụ sở được cải tạo, 54 trụ sở xây mới với tổng kinh phí trên 81 tỷ đồng. Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh có 25 trụ sở cấp xã được xây mới với quy mô 2 hoặc 3 tầng, tăng thêm 10.250 m2 sử dụng; sửa chữa và cải tạo trên 30 trụ sở. Điển hình năm 2015, cả tỉnh hoàn thành đưa vào sử dụng 15 trụ sở với tổng kinh phí đầu tư trên 36 tỷ đồng, tăng thêm 5.740 m2 diện tích; năm 2016 hoàn thành đưa vào sử dụng 11 trụ sở với kinh phí đầu tư 50 tỷ đồng, tăng thêm trên 4.500 m2 diện tích. Một số trụ sở khang trang, to đẹp có thể kể tên như: trụ sở xã Quảng Lạc, phường Tam Thanh (thành phố Lạng Sơn); xã Tú Xuyên (Văn Quan); xã Thiện Long, Tân Văn (Bình Gia); xã Yên Khoái, Xuân Mãn (Lộc Bình)…

Ông Hoàng Vĩnh Hưng, Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Lộc Bình cho biết: Từ năm 2011 đến nay, trung bình mỗi năm, huyện có từ 2 – 4 trụ sở cấp xã được xây mới và đưa vào sử dụng nâng tỷ lệ xã, thị trấn có trụ sở làm việc mới, kiên cố, cơ bản đáp ứng yêu cầu làm việc, từng bước hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước lên gần 60% (17/29 xã, thị trấn). Năm 2017, huyện khởi công mới 5 trụ sở xã: Tú Đoạn, Khuất Xá, Vân Mộng, Đông Quan, Tĩnh Bắc, dự kiến cuối tháng 10/2017 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Trụ sở các xã, phường, thị trấn được xây mới, cải tạo đều đảm bảo về diện tích và số lượng phòng làm việc như: hội trường, bộ phận một cửa, phòng làm việc của lãnh đạo xã, khối đoàn thể, chuyên môn, công trình phụ… Các trụ sở mới có bố trí hợp lý nơi làm việc đủ diện tích, không gian cho mỗi CBCC và nơi giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân. Qua đây giải quyết đáng kể tình trạng thiếu diện tích, thiếu phòng làm việc tại các trụ sở cấp xã xuống cấp, chật hẹp. Chị Đỗ Thu Hà, công chức kế toán xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn kể: “Năm 2017 về  trước tôi phải làm việc chung 1 phòng với 3 cán bộ khác. Từ khi có trụ sở mới, tôi được bố trí 1 phòng làm việc riêng và được đầu tư trang thiết bị đầy đủ như máy vi tính, bàn ghế… Nhờ đó, tôi tập trung tốt hơn góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc”.

Có được kết quả trên, những năm qua, Lạng Sơn quan tâm thực hiện tốt Quyết định 1441/QĐ-TTg ngày 6/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ “về việc phê duyệt kế hoạch đầu tư trụ sở cấp xã, phường đảm bảo yêu cầu cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước”; tăng cường ngân sách tỉnh theo Nghị quyết 54/2011/NQ-HĐND nay là Nghị quyết 03/2016/NQ-HĐND ngày 29/7/2016 của HĐND tỉnh, ngân sách huyện, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới… để đầu tư xây dựng, cải tạo trụ sở cấp xã.

Ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Nhằm đạt mục tiêu 100% xã, phường, thị trấn có trụ sở mới trong những năm tới, tỉnh tiếp tục bổ sung ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn từ trung ương đến cấp huyện đầu tư xây dựng, cải tạo trụ sở cấp xã; xem xét điều chỉnh, bổ sung mẫu thiết kế các trụ sở để phù hợp với quy định và thực tế địa phương. Trong năm nay, toàn tỉnh khởi công mới 14 dự án và chuẩn bị đầu tư 8 dự án trụ sở cấp xã.

MINH ĐỨC