Thứ sáu,  20/09/2024
Xây dựng trụ sở hành chính cấp xã ở Văn Lãng:

Từng bước đổi thay

LSO-Những năm qua, tại huyện Văn Lãng, thay thế cho những trụ sở HĐND&UBND cấp xã cấp 4 xuống cấp là những trụ sở khang trang, kiên cố, 2 tầng, đảm bảo phát huy được hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở ở huyện.
Cán bộ, công chức xã Trùng Quán làm việc tại trụ sở được xây mới

Đến xã Hội Hoan, có thể nhận thấy sự đổi thay rõ rệt của trụ sở HĐND&UBND cấp xã. Nếu như trước đây, trụ sở cũ của HĐND & UBND xã chỉ có diện tích sử dụng 120 m² thì nay, trụ sở mới có diện tích sử dụng lên tới 450 m². Được xây dựng từ năm 2016 và hoàn thiện đưa vào sử dụng trong tháng 4/2017, trụ sở HĐND&UBND xã Hội Hoan đã góp phần cải thiện điều kiện làm việc của 21 cán bộ, công chức của xã.

Trụ sở HĐND&UBND xã Trùng Quán cũng là trụ sở mới được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2013 với diện tích trên 270 m². Trụ sở có 11 phòng làm việc và công trình phụ. Ông Đinh Xuân Bách, Chủ tịch UBND xã Trùng Quán cho biết: Trước đây, trụ sở cũ chật hẹp, đặc biệt là lúc tiếp dân, có khi dân còn không có chỗ ngồi. Từ khi được xây mới, xã đã cơ bản đủ các phòng làm việc cho cán bộ, công chức, phòng một cửa cũng rộng rãi hơn, có hàng ghế băng cho 3 – 4 người dân ngồi chờ khi đến thực hiện thủ tục hành chính. Nhờ cơ sở vật chất được đầy đủ và thuận lợi, chúng tôi yên tâm làm việc hơn.

Huyện Văn Lãng có 21 trụ sở hành chính cấp xã. Trước năm 2006, nhiều trụ sở HĐND & UBND xã do xây dựng đã lâu, trở nên xuống cấp, nứt vách, độ an toàn thấp. Ngoài ra, những trụ sở cũ này cũng bộc lộ sự chật chội, 3 – 5 cán bộ khác lĩnh vực vẫn phải chung phòng. Một số trang thiết bị như máy tính, máy in… được cung cấp nhằm hiện đại hóa cải cách hành chính nhiều khi được đặt ở nơi ẩm thấp dễ dẫn tới hư hỏng. Ngay cả việc niêm yết thủ tục hành chính cũng khó có thể thực hiện theo quy định, gây ảnh hưởng tới hiệu quả công việc. Vì vậy, nhất thiết phải bảo đảm cho hệ thống chính trị cơ sở cấp xã, trong đó có cơ quan quản lý nhà nước cấp xã có trụ sở làm việc với trang thiết bị cần thiết, từng bước hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính của nhà nước.

Được sự quan tâm phân bổ ngân sách của tỉnh, từ năm 2006 đến nay, mỗi năm, huyện Văn Lãng được đầu tư xây dựng 1 trụ sở cấp xã. Hiện tại, toàn huyện đạt tỷ lệ 52% xã, thị trấn (11/21 xã, thị trấn) có trụ sở kiên cố, gồm trụ sở UBND thị trấn Na Sầm và các xã: Trùng Quán, Thụy Hùng, Hội Hoan, Tân Việt… Tháng 6/2017, trụ sở hành chính xã Tân Tác đã được thi công xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Bà Lô Thị Hiện, Phó Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Văn Lãng cho biết: Hằng năm, cùng với nguồn vốn được tỉnh phân bổ, huyện cũng đã đầu tư kinh phí bổ sung trên 1 tỷ đồng mỗi năm để xây dựng các trụ sở cấp xã. Các trụ sở hành chính cấp xã xây mới đều được lựa chọn xây dựng theo mẫu thiết kế phù hợp với địa hình, mặt bằng của từng cơ sở. Việc xây dựng trụ sở làm việc của các xã khang trang, đúng định mức về quy mô, diện tích góp phần đảm bảo nhu cầu làm việc cho cán bộ; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính cơ sở và đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện.

HOÀNG NHƯ