Thứ sáu,  20/09/2024

“Khát” nhân lực công nghệ thông tin

LSO-Nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) tại các cơ quan, đơn vị hành chính còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng là thực trạng diễn ra tại Lạng Sơn. Để khắc phục, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo trước mắt. 

Cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở Thông tin và Truyền thông) khai thác website của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn

Những năm gần đây, ngành y tế liên tục đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính bằng việc đầu tư cơ sở hạ tầng và ứng dụng các phần mềm CNTT. Toàn ngành hiện có 1 máy chủ, 36 máy trạm mạng LAN, Internet. Hạ tầng CNTT nhiều nhưng sở chưa có cán bộ được đào tạo trình độ CNTT để chuyên trách công tác này. Ông Trần Hoàng Lộc, Trưởng Phòng Kế hoạch – Tài chính kiêm Tổ trưởng Tổ CNTT, Sở Y tế cho biết: “Do không được đào tạo về CNTT nên khi kiêm nhiệm công tác này tôi không phát huy được hết tính năng của các phần mềm công nghệ. Việc bảo trì, bảo dưỡng các phần mềm hoặc mỗi khi gặp sự cố về hạ tầng thì tôi không thể khắc phục kịp thời buộc sở phải thuê công ty bên ngoài đến xử lý”.

Không riêng Sở Y tế, toàn tỉnh còn có các sở: Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Thanh tra tỉnh chưa có cán bộ có trình độ CNTT. Các sở, ngành còn lại và UBND cấp huyện đã có cán bộ CNTT nhưng hầu hết cán bộ không chuyên trách mà phải kiêm nhiệm các công việc khác. Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Việc thiếu cán bộ CNTT và tình trạng cán bộ CNTT phải kiêm nhiệm các công việc khác làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động CNTT tại mỗi cơ quan, đơn vị. Cụ thể là công tác tham mưu trong lĩnh vực CNTT không được kịp thời, thường xuyên hoặc bị chậm dẫn đến một số sở, ngành, UBND cấp huyện không ban hành đầy đủ quy chế quản lý, sử dụng các hệ thống CNTT; hạ tầng CNTT tại một số cơ quan, đơn vị hành chính tỉnh đã bị xuống cấp chưa được bổ sung, nâng cấp kịp thời… Cán bộ CNTT chưa dành nhiều thời gian cập nhật kịp thời những kiến thức mới đặc biệt là những kiến thức về an toàn, an ninh thông tin.

Không chỉ có thế, tình trạng này ảnh hưởng phần nào đến chất lượng hiện đại hóa hành chính của tỉnh. Từ năm 2012 đến 2016, theo xếp loại của Bộ Nội vụ về hiện đại hóa hành chính, Lạng Sơn đạt kết quả không ổn định. Cụ thể, năm 2012, tỉnh xếp thứ 16, năm 2013 xếp thứ 21, năm 2014 xếp thứ 17, năm 2015 xếp thứ 25, năm 2016 xếp thứ 49/63 tỉnh, thành trong cả nước.

Nhằm thực hiện mục tiêu hoàn thành xây dựng chính quyền điện tử vào năm 2020, từ nay đến lúc đó, song song với việc triển khai, ứng dụng hiệu quả các hệ thống CNTT có sẵn, Lạng Sơn tập trung triển khai thêm các hệ thống, phần mềm CNTT khác. Cụ thể trong các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã sẽ triển khai phần mềm Chính phủ điện tử (eGov); nâng cấp hệ thống thư điện tử công vụ, cổng và trang thông tin điện tử, tích hợp dịch vụ công trực tuyến, một cửa liên thông; nâng cấp hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến. Để đảm bảo phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp, tỉnh tập trung cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đảm bảo cơ chế tương tác 2 chiều trên cổng và các trang thông tin điện tử thành viên…

Tại Kế hoạch 102/KH-UBND ngày 22/9/2016 về ứng dụng và phát triển CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 – 2020, phấn đấu đến năm 2020 đảm bảo 100% cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước trong tỉnh có cán bộ chuyên trách về CNTT. Để thực hiện được mục tiêu này và khắc phục tình trạng thiếu và yếu về nhân lực CNTT như hiện nay, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) về ứng dụng CNTT tỉnh (ngày 23/8/2017), một số thành viên cho rằng cơ quan thường trực của BCĐ – Sở Thông tin và Truyền thông cần tăng cường phối hợp mở các lớp bồi dưỡng kiến thức CNTT cho đội ngũ cán bộ phụ trách CNTT để đáp ứng yêu cầu công tác quản trị mạng, đảm bảo an toàn an ninh thông tin. Các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố nên có những cơ chế, chế độ ưu đãi đối với cán bộ CNTT… Theo ông Nguyễn Hữu Chiến, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, thành viên BCĐ: Ngoài các giải pháp trên, các đơn vị có thể bố trí kinh phí thuê dịch vụ hoặc thuê các đơn vị sự nghiệp công lập liên quan đến lĩnh vực CNTT làm công tác duy trì, quản trị mạng và quản lý, khắc phục, sửa chữa hạ tầng CNTT của cơ quan, đơn vị mình.

MINH ĐỨC