Thứ sáu,  20/09/2024
Phòng Cảnh sát giao thông:

Tạo thuận lợi trong đăng ký xe

LSO-Thái độ đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình và chu đáo, làm việc ngoài giờ hành chính giúp chủ phương tiện thuận lợi khi làm thủ tục… là những điểm nổi bật của cán bộ làm công tác đăng ký xe của đội ngũ cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh. 

Cán bộ Đội Đăng ký, quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh hướng dẫn người dân viết tờ khai đăng ký xe

Đầu tháng 10/2017, sau khi mua 1 chiếc xe máy mới, anh Phùng Đình Thức, khối 6, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn nhanh chóng đến Phòng CSGT, Công an tỉnh làm thủ tục đăng ký xe. Tại đây, anh được cán bộ Đội đăng ký, quản lý phương tiện hướng dẫn hoàn thiện các giấy tờ cần có theo quy định. Anh Thức cho biết: “Trước khi đến đây, tôi không biết mình cần chuẩn bị những giấy tờ gì. Khi hỏi thì được các cô, chú ở đây rất thân thiện, nhiệt tình. Nhất là lúc viết tờ khai, tôi chưa rõ nội dung nào đều được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ nên không mất thời gian, không phải viết lại nhiều lần”.

Tương tự, chị Vi Thị Hà, khối 7, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn vừa mua 1 xe ô tô mới. Chiều 5/10/2017, chị đến Phòng CSGT làm thủ tục đăng ký xe. Sau khi nộp hồ sơ hợp lệ, chỉ ít phút sau, chị được bấm chọn số và được nhận ngay biển số xe. Trước khi ra về, chị còn được nhận phiếu hẹn ngày hôm sau đến nhận giấy chứng nhận đăng ký (GCNĐK) xe. “Lúc tôi đến làm hồ sơ là 14 giờ, chỉ nửa tiếng sau đã được cầm biển số trên tay. Tôi rất bất ngờ, không nghĩ làm thủ tục đăng ký ô tô lại nhanh, thuận lợi đến thế. Tôi nhớ trước năm 2010, tôi đến đây đăng ký xe máy; lúc ấy phải đi lại rất nhiều lần, mất 1 tuần mới được được cấp biển và giấy chứng nhận đăng ký xe. Giờ thì chỉ trong 2 ngày là hoàn thiện thủ tục”. – chị Hà kể.

Không chỉ anh Thức, chị Hà, hầu hết người dân đến Phòng CSGT thực hiện thủ tục đăng ký xe đều có chung cảm nghĩ và nhận xét như trên. Có được kết quả này là do những năm gần đây, Phòng CSGT đẩy mạnh hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký phương tiện. Thượng tá Nguyễn Thành Dùng, Phó Trưởng Phòng CSGT cho biết: Ngoài việc đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc; nơi tiếp công dân được bố trí tiện lợi, thoáng mát, sạch sẽ, có đủ ghế ngồi và bàn viết tờ khai cho khách thì cán bộ phòng còn thực hiện tốt một số phương pháp hỗ trợ chủ phương tiện làm thủ tục đăng ký xe. Trong đó là đổi mới công tác tiếp dân, có thái độ ứng xử và tiếp nhận, trả kết quả thủ tục niềm nở, chu đáo, tận tình; duy trì ngày làm việc thứ bảy; thực hiện đúng quy định về thời hạn cấp biển số và GCNĐK xe.

Theo quy định hiện hành, thủ tục đăng ký xe có nhiều bước cải cách so với trước. Biển số sẽ được cấp ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ. Trường hợp cấp mới, cấp đổi GCNĐK xe; cấp hồ sơ sang tên di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thì chỉ 2 ngày hoàn thiện thủ tục, giảm 3 – 5 ngày so với trước năm 2007.

Đặc biệt, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cá nhân, trong năm 2016, Công an tỉnh thành lập điểm đăng ký phương tiện nhập khẩu tạm thời tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Tại đây, tổ cán bộ thuộc Phòng CSGT tạo mọi điều kiện thuận lợi, hướng dẫn thực hiện hồ sơ đăng ký phương tiện, khẩn trương cấp biển số và GCNĐK xe tạm thời để thủ tục không kéo dài đến hôm sau. Thượng úy Nông Thúy Lam, Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện, Phòng CSGT cho biết: “Chúng tôi thực hiện đúng tác phong người chiến sĩ công an nhân dân: khi dân đến phải kính trọng, lễ phép, giao tiếp đúng mực và niềm nở; trong công việc phải luôn tận tụy, hết mình. Người dân đến làm thủ tục đa phần chưa rõ quy định nên chúng tôi thường xuyên hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, viết tờ khai đăng ký. Nhất là những lúc giải quyết thủ tục cho xe tạm thời, chúng tôi thường xuyên làm việc ngoài giờ hành chính, nhiều hôm làm việc đến 21, 22 giờ mới xong cho xe kịp lưu thông”.

Từ năm 2016 đến nay, Phòng CSGT cấp được 6.039 GCNĐK xe ô tô, gần 6.000 GCNĐK xe máy và trên 21.000 GCNĐK xe tạm thời cho các tổ chức, cá nhân. Nhờ sự hỗ trợ, tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện thủ tục, thời gian qua, công tác đăng ký phương tiện của đơn vị luôn tạo được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phòng không nhận được phản ánh kiến nghị  về quy định hành chính và quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ.

MINH ĐỨC