Thứ sáu,  20/09/2024
Thủ tục hành chính thuế:

Tiện cho doanh nghiệp, người dân

LSO-Nhờ các giải pháp cải cách mà thủ tục hành chính (TTHC) thuế ngày càng đơn giản hơn, đem lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT).
Đại diện doanh nghiệp (bên phải) thực hiện TTHC
tại Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn

Mọi thủ tục đều được hỗ trợ từ cán bộ thuế

Để giúp DN, NNT hiểu và chấp hành tốt các quy định về  chính sách và TTHC thuế, ngành thuế Lạng Sơn lấy giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ làm chủ đạo. Bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền, hỗ trợ trực tiếp, gián tiếp qua điện thoại, đối thoại DN, tập huấn chính sách thuế, thăm dò ý kiến về nhu cầu hỗ trợ…, các cơ quan thuế trong tỉnh đã tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ DN, NNT về các chính sách thuế mới ban hành; một số TTHC sau khi thành lập DN như: khai và nộp phí môn bài, đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế, thông báo phương pháp tính thuế giá trị gia tăng…; hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai, nộp thuế theo phương pháp khoán năm, khai và nộp phí môn bài, nộp thuế theo loại hình kinh doanh, thuế sử dụng đất…

Có mặt tại Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn vào một ngày đầu tháng 4/2018, chúng tôi nhận thấy các DN, NNT đến đây đều được cán bộ thuế hướng dẫn tận tình các bước trong quy trình giải quyết các TTHC liên quan. Đơn cử như đại diện Công ty TNHH MT 568 (thành phố Lạng Sơn) đến đây thực hiện TTHC khai đăng ký thuế thu nhập cá nhân cho công nhân công ty đã được cán bộ thuế hướng dẫn đầy đủ, chu đáo các bước nộp hồ sơ, nhờ đó trong ít phút đã hoàn thiện hồ sơ hợp lệ. Chị Lộc Thị Mai Hương, kế toán công ty kể: “Khi tôi làm thủ tục, vướng ở đâu đều được cán bộ thuế chỉ bảo nên không khó khăn gì. Thời gian và các bước giải quyết thủ tục đều được niêm yết công khai, rõ ràng nên tôi không lo hồ sơ bị giải quyết chậm hoặc trái quy định”.

Theo tổng hợp từ Cục thuế Lạng Sơn, từ đầu năm 2018 đến nay, toàn ngành thuế Lạng Sơn đã hỗ trợ DN, NNT thực hiện các TTHC được 111 lượt (cả trực tiếp, qua điện thoại và giải đáp bằng văn bản); tổ chức 14 hội nghị đối thoại với DN; tổ chức 15 cuộc tập huấn triển khai chính sách, TTHC thuế mới ban hành; phát gần 3.000 tờ rơi hướng dẫn DN khởi nghiệp về một số TTHC sau khi thành lập DN…

Liên thông quy trình giải quyết    

Trong quá trình khởi sự, một DN phải trải qua ít nhất 9 bước liên quan đến nhiều cơ quan hành chính nhà nước với thời gian trung bình là 22 ngày. Riêng đối với cơ quan thuế, DN sẽ liên quan đến thủ tục mua hóa đơn thuế VAT tại cơ quan thuế hoặc tự in hóa đơn, nộp thuế môn bài.

Để giảm phiền hà, khó khăn cho DN, từ năm 2007, Cục Thuế Lạng Sơn đã từng bước liên thông quy trình giải quyết với Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các ngành liên quan giải quyết cùng lúc 3 thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, cấp giấy phép khắc dấu theo cơ chế “một cửa liên thông”. Với cơ chế này, DN chỉ phải đến Sở Kế hoạch và Đầu tư là đã cùng lúc thực hiện được các TTHC trên thay vì phải mất nhiều thời gian, công sức đến nhiều cửa. Từ năm 2008, hồ sơ, mã số, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế cũng được hợp nhất thành 1 bộ. Từ năm 2015, ngành thuế tiếp tục tạo bước đột phá bởi ứng dụng liên thông điện tử tự động Hệ thống thông tin đăng ký thuế với Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký DN, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc.

Ngoài TTHC trên, ngành thuế tỉnh còn có thêm 5 TTHC khác thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông”. Ông Lê Công Mai, Phó Cục trưởng Cục Thuế Lạng Sơn cho biết: Cơ chế này đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thuế được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng nhất. Cùng đó còn giảm sự tác động, can thiệp trực tiếp của cán bộ thuế trong quá trình giải quyết, liên quan đến DN, NNT. Năm 2018, ngành thuế tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào tiếp nhận, giải quyết trả kết quả TTHC thuế. Trong đó sẽ triển khai ứng dụng hóa đơn điện tử và liên thông với Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính thuế về đất đai.

MINH ĐỨC