Thứ sáu,  20/09/2024

Đẩy nhanh tiến độ các công trình xóa “điểm đen” mất an toàn giao thông

LSO- Năm 2018, Lạng Sơn được Tổng cục Đường bộ đồng ý cho triển khai xử lý 6 công trình “điểm đen” mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ. Tính đến hết tháng 6, có 3 công trình triển khai thi công, còn lại đang hoàn thiện bước chuẩn bị đầu tư lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các hạng mục còn chậm, sự phối hợp giữa các chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương trong giải phóng mặt bằng chưa hiệu quả.

Trong số 6 công trình được triển khai có 4 công trình nằm trên quốc lộ 1B thuộc địa bàn huyện Cao Lộc; 2 công trình nằm trên quốc lộ 4A, huyện Văn Lãng và quốc lộ 3B, huyện Tràng Định. Trong 6 tháng đầu năm nay, Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) đã tổ chức triển khai thi công tại 3 vị trí “điểm đen” gồm: km 8+400 quốc lộ 1B; km 1+00 quốc lộ 1B trên địa bàn huyện Cao Lộc; km 5+500 quốc lộ 4A địa bàn huyện Văn Lãng. Các công trình đều do Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở GTVT làm chủ đầu tư.

Trong 3 vị trí “điểm đen” đang triển khai thi công thì công trình tại km 5+500 quốc lộ 4A đáp ứng được yêu cầu tiến độ còn lại 2 công trình đang vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Qua thực tế tìm hiểu hai vị trí gồm: km 8+400 và km 1+00 quốc lộ 1B địa bàn huyện Cao Lộc, việc phối hợp triển khai giải phóng mặt bằng và tổ chức thi công còn nhiều lúng túng, thiếu linh hoạt.

Khu vực thi công công trình xử lý “điểm đen” tại km 8+400, quốc lộ 1B xã Bình Trung, huyện Cao Lộc đang vướng mặt bằng

Chẳng hạn tại vị trí km 8+400 quốc lộ 1B thuộc thôn Lũng Pảng, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, công trình được triển khai thi công đến nay đã được 2 tháng, nhà thầu đang tổ chức thi công nối cống và đổ tấm đan. Ngày 25/6/2018, có mặt tại thực địa vào cuối giờ sáng, chúng tôi thấy vắng bóng công nhân tại công trường. Hạng mục quan trọng nhất là tăng bán kính đường cong bằng mở rộng bụng đường cong kết hợp cải thiện tầm nhìn vẫn chưa triển khai được do chưa có mặt bằng.

Tìm hiểu thực tế tại xã Bình Trung được biết: tháng 5/2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cao Lộc đã niêm yết xong phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Khi ấy, 26 hộ dân bị ảnh hưởng đã đồng tình với phương án bồi thường hơn 1,4 tỷ đồng, nhưng không hiểu vì sao đến nay huyện Cao Lộc mới đang thực hiện bước thẩm định phương án. Trao đổi với ông Nguyễn Thanh Nguyên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cao Lộc, chúng tôi được biết: huyện chờ chủ đầu tư chuyển kinh phí bồi thường mới  phê duyệt phương án, bởi nếu huyện phê duyệt mà không có kinh phí, hoặc chậm chi trả cho người dân mà lỗi do nhà nước thì phải chịu lãi suất do chậm trả cho người dân.

Ông Đàm Văn Hải, Bí thư Đảng ủy xã Bình Trung cho biết: Trong quá trình niêm yết phương án, người dân rất ủng hộ, nhưng chủ đầu tư và nhà thầu lại thiếu linh hoạt trong khâu tạm ứng trước nhằm tranh thủ sự đồng thuận của người dân để có mặt bằng triển khai các hạng mục. Việc giải phóng mặt bằng bị chậm sẽ dẫn đến những công việc phát sinh  ảnh hưởng tới tiến độ công trình.

Tại công trình xử lý “điểm đen” km 1+00 quốc lộ 1B, công trình này đã ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu xây lắp từ cuối tháng 5/2018. Nhưng đến nay, nhà thầu chưa triển khai tại thực địa, huyện Cao Lộc thực hiện trích đo khu đất và quy chủ diện tích đất đai, vật kiến trúc để kiểm đếm, tính toán bồi thường. Được biết diện tích sử dụng đất để thi công xử lý “điểm đen” khoảng hơn 3.500 m2, trong đó, đất đường cũ hơn 2.631 m2; giải phóng mặt bằng đất vườn 332 m2; đất ở nông thôn gần 500 m2; phá dỡ 3 nhà cấp bốn với diện tích 111 m2.

Hầu hết việc xử lý các vị trí “điểm đen” mất an toàn giao thông có kinh phí bồi thường là không lớn, nhưng công tác giải phóng mặt bằng lại chưa được quan tâm đúng mức. Đây là nguyên nhân dẫn đến các công trình xử lý điểm đen mất an toàn giao thông triển khai chậm.

Được biết, trong quý III/2018, Sở GTVT sẽ triển khai thi công tiếp 3 công trình xử lý “điểm đen” gồm: 2 điểm đen trên quốc lộ 1B; 1 công trình trên quốc lộ 3B. Nếu như không chủ động trong giải phóng mặt bằng nguy cơ vỡ tiến độ dễ xảy ra, bởi tất cả 6 công trình  phải hoàn thành trong năm 2018.

TRANG NINH