Thứ tư,  03/07/2024

Bảo vệ hành lang an toàn các tuyến quốc lộ

(LSO) – Thời gian qua, lực lượng Thanh tra giao thông Sở giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với chính quyền cơ sở và các đơn vị quản lý đường bộ tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ (HLATĐB) các tuyến quốc lộ.

Ông Vũ Văn Nhiên, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: Thực hiện Kế khoạch số 1642 ngày 20/7/2018 của sở về xử lý vi phạm về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến quốc lộ: 1B, 3B, 4A, 4B, 31, 279, thời gian qua, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ HLATĐB đến từng hộ gia đình. Đối với những trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, chúng tôi kiên trì, tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu, nếu vẫn cố tình chây ì thì lập biên bản vi phạm, sau đó phối hợp tổ chức cưỡng chế theo quy định…

Cán bộ Thanh tra Sở Giao thông – Vận tải, phát tờ rơi tuyên truyền người dân không vi phạm hành lang ATGT trên tuyến quốc lộ 4A đoạn qua thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng

Từ đầu năm 2018 đến nay, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, các đội thanh tra giao thông đã phối hợp với chính quyền cơ sở, đơn vị quản lý đường bộ tuyên truyền, phát gần 900 tờ rơi tuyên truyền về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; thường xuyên nhắc nhở người dân không vi phạm HLATĐB như: tập kết vật liệu, để củi, phơi nông sản dưới lòng, lề đường gây mất an toàn giao thông … cho gần 1 nghìn trường hợp. Ngoài ra, ngành chức năng các huyện tổ chức truyên truyền với nhiều hình thức như: tuyên truyền qua loa phát thanh, lưu động, phát tờ rơi, trong các buổi họp thôn bản, khối phố… được trên 1 nghìn cuộc cho trên 38 nghìn lượt người dân.

Ngoài tuyên truyền, Thanh tra GTVT phối hợp với các các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ tăng cường tuần tra, phát hiện, phối hợp xử lý vi phạm HLATĐB và ngăn chặn không để vi phạm phát sinh. Đồng thời, tiếp tục đến từng hộ dân chưa tự tháo dỡ công trình vi phạm để tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về quản lý và bảo vệ HLATĐB cho nhân dân hiểu, tự giác chấp hành, bảo vệ HLATĐB, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn…

Trong năm 2018, thanh tra Sở GTVT phối hợp cùng các phòng, ban chuyên môn của UBND các huyện, thành phố phát hiện 2.207 trường hợp vi phạm (đặt biển quảng cáo không đúng nơi quy định, lợp mái tôn, kê, đặt hàng hóa ra vỉa hè…), qua công tác tuyên truyền, nhắc nhở đã có gần 1.300 trường hợp tự giác tháo dỡ. Cơ quan chức năng buộc phải cưỡng chế 47 trường hợp, lập biên bản vi phạm xử phạt hành chính 2 hộ gia đình với số tiền là 4,5 triệu đồng.

Ông Mông Quốc Chính, khu 3, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng cho biết: Gia đình tôi sống gần quốc lộ 4A. Ngày trước, để tránh nắng, mưa, tôi đã hàn mái tôn ra sát mép quốc lộ và không biết mình đã vi phạm HLATĐB. Sau khi được các cấp chính quyền, lực lượng chức năng đến nhà tuyên truyền, nhắc nhở, tôi đã tự tháo dỡ phần công trình vi phạm, đồng thời tuyên truyền cho các hộ xung quanh không vi phạm HLATĐB.

Ông Vũ Văn Nhiên cho biết thêm: Trong thời gian tới, cùng với việc tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý, lực lượng thanh tra GTVT  tiếp tục phối hợp cùng các cấp, ngành liên quan triển khai thường xuyên, kiên trì, hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân về bảo vệ HLATĐB. Đồng thời phối hợp các đơn vị, chính quyền các cấp kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý vi phạm.

HOÀNG CƯỜNG