Thứ tư,  03/07/2024

Bảo đảm an toàn giao thông sau khi thông xe kỹ thuật cầu Kỳ Cùng

LSO-Cầu Kỳ Cùng vừa chính thức thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 11 năm 2018, đã đáp ứng được cơ bản nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực thành phố và du khách thập phương, giảm tải cho đường Nguyễn Du và đường Bà Triệu. Tuy nhiên hiện nay, một số hạng mục cuối của công trình vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên người dân khi đi qua cầu Kỳ Cùng cũng cần lưu ý để đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân.


Đoàn xe của đại biểu đi qua cầu tại Lễ thông xe kỹ thuật cầu Kỳ Cùng ngày 30/11/2018

Từ ngày 30/11/2018, người dân thành phố Lạng Sơn nói riêng và nhân dân, du khách nói chung đều vui mừng, phấn khởi vì công trình cầu Kỳ Cùng đã chính thức thông xe kỹ thuật. Việc đi lại của nhân dân từ khu vực phường Tam Thanh, Hoàng Văn Thụ sang phường Chi Lăng và ngược lại đã thuận lợi hơn rất nhiều chứ không phải mất thời gian đi vòng qua các tuyến đường khác như trong 2 năm vừa qua.

Ngay sau khi thông xe kỹ thuật, Ban ATGT tỉnh đã ban hành Công văn số 169, ngày 10/12/2018 về việc triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT sau khi cầu Kỳ Cùng được thông xe kỹ thuật, phân luồng giao thông. Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố tăng cường công tác tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các phương tiện dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố vào các giờ cao điểm, nhất là các tuyến đường tại khu vực hai bên cầu Kỳ Cùng và cầu Đông Kinh.

Ông Trương Văn Trịnh, Công ty Cổ phần Xây dựng cầu 75 – Chỉ huy trưởng Công trình cho biết: Hiện nay, đơn vị thi công đang sử dụng 7/14m bề rộng lòng cầu để dành cho các phương tiện lưu thông 2 chiều, bố trí xếp các tấm phân cách mềm bằng thép, có mũi tên chỉ hướng tạo thành giải phân cách di động ở giữa tim đường để phân cách phạm vi thi công và phạm vi lưu thông. Lối dành cho người đi bộ qua cầu đặt hệ thống khung lưới B40 trên lề bộ hành đã đổ xong các tấm bê tông, cách mép vỉa hè 1,5m, tạo lối cho người đi bộ tạm thời khi chưa hoàn thành lan can và lề bộ hành của cầu để đảm bảo an toàn. Bên với đó, các đơn vị cũng luôn duy trì đèn tín hiệu để đảm bảo an toàn giao thông về ban đêm; đặt hệ thống biển báo hạn chế tốc độ, biển chỉ dẫn người đi bộ 2 đầu cầu và bố trí người cảnh giới đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công…

Cùng với đó, các hạng mục sẽ thực hiện thi công trong quá trình phân luồng giao thông đó là hoàn thiện lan can, lề bộ hành, thi công khe co giãn mặt cầu, hoàn thiện hệ thống chiếu sáng trên cầu và đường dẫn, thi công 2 chiếu nghỉ hạ lưu mố M1, M2, tháo dỡ hệ đà giáo dưới cầu…Việc phân luồng các phương tiện qua cầu Kỳ Cùng trong những ngày qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông và giảm ùn ứ giao thông trên tuyến đường Bà Triệu, Nguyễn Du và cầu Đông Kinh.

Bà Hoàng Thị May, người dân phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Do tính chất công việc của tôi, nên hàng ngày tôi phải sang bên phường Chi Lăng nhiều lần. Trước kia khi cầu Kỳ Cùng chưa thông xe kỹ thuật tôi phải đi vòng sang đường Nguyễn Du, khá xa và hay bị ùn ứ khi đến giờ tan tầm nên rất mất thời gian. Sau khi thông xe cầu Kỳ Cùng, mặc dù cầu chưa hoàn thiện nhưng đã đi lại được tôi rất vui, phấn khởi vì đã tiết kiệm được thời gian di chuyển của mình. Đồng thời, hiện nay khi qua cầu tôi luôn đi chậm, chú ý quan sát để đảm bảo an toàn giao thông cho mình và cho những người thợ khi đang làm nhiệm vụ thi công hoàn thiện cây cầu.

Có thể thấy rằng, hiện nay các hạng mục cuối của công trình cầu Kỳ Cùng đang trong giai đoạn hoàn thiện và đang được đơn vị thi công gấp rút triển khai, hoàn thiện toàn bộ công trình trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, khi cây cầu hoàn thành sẽ góp phần làm giảm lưu lượng, tránh hiện tượng ách tắc cho người tham gia giao thông trên 2 tuyến đường Bà Triệu, Nguyễn Du. Góp phần đảm bảo hơn về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, đáp ứng được mong mỏi của người dân khi đi lại thuận tiện, an toàn.

HOÀNG CƯỜNG