Thứ sáu,  05/07/2024

Thông tư 12 có hiệu lực: Người dân phấn khởi đăng ký chính chủ

LSO-Trong ngày đầu tiên áp dụng Thông tư 12 (15/4/2013), Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, rất nhiều người đến làm thủ tục chuyển quyền sở hưu phương tiện.

LSO-Trong ngày đầu tiên áp dụng Thông tư 12 (15/4/2013), Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, rất nhiều người đến làm thủ tục chuyển quyền sở hưu phương tiện. Hàng chục xe ô tô xếp hàng chờ gắn biển mới. Trung tá Nguyễn Văn Quảng, Đội trưởng Đội đăng ký quản lý xe, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, do lệ phí trước bạ ô tô giảm từ 1/4 và thủ tục sang tên đổi chủ đã thông thoáng nên người đến đăng ký chuyển quyền sở hữu tăng đột biến. Để người dân không mất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi, đơn vị đã bố trí lực lượng, tiếp nhận và giải quyết nhanh các hồ sơ.

Cán bộ phòng CSGT kiểm tra phương tiện

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm thủ tục sang tên, chuyển vùng, ngay khi nhận được hướng dẫn của cấp trên, với chức năng là lực lượng chuyên môn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lạng Sơn đã có công văn chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể nội dung của Thông tư đến các tổ, đội chuyên môn và đội cảnh sát giao thông các huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, những trường hợp sang tên, chuyển vùng cho ô tô sẽ làm thủ tục tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, xe mô tô xe đăng ký tại đội cảnh sát giao thông các huyện, thành phố. Riêng đối với huyện Cao Lộc, người dân sẽ làm thủ tục tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh.

Anh Nguyễn Văn Cường, Phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn làm thủ tục cho chiếc xe Suzuki 7 chỗ tâm sự, dù không phải xe mới nhưng đó cũng là tài sản có giá trị, khi bỏ tiền ra mua ai cũng muốn nó mang tên mình. Trước đây, thủ tục rườm rà lại mất rất nhiều thời gian nên ngại làm đăng ký. Nghe nói, việc sang tên đổi chủ đã dễ dàng hơn nên dù rất bận tôi vẫn sắp sếp công việc để đến làm thủ tục. Theo thông tư lần này, những phương tiện đã qua nhiều “đời chủ”, có hoặc không có chứng từ, giấy tờ chuyển nhượng người sử dụng vẫn có thể chuyển quyền sở hữu, vì vậy, đã khuyến khích người dân đến các điểm đăng ký làm thủ tục. Bên cạnh đó, lệ phí trước bạ nộp từ lần 2 trở đi giảm xuống còn 2% đã tạo điều kiện cho người dân làm thủ tục sang tên, chuyển vùng. Anh Nguyễn Đình Thắng, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn đến làm thủ tục chuyển vùng cho chiếc Inova chia sẻ, ngày trước, quy định về xử phạt chưa chặt chẽ nên chỉ cần mang theo đầy đủ giấy tờ là được, thêm nữa, thuế trước bạ từ 10 – 20%, tính ra cũng mất mấy chục triệu nên anh chưa làm đăng ký. Nhưng nay thuế trước bạ chỉ còn 2%, thêm nữa đã có quy định xử phạt xe không “Chính chủ” nên phải làm ngay để tránh phiền hà khi lưu thông.

Trong những ngày đầu triển khai Thông tư 12, việc tạo cơ chế thông thoáng giải quyết các trường hợp sang tên, chuyển vùng đã đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân về sở hữu xe chính chủ, góp phần thực hiện tốt các quy quy định của nhà nước về đăng ký, quản lý phương tiện. Được biết, Thông tư 12 sẽ có hiệu lực thi hành từ 15/4/2013 và kết thúc ngày 31/12/2014. Trong thời gian này, các chủ xe nên đến các điểm đăng ký để làm thủ tục sang tên di chuyển phương tiện, tránh những rắc rối không đáng có trong quá trình thanh gia giao thông.

HOÀNG VƯƠNG