Thứ hai,  08/07/2024

Chương trình đổi mũ bảo hiểm có trợ giá: Thay đổi nhận thức bằng hành động

LSO-Sau 3 ngày triển khai chương trình đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn tại địa bàn thành phố Lạng Sơn đã có gần 2.000 mũ bảo hiểm được thu đổi. Qua đó, có thể thấy người dân đã nâng cao ý thức trong việc đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như chấp hành pháp luật về ATGT.

LSO-Sau 3 ngày triển khai chương trình đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn tại địa bàn thành phố LạngSơn đã có gần 2.000 mũ bảo hiểm được thu đổi. Qua đó, có thể thấy người dân đã nâng cao ý thức trong việc đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như chấp hành pháp luật về ATGT.

 Người dân trên địa bàn thành phố đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn tại Cung thiếu nhi Lạng Sơn

Những ngày qua chương trình đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Trong buổi đổi mũ đầu tiên diễn ra ngày 17/6, từ sáng sớm đã có hàng trăm người mang những chiếc mũ bảo hiểm thời trang, chưa đảm bảo an toàn đến điểm đổi mũ tại Cung thiếu nhi Lạng Sơn để đổi lấy mũ chất lượng. Chị Hoàng Thị Nhất, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trên thị trường có rất nhiều loại mũ bảo hiểm nhưng cũng không biết chất lượng và độ an toàn thế nào, bằng cảm quan thì rất khó phân biệt. Tại đây, tôi có rất nhiều lựa chọn vì kiểu dáng, màu sắc phong phú, hơn nữa lại được trợ giá nên hoàn toàn yên tâm về giá cả và chất lượng. Vì vậy, khi biết tin, tôi đã mang những chiếc mũ cũ của gia đình đến đổi. Những ngày này, qua các phương tiện thông tin đại chúng người dân đã mang những chiếc mũ thời trang, mũ giả, không đảm bảo an toàn đến đổi. Nhiều người chưa biết nhưng đi ngang qua điểm đổi mũ thấy có chương trình cũng tham gia. Qua đó, có thể khẳng định, việc người dân chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông không chỉ để đối phó với lực lượng chức năng mà họ đã thực sự quan tâm đến an toàn của bản thân khi có bất trắc xảy ra.

Chương trình đổi mũ bảo hiểm có trợ giá do Ban ATGT tỉnh tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và khuyến khích người dân sử dụng mũ đảm bảo chất lượng. Trước mắt, chương trình sẽ triển khai thí điểm tại thành phố Lạng Sơn sau đó sẽ nhân rộng ra các huyện để bà con được tiếp cận mũ đạt chuẩn. Theo đó, khi mang mũ cũ đến đổi, người dân sẽ được trợ giá từ 10 – 20% giá trị của mũ tùy theo từng sản phẩm. Sau khi trợ giá, mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng có giá từ 110.000 – 300.000 đồng/ chiếc. Để người dân có nhiều lựa chọn, ban tổ chức đã mời 3 đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm tham gia chương trình: Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên sản xuất Triển Phong; Công ty Cổ phần Metro – Hà Nội: Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và phát triển công nghiệp Việt Nam. Với các dòng mũ nửa đầu, nguyên đầu, có kính, không có kính được thiết kế đẹp mắt, đa dạng, đặc biệt, tất cả đều đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trong việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng, thời gian qua, các cơ quan, ban, ngành liên quan đã triển khai chiến dịch tuyên truyền sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Qua đó, đã có 80.000 tờ rơi, 32.000 áp phích được phát cho người dân và dán tại các khu dân cư, chợ, cơ quan, trường học… Tổ chức đoàn thanh niên cũng đã phát động đoàn viên thanh niên gương mẫu chấp hành các quy định về ATGT đặc biệt là nghiêm túc chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng. Trong ngày đầu ra quân, 200 thanh niên nghiêm túc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn tuyên truyền tại trung tâm thành phố đã tạo ra hiệu ứng tích cực.

Ông Hoàng Đình Tuệ, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải cho biết, chương trình sẽ diễn ra đến hết ngày 30/6/2013, sau đó sẽ tiếp tục nhân rộng tại các huyện. Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp tham gia chương trình cam kết cung cấp mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người dân, không đưa những loại mũ không có trong danh mục đăng ký vào chương trình. Chương trình đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn đã phát huy những hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền đặc biệt là cung cấp những chiếc mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng cho người dân, qua đó, cũng góp phần loại bỏ mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo ra khỏi thị trường. Tin rằng, trong thời gian tới, chương trình sẽ tiếp tục được triển khai tại các huyện để bà con khu vực nông thôn có điều kiện sở hữu mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

HOÀNG VƯƠNG