Thứ bảy,  14/09/2024

Làm giàu từ thức ăn chăn nuôi

LSO-Đến khối 8, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, nhắc đến ông Phan Văn Xuyên, mọi người đều kể về ông – người cựu chiến binh không chỉ vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi mà còn luôn tận tình giúp đỡ bà con nông dân, những người gặp hoàn cảnh khó khăn, được mọi người dân khu phố quý trọng.

LSO-Đến khối 8, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, nhắc đến ông Phan Văn Xuyên, mọi người đều kể về ông – người cựu chiến binh không chỉ vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi mà còn luôn tận tình giúp đỡ bà con nông dân, những người gặp hoàn cảnh khó khăn, được mọi người dân khu phố quý trọng.

Kho dự trữ thức ăn chăn nuôi của gia đình ông Xuyên

Năm 1987, khi rời quân ngũ trở về, dù đã tảo tần nhiều nghề nhưng cuộc sống của gia đình ông vẫn rất khó khăn. Trước thực tế đó, không cam chịu cảnh nghèo, phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ, ông đã cùng vợ không ngại khó, ngại khổ, trăn trở tìm cách vươn lên trong cuộc sống. Vào thời kỳ đó, nhận thấy nhu cầu về phân bón phục vụ sản xuất của bà con nông dân trên tuyến đường Lạng Sơn đi Lộc Bình khá lớn, ông đã bàn bạc cùng vợ nhập phân bón về cung ứng cho bà con nông dân. Đến năm 2002, gia đình mở rộng kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Để giữ uy tín trong kinh doanh, gia đình ông luôn quan tâm nhập nguồn thức ăn chăn nuôi từ những công ty sản xuất lâu năm, đã có uy tín trên thị trường như: cám CP, Con Cò Việt Pháp, EH, thức ăn chăn nuôi của Công ty thức ăn chăn nuôi Lạc Hồng…Qua đó, ngày càng thu hút được nhiều khách hàng. Trong quá trình chăn nuôi, nhiều hộ nông dân gặp khó khăn về tài chính, gia đình ông sẵn sàng cung ứng trước nguồn thức ăn, sau khi các hộ xuất chuồng mới thanh toán mà không tính lãi. Nhiều hộ chăn nuôi gặp rủi ro thua lỗ, gia đình còn chủ động xóa nợ, nhằm giảm bớt những khó khăn cho họ. Ông Phan Văn Xuyên cho biết: Từ năm 2003, gia đình ông chính thức trở thành đại lý cấp 1, phân phối, cung ứng thức ăn chăn nuôi bằng việc giao buôn lại cho các điểm đại lý, kết hợp bán lẻ. Tính đến nay, gia đình đã phát triển được trên 100 đại lý bán hàng tại thành phố Lạng Sơn và một số huyện như: Lộc Bình, Cao Lộc, Văn Lãng, Văn Quan… Qua tìm hiểu được biết, bình quân hàng tháng, gia đình ông cung ứng ra thị trường từ 100-120 tấn thức ăn chăn nuôi, giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho từ 4-5 lao động với mức thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng. Nhờ có thu nhập ổn định từ kinh doanh thức ăn chăn nuôi, gia đình ông đã xây dựng được nhà cửa, kho bãi khang trang, rộng rãi, mua sắm được 2 ô tô phục vụ chở hàng… Hàng năm, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình còn lãi khoảng 300 triệu đồng, đóng thuế gần 20 triệu đồng. Đại lý của gia đình ông còn vinh dự được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng danh hiệu đơn vị có số lượng phân phối thức ăn chăn nuôi lớn nhất tỉnh Lạng Sơn trong nhiều năm liên tục. Đặc biệt, đã từ lâu, cứ vào thời điểm giáp hạt, gia đình ông còn quan tâm, ủng hộ gạo cho những hộ nông dân nghèo, cung ứng thức ăn chăn nuôi trả chậm không tính lãi cho bà con nông dân. Qua đó, góp phần tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống cho bà con nông dân.

Ông Phương Minh Tiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Đông Kinh cho biết: Không chỉ làm kinh tế giỏi, gia đình ông Phan Văn Xuyên còn luôn gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ông còn là tấm gương trong việc quan tâm chăm sóc con cái, hiện các con ông đều đã có công ăn việc làm ổn định. Gia đình ông nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, ông Xuyên luôn tận tình hướng dẫn, giúp đỡ bà con nông dân khi gặp khó khăn. Tuy không trực tiếp làm nông nghiệp, nhưng bằng những việc làm cụ thể, gia đình ông đã có những đóng góp thiết thực cho nền nông nghiệp tỉnh nhà.

ĐỨC ANH