Thứ bảy,  14/09/2024

Chị Oanh làm giàu từ chăn nuôi

LSO - Với ý chí và nghị lực vươn lên không cam chịu đói nghèo, chị Phương Thị Oanh, thôn Tô Hiệu, xã Hoà Bình, huyện Hữu Lũng đã mạnh dạn vay vốn sản xuất, phát triển quy mô chuồng trại, đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi lợn thịt. Đến nay, mô hình chăn nuôi của chị đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

LSO – Với ý chí và nghị lực vươn lên không cam chịu đói nghèo, chị Phương Thị Oanh, thôn Tô Hiệu, xã Hoà Bình, huyện Hữu Lũng đã mạnh dạn vay vốn sản xuất, phát triển quy mô chuồng trại, đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi lợn thịt. Đến nay, mô hình chăn nuôi của chị đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

                
                     Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình chị Phương Thị Oanh  

     
Chị Oanh chia sẻ: Chị sinh năm 1977, đến năm 1996, xây dựng gia đình và ra ở riêng. Với 3 sào ruộng và mảnh vườn nhỏ, gia đình chị xoay sở thế nào cũng chỉ đủ ăn. Sau đó chị làm thêm nghề may quần áo nhưng vẫn không đủ chi tiêu cuộc sống gia đình. Chị quyết định đầu tư chăn nuôi lợn, ban đầu, do chưa có kinh nghiệm và vốn nên chị đầu tư nuôi từ 7 đến 8 con. Với quyết tâm phải thoát nghèo, làm giàu từ chăn nuôi, chị tìm tòi, học tập kĩ thuật chăn nuôi từ sách, báo. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ từ Hội Nông dân xã, chị tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi lợn thịt, lợn sinh sản, chị đã dần nắm bắt được những kỹ thuật mới, áp dụng vào chăn nuôi tại gia đình. Do cần cù, chịu khó ham học hỏi, từ số lãi thu được chị đã phát triển, mở rộng quy mô chuồng trại, nuôi thêm mỗi năm từ 1 đến 2 lứa lợn. Năm 2008, được Hội Nông dân xã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 10 triệu đồng, cùng với số vốn dành dụm được, chị đã bàn với chồng đầu tư xây dựng thêm chuồng trại chăn nuôi. Hiện tại, gia đình chị nuôi hơn 80 con lợn, trong đó có 60 con lợn thịt, 4 con lợn nái và hơn chục con lợn sữa với cách đầu tư chăn nuôi nhiều lứa xen kẽ nhau, cứ 2 tháng cho xuất bán 1 lứa khoảng 25 con, trung bình 90 kg/con. Trong khoảng 4 năm trở lại đây, trừ chi phí, từ chăn nuôi lợn gia đình chị thu nhập từ 120 triệu đồng đến 150 triệu đồng/năm.
   
Không chỉ đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình, là hội viên Hội Nông dân xã, chị còn giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với các hội viên để cùng nhau phát triển. Ông Chu Văn Lan, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Từ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hội viên Phương Thị Oanh đã vươn lên trở thành một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi của xã, nhiều năm liền đạt gia đình văn hoá.
   
Với nghị lực vươn lên, dám nghĩ dám làm, đến nay,  gia đình chị Oanh đã ổn định cuộc sống, mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt. Năm nay, gia đình chị dự định sẽ xây dựng ngôi nhà khang trang hơn và phát triển chuồng trại thành một trang trại chăn nuôi bài bản, quy mô hơn. Với sự cần cù, chịu khó học hỏi, hội viên nông dân Phương Thị Oanh đã trở thành tấm gương điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi trên vùng đất khó.

ĐỖ HOẠT