Thứ bảy,  14/09/2024

“Vua cá sấu” ở miền núi

 LSO - Nuôi cá sấu ở đồng bằng không có gì lạ. Thế nhưng nuôi cá sấu, mà nuôi thành công ở miền núi thì lại là một chuyện khá lạ. Anh Hà Văn Tân, thị trấn Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã biến điều lạ đó thành hiện thực để bây giờ anh được người dân gọi cái tên “Vua cá sấu”.

LSO –  Nuôi cá sấu ở đồng bằng không có gì lạ. Thế nhưng nuôi cá sấu, mà nuôi thành công ở miền núi thì lại là một chuyện khá lạ. Anh Hà Văn Tân, thị trấn Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã biến điều lạ đó thành hiện thực để bây giờ anh được người dân gọi cái tên “Vua cá sấu”.

              
                            Anh Hà Văn Tân chăm sóc đàn cá sấu

 Sinh năm 1966 tại xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình, anh Hà Văn Tân đã có thời biết đến con trâu đi trước, cái cày theo sau. Rồi anh xác định muốn làm giàu không thể bám mãi đồng ruộng. Mà ruộng quê anh vốn đã ít ỏi lại khô cằn. Nghĩ vậy anh chuyển sang làm doanh nghiệp thương mại. Từ những năm 90 thế kỷ trước anh lặn lội khắp bắc chí nam. Lợi thế của quê hương anh là có cửa khẩu Chi Ma thông thương với Trung Quốc nên anh chủ yếu làm dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới. Sau một thời gian, khi thì làm dịch vụ trung chuyển bột mỳ, khi thì khai thác vận chuyển nhựa thông, nông sản. Thế nhưng những nghề dịch vụ không bền vững khiến anh chưa thực sự yên tâm. Có lần một chủ hàng Trung Quốc đặt anh mua mấy con cá sấu về nuôi theo phong thủy lấy may. Nhận lời, anh phải vào tận đồng bằng sông Cửu Long tìm cá sấu. Khi đến nơi nhìn những con cá sấu nằm ngổn ngang như khoai, cho gì cũng ăn, nắng nóng, nước đục thế nào cũng chịu được anh nảy ra ý định: “Tại sao không thử nuôi cá sấu”? Nghĩ rồi năm 2002, anh bàn với vợ dồn vốn liếng vào mua cá sấu giống. Ban đầu anh mua chục đôi sấu giống. Chỉ trong vòng một năm đàn sấu đã nhân lên gấp 5 lần. Vừa nuôi vừa tự đi chào hàng, đến năm 2004 anh bắt đầu có các nhà hàng ở Lạng Sơn đặt mua. Bạn hàng của anh ở các tỉnh phía Nam biết anh nuôi thành công cá sấu cũng dồn giống vào trang trại của anh để tiện xuất bán sang Trung Quốc.

Thời điểm hiện nay trang trại của anh luôn có khoảng 400 con cá sấu, trong đó tầm 200 con có thể xuất bán được. Do chú trọng mở rộng kinh doanh, anh đã có mối hàng tiêu thụ ổn định tại Trung Quốc. Anh tâm sự, mỗi con sấu nuôi từ khi nở đến khi trưởng thành hết 500 ngàn đồng tiền thức ăn. Trong vòng 8 tháng có thể bán thu lãi tầm 1 triệu đồng mỗi con. Hơn thế cá sấu ít bệnh tật, chịu nóng, lạnh tốt nên mức độ rủi ro trong chăn nuôi thấp. Hiện anh mở rộng thành 2 khu vực nuôi tại gia đình và trang trại rộng gần 3 mẫu. Ngoài nuôi cá sấu anh còn kết hợp nuôi ba ba gai. Cộng cả ba ba và cá mỗi lứa anh thu lãi tầm 200 triệu đồng.

Anh nói với tôi, nuôi cá sấu dễ nhưng rất ít người quan tâm, anh cũng rất mong muốn sẽ có nhiều người nuôi để nhân rộng mô hình. Với anh đây là mô hình làm giàu hiệu quả nhất bằng chính sức lao động của mình.

NGUYỄN ĐÔNG BẮC