Thứ sáu,  20/09/2024

Sẻ chia khó khăn với người phụ nữ nghèo

LSO-Chị Vi Thị Leng (sinh năm 1973) thôn Chiến Thắng, xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, là mẹ đơn thân nuôi hai con gái. Trong những ngày đầu tháng 9/2017, gia đình chị đã được các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm sẻ chia khó khăn, hỗ trợ vật nuôi, những vật dụng gia đình cần thiết để sinh hoạt, từng bước ổn định cuộc sống.

Các thành viên Hội Thiện nguyện Hữu Lũng giúp đỡ gia đình chị Leng làm chuồng trâu

Ba mẹ con chị Leng sống trong căn nhà nhỏ cấp 4 khoảng chừng 15 mét vuông, được làm từ số tiền 7 triệu đồng (tiền đền bù làm đường vào đất ruộng nhà chị). Trong nhà không có gì đáng giá ngoài 2 chiếc giường cũ kỹ, xập xệ. Chị Leng do không minh mẫn nên không có chồng mà có hai đứa con không biết mặt cha.

Hai đứa con gái của chị mặt nhem nhuốc, quần áo xộc xệch. Bé Vi Thị Thanh Mai (sinh năm 2008) năm nay là năm thứ 3 em học lại lớp 1, còn bé Vi Thị Sao lên 5 tuổi nhưng chưa đi học mầm non. Gia đình chị Leng có 2 sào ruộng nhưng do chị không hoạt bát, nhanh nhẹn nên lao động sản xuất không có lợi nhuận. Năm nào được mùa cũng chỉ đủ ăn từ 6 -7 tháng. Còn lại là dựa vào số tiền trợ cấp ít ỏi 270 nghìn đồng/tháng dành cho người neo đơn. Để mưu sinh kiếm cái ăn qua ngày, chị phải lăn lộn làm đủ thứ nghề.

Biết được hoàn cảnh của chị, trong những ngày đầu tháng 9 vừa qua, trên trang mạng xã hội facebook đã chia sẻ rất nhiều về hoàn cảnh của chị Leng. Chị Đỗ Thị Hậu (chủ tài khoản facebook – Đỗ Hậu), Chủ nhiệm Hội Thiện nguyện Hữu Lũng cho biết: Từ thông tin của bạn bè, hội đã đến tận nhà chị để khảo sát và nắm rõ hơn hoàn cảnh thực tế rồi kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Từ ngày 30/8 – 4/9/2017, hội tiếp nhận sự hỗ trợ từ cộng đồng được 23,5 triệu đồng và nhiều đồ dùng có giá trị khác.

Từ số tiền tiếp nhận trên, ngày 4/9 vừa qua, Hội Thiện nguyện Hữu Lũng đã trao tặng 1 con trâu giống, hỗ trợ làm chuồng trâu, mua bàn ghế cho gia đình chị với tổng trị giá 13,9 triệu đồng. Ngoài ra, các nhà hảo tâm còn quyên góp quần áo, nhu yếu phẩm, đồ dùng nấu ăn, sách vở, bút viết cho 2 đứa con của chị để tiếp tục đến trường. Còn lại số tiền hơn 9,5 triệu đồng hội giữ lại, mỗi tháng hỗ trợ cho gia đình chị 500.000 đồng tiền mặt để trang trải cuộc sống thường ngày. Cùng với đó, Hội LHPN xã Hòa Sơn cũng hỗ trợ san lấp mặt bằng và phối hợp với Đoàn Thanh niên xã chuẩn bị xây nhà bếp cho gia đình chị Leng.

Ngày tiếp nhận các món quà của Hội Thiện nguyện Hữu Lũng và các nhà hảo tâm khác, chị Leng cảm động không biết nói gì hơn ngoài mấy câu cảm ơn. Bà Dương Thị Dần, Bí thư chi bộ thôn Chiến Thắng, xã Hòa Sơn cho biết: Hoàn cảnh gia đình chị Leng đặc biệt khó khăn, hằng năm, các ban, ngành, đoàn thể của xã và các chi hội thôn cũng có sự giúp đỡ, hỗ trợ nhất định, nhưng sự giúp đỡ đó cũng chỉ mang tính chất động viên tinh thần và ngày công lao động. Vừa qua, gia đình chị Leng được các nhà hảo tâm hỗ trợ trao cho vật nuôi và các vật dụng, đồ dùng, nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống, đó là niềm vui, phấn khởi của ba mẹ con chị Leng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, vẫn rất cần sự chung tay sẻ chia khó khăn của cộng đồng để gia đình chị Leng có thêm điều kiện sống ổn định hơn.

ĐĂNG THÙY