Thứ sáu,  20/09/2024
Chi bộ thôn Làng Khoác làm theo gương Bác:

Đảng viên gương mẫu đi đầu

LSO-Tháng 5/2017, Chi bộ thôn Làng Khoác, xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen về 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Có được kết quả này là do sự chỉ đạo sát sao của Chi ủy thôn và việc nêu cao tính tiên phong gương mẫu của mỗi đảng viên.
Ông Hoàng Văn Luật, Bí thư chi bộ thôn Làng Khoác (người đứng) triển khai một số công việc với cán bộ thôn

Ông Hoàng Văn Luật, Bí thư Chi bộ thôn Làng Khoác cho biết: Nhiệm vụ chính trị hàng đầu của năm 2017 là lãnh đạo cán bộ, nhân dân trong thôn chung tay xây dựng nông thôn mới, để cùng với xã về đích nông thôn mới trong năm 2017, bởi vậy, mỗi đảng viên của chi bộ đều phải nêu cao tính tiên phong gương mẫu và là tấm gương sáng cho quần chúng nhân dân noi theo trong mọi mặt.

Trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, tính gương mẫu của đảng viên thông qua những việc: đóng góp quỹ, tham gia thi công, giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn. Ban chi ủy chi bộ cũng yêu cầu cán bộ đứng đầu các tổ chức đoàn thể phải khéo léo, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, từ năm 2016, trong thôn không có trường hợp người dân vi phạm pháp luật, xây dựng nông thôn mới cũng được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Nếu như trước đây, việc vận động bà con hiến đất là không dễ dàng, thì giờ đây đã khác. Những đảng viên gương mẫu như: Hoàng Thị Phượng, Hoàng Văn Thanh đã tự giác dỡ bỏ hơn 40 m2 tường bao (mỗi gia đình) cùng nhiều cây ăn quả, tạo điều kiện mở rộng đường giao thông nông thôn, đã là tấm gương sáng để quần chúng noi theo. Từ năm 2015 đến nay, được sự đóng góp của nhân dân, thôn Làng Khoác đã bê tông hóa được hơn 1.100 m đường giao thông, làm mới 330 m tuyến mương thủy lợi, xây 2 cầu vượt, người dân hiến trên 1.000 m2 đất, đóng góp hơn 1.800 ngày công cho các công trình, góp phần tạo nên bộ mặt thôn khang trang, sạch đẹp.

Tại thôn hiện nay có 100% các hộ trồng cây công nghiệp ngắn ngày như lạc, ớt; 30% các hộ gia đình nuôi dê núi là giống vật nuôi có giá trị kinh tế cao… Ông Hoàng Văn Tuyền, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Làng Khoác cho biết: Đối với lạc là giống cây mới trồng ở địa phương, Ban chi ủy chi bộ xem xét, nghiên cứu thấy phù hợp với đất đai, khí hậu nên đã định hướng, vận động nhân dân đăng ký tham gia trồng. Trong đó phải kể đến những đảng viên tiên phong đi đầu như Hoàng Văn Quyến, Nông Văn Huy. Không chỉ vậy, chi ủy còn phân công đảng viên hướng dẫn, theo dõi các hộ nghèo để định hướng, giúp người dân vươn lên. Năm 2017, thôn đã có 2 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn dưới 10%. Những gia đình như ông: Hoàng Văn Đoàn, Hoàng Văn Yêu trước đây chỉ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún, thu nhập thấp. Được định hướng của Chi ủy, chi bộ, đoàn thể, các gia đình phát triển chăn nuôi trâu, bò, dê… giờ đã thoát nghèo.

Đảng viên và gia đình mỗi đảng viên đều là những tuyên truyền viên đi đầu trong xây dựng đời sống văn hóa, thông qua việc giáo dục con cháu chăm chỉ học hành, tích cực lao động sản xuất, tránh xa các tệ nạn xã hội. Nhờ tuyên truyền, vận động tốt nên trong thôn hầu như không có trường hợp sinh con thứ ba; tỷ lệ gia đình văn hóa năm 2016 đạt 97%; thôn 3 năm liền đạt thôn văn hóa; các đoàn thể trong thôn đều đạt trong sạch, vững mạnh.

Nhận xét về chi bộ thôn Làng Khoác, ông Nông Văn Bảo, Bí thư Đảng ủy xã Bằng Mạc, cho biết: Đảng ủy xã đánh giá rất cao việc các đảng viên của chi bộ thôn Làng Khoác tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi mặt, đặc biệt là huy động sức dân, nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Cán bộ, nhân dân trong thôn có nhiều chuyển biến về nhận thức, hệ thống chính trị được củng cố, tập thể chi bộ luôn đoàn kết, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

THANH MAI