Thứ hai,  01/07/2024

Lạng Sơn chủ động đón năm "du lịch vàng"

Năm 2010 với hàng loạt các sự kiện lớn được tổ chức trong nước mà tiêu điểm là năm du lịch quốc gia hướng tới đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, được coi là “cơ hội vàng” đối với ngành Du lịch Việt Nam. Với những tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch - dịch vụ của một tỉnh biên giới, lại nằm trong khu vực tam giác kinh tế Lạng Sơn - Hải Phòng - Quảng Ninh đang phát triển mạnh, ngành Du lịch tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động để chủ động nắm bắt thời cơ đặc biệt này. Khởi động cho năm 2010, ngày 8/1 vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch tại Thành phố Lạng Sơn với chủ đề “Lạng Sơn điểm hẹn và cầu nối hội nhập” với sự tham gia của 150 đại biểu của Trung ương, Lạng Sơn và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội để Lạng Sơn quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm thu hút khách du lịch, kết nối các tour, tuyến du lịch...

Năm 2010 với hàng loạt các sự kiện lớn được tổ chức trong nước mà tiêu điểm là năm du lịch quốc gia hướng tới đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, được coi là “cơ hội vàng” đối với ngành Du lịch Việt Nam.
Với những tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch – dịch vụ của một tỉnh biên giới, lại nằm trong khu vực tam giác kinh tế Lạng Sơn – Hải Phòng – Quảng Ninh đang phát triển mạnh, ngành Du lịch tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động để chủ động nắm bắt thời cơ đặc biệt này.
Khởi động cho năm 2010, ngày 8/1 vừa qua, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch tại Thành phố Lạng Sơn với chủ đề “Lạng Sơn điểm hẹn và cầu nối hội nhập” với sự tham gia của 150 đại biểu của Trung ương, Lạng Sơn và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội để Lạng Sơn quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm thu hút khách du lịch, kết nối các tour, tuyến du lịch và đặc biệt là thu hút các nhà đầu tư, các chính sách đầu tư để đẩy mạnh và phát triển hơn nữa ngành Du lịch Lạng Sơn. Hoạt động này cũng được coi là bước đột phá trong công tác xúc tiến du lịch của tỉnh bởi Thành phố Hồ Chí Minh là thị trường rộng lớn, nhiều tiềm năng. Hội nghị xúc tiến du lịch đã được chuẩn bị kỹ lưỡng với hàng loạt tư liệu “Cẩm nang Du lịch Lạng Sơn”; “ Lạng Sơn tiềm năng và cơ hội đầu tư”; bản đồ Du lịch Lạng Sơn; hàng trăm đĩa phim về thân thế, sự nghiệp đồng chí “ Hoàng Văn Thụ”, về “Văn hóa ẩm thực Tày Nùng”, về “ Hương sắc Lạng Sơn”, về Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng Lạng Sơn, trình chiếu về các dự án khách sạn 5 sao, sân golds, căn hộ cao cấp thuộc công ty liên doanh quốc tế Lạng Sơn, 19 bản dự án tóm tắt phát triển các khu du lịch trên địa bản tỉnh Lạng Sơn, các tranh ảnh về Lễ hội truyền thống, hình ảnh khu Du lịch Hồ Nà Tâm, ảnh tuyết Mẫu Sơn, Nàng Tô Thị, chùa Tam Thanh.
Khách du lịch nhập cảnh qua cửa khẩu Hữu Nghị
Ảnh: Hòa Lộc
Nằm trong tình trạng chung của nhiều tỉnh, thành khác của cả nước, ngành Du lịch Lạng Sơn sau hơn một năm đối mặt với những khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu khiến lượng khách du lịch quốc tế giảm mạnh, nay đang có những dấu hiệu phục hồi và chuyển biến tốt. Trong năm qua, mặc dù lượng khách quốc tế đến địa bàn giảm, song do nhanh chóng thay đổi hướng kinh doanh phù hợp nên doanh thu từ du lịch vẫn được đảm bảo, các doanh nghiệp du lịch vẫn cơ bản trụ vững để tìm kiếm cơ hội phát triển mới. Trong năm 2010, cơ hội đã dần tỏa sáng, nhưng để biến cơ hội thành thành công cũng không phải là dễ. Bởi vậy, ngoài việc quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển các điểm, tuyến du lịch mới, tăng cường và nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch còn phải tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi với việc cắt giảm các thủ tục hành chính gây phiền hà cho du khách. Lạng Sơn là địa phương hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi cho sự phát triển du lịch. Ngoài vị trí địa lý thuận lợi, Lạng Sơn có mạng lưới giao thông thuận tiện cho việc giao lưu, đi lại với các tỉnh trung du, khu vực đồng bằng Bắc Bộ thông qua tuyến quốc lộ 1A, tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn. Không những thế, Lạng Sơn còn là điểm trung chuyển khách du lịch và giao lưu thương mại với Trung Quốc. Do đó, trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, Lạng Sơn là điểm du lịch quan trọng nằm trong không gian du lịch miền núi Đông Bắc. Phía đông là trung tâm du lịch biển Hạ Long (Quảng Ninh) – Cát Bà (Hải Phòng), phía nam là thủ đô Hà Nội và các vùng phụ cận, phía tây là tiểu vùng du lịch Tây Bắc. Đặc biệt phía bắc là Trung Quốc, một thị trường du lịch đầy tiềm năng và triển vọng. Thị trường này đã cơ bản được khai thông với nhiều thuận lợi về cơ chế, chính sách, nhất là qui chế về việc đón khách Trung Quốc bằng giấy thông hành từ tháng 4/2009.

Với dự báo sáng sủa hơn của nền kinh tế thế giới, cộng với những cơ hội vàng trong năm 2010, hy vọng du lịch Lạng Sơn sẽ khai thác hiệu quả những thuận lợi để việc khai thác tiềm năng du lịch có bước đột phá mạnh… Nắm bắt thời cơ đó, Ngành Văn hóa – Thể thao – Du lịch Lạng Sơn đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết về mọi mặt để bứt phá, vươn lên thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của vùng đông bắc tổ quốc.

Xuân Hoàng