Thứ sáu,  20/09/2024

Đình Lập: Sức vươn vùng khó

LSO-Nếu phân loại, xã Đình Lập, huyện Đình Lập thuộc tốp khó khăn nhất trong số 35 xã tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của toàn tỉnh giai đoạn 2011-2015. Thế nhưng chỉ hơn 1 năm, xã Đình Lập đã tăng gấp đôi tiêu chí  đạt được trong xây dựng nông thôn mới, điều này có thể coi là kỳ tích.
Cán bộ Trạm y tế xã Đình Lập (huyện Đình Lập) bảo dưỡng tủ bảo quản vắc xin

Xã Đình Lập có 18 thôn, bản. Trong đó 11 thôn đặc biệt khó khăn. Thôn xa nhất là Pò Khoang, cách trung tâm xã tới 20 km. Hạ tầng giao thông của xã còn rất nhiều hạn chế, tới trung tâm các thôn chủ yếu là đường đất. Tỉ lệ hộ nghèo chiếm gần 40%…

Chỉ điểm qua vài thông tin cũng đủ thấy cái khó của Đình Lập. Khó vậy, nên khi được huyện chọn làm xã điểm, nằm trong 35 xã tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, nhiều người hoài nghi về tính thực tiễn.

Cách đây hơn 1 năm, khi Ban chỉ đạo tỉnh đến kiểm tra, xã Đình Lập cũng mới chỉ đạt có 5 tiêu chí. Nhưng cũng chính từ cuộc kiểm tra này, nhiều thành viên trong đoàn kiểm tra lại thấy xã có nhiều tiềm năng, mà nếu phát huy được những tiềm năng này thì Đình Lập có thể sẽ tiến nhanh. Ông Hoàng Văn Đoàn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới nhận định: xã huy động sức dân rất tốt, tỷ lệ huy động luôn đạt hơn 20% so với tổng nguồn lực đầu tư.  Trong khi ấy, nhìn rộng ra thì xã Đình Lập có tiềm năng rất lớn về kinh tế lâm nghiệp, trong đó chủ yếu là rừng thông. Thời điểm lúc bấy giờ, Ban quản lý xã cũng đã năng động trong việc tìm tòi, chủ động liên kết với doanh nghiệp để xây dựng các mô hình phát triển sản xuất như mô hình liên kết trồng khoai tây sạch bệnh, mô hình nuôi bò bán chăn thả…

Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban quản lý xây dựng nông thôn mới Sầm Thị Vui chia sẻ: thông qua những tư vấn, định hướng của Ban chỉ đạo tỉnh, xã đã xác định được lộ trình xây dựng nông thôn mới một cách rõ ràng hơn, cụ thể hơn và điều quan trọng là củng cố được quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân  xã. Quán triệt phương châm nông thôn mới là cuộc vận động toàn xã hội, không nóng vội và cũng không buông xuôi, trước tiên xã Đình Lập hướng mạnh vào thực hiện các tiêu chí không cần nhiều nguồn lực như củng cố hệ thống chính trị, an ninh trật tự…đồng thời vận động nhân dân tự sửa sang nhà cửa, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất và chung tay củng cố hạ tầng nông thôn. Trong 9 tháng đầu năm 2014, tổng nguồn vốn đầu tư trên địa bàn xã là trên 13,2 tỉ đồng thì nguồn lực cho nhân dân đóng góp đã lên đến hơn 5,5 tỉ đồng, chiếm hơn 40%. Tỉ lệ huy động sức dân cao hơn cả những xã có điều kiện kinh tế phát triển. Cuối tháng 9 vừa qua, theo kết quả kiểm tra, rà soát của Văn phòng Điều phối, xã Đình Lập đã đạt 10 tiêu chí nông thôn mới, gấp 2 lần so với hơn 1 năm trước đây. Trong đó có những tiêu chí liên quan thiết yếu đến thúc đẩy sản xuất như thủy lợi, điện.

Ông Bùi Văn Cường, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đình Lập cho biết: hiện nay, phòng và các cơ quan chuyên môn của huyện đang tích cực vận động thành lập hợp tác xã ươm cây giống trên địa bàn xã Đình Lập. Mô hình ươm cây giống này rất hiệu quả và nếu thành lập được hợp tác xã thì vừa có thể tăng thêm giá trị sản xuất, đồng thời xã Đình Lập cũng có thể đạt thêm tiêu chí đổi mới hình thức tổ chức sản xuất trong năm 2014.

Gần 2 tháng nay, Trạm Y tế xã Đình Lập phải ở nhờ gian nhà cấp IV, vốn là trụ sở cũ của UBND xã Đình Lập để nhường mặt bằng cũ cho công tác chuẩn bị đầu tư trạm y tế mới.

Giai đoạn 2011-2015 đã bước vào chặng đường cuối, con đường nông thôn mới của xã Đình Lập vẫn còn rất gian nan. Thế nhưng điều quan trọng là Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã thực sự quyết tâm, đồng lòng, đó là nền tảng quan trọng nhất để tạo nên sức vươn ở vùng khó.

VŨ NHƯ PHONG