Thứ sáu,  20/09/2024

Kinh tế tập thể: Nâng cao vai trò Ban chỉ đạo cấp huyện

LSO- Giữa những khó khăn mà lĩnh vực kinh tế tập thể (KTTT) đang gặp phải, việc nâng cao vai trò của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT cấp huyện đóng vai trò quan trọng, không chỉ giúp KTTT vượt qua khó khăn mà còn góp phần hoàn thành tiêu chí 13 trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Hiệu quả từ Ban chỉ đạo cấp huyện

Cùng với Ban chỉ đạo KTTT tỉnh, Ban chỉ đạo KTTT cấp huyện cũng được thành lập đã hơn 10 năm. Qua thực tiễn hoạt động của các Ban chỉ đạo KTTT cấp huyện cho thấy, ở đâu Ban chỉ đạo sát sao, ở đó, KTTT phát triển. Huyện Hữu Lũng là một ví dụ rõ nét. Ông Hoàng Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo KTTT huyện cho biết: Trước khi thành lập Ban chỉ đạo, hoạt động KTTT mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) diễn ra tự phát, mạnh ai nấy làm. Những thông tin về pháp luật, cơ chế chính sách… liên quan đến HTX cũng rất mơ hồ và đã có những thời điểm nhiều năm không thành lập nổi tới một HTX.

Thế nhưng từ khi Ban chỉ đạo KTTT được thành lập, những hạn chế trước đây dần được khắc phục. Ban chỉ đạo phân công cụ thể trách nhiệm đến các thành viên (gồm một số phòng, ban của huyện) phụ trách từ khâu tuyên truyền, vận động sáng lập viên đến hướng dẫn thủ tục đăng ký. Tiếp đến là hỗ trợ các HTX mới thành lập từ kỹ thuật, vật tư, các chính sách ưu đãi khác…

 

Hoạt động thu gom rác thải của HTX Tiến Đạt, huyện Lộc Bình

Anh Nguyễn Minh Giang, Giám đốc HTX sản xuất, chế biến, kinh doanh tổng hợp nông-lâm sản Bến Lường (xã Minh Sơn) cho biết: Từ ý tưởng đến hỗ trợ thông tin rồi đăng ký thành lập và đi vào hoạt động của HTX được Ban chỉ đạo KTTT của huyện hỗ trợ tối đa.

Từ những việc làm cụ thể như vậy đã giúp KTTT Hữu Lũng có những chuyển biến tích cực, những năm gần đây, Hữu Lũng được đánh giá là một trong những điểm sáng trong phát triển KTTT của tỉnh.

Cần nâng cao vai trò

Tuy nhiên, không phải ở đâu, Ban chỉ đạo KTTT cũng làm được như Hữu Lũng. Theo tìm hiểu thực tế, Ban chỉ đạo KTTT cấp huyện hoạt động hiệu quả vẫn còn thấp.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho Ban chỉ đạo cấp huyện chưa phát huy được hiệu quả như: thành viên ban chỉ đạo phải kiêm nhiệm nhiều công việc; thay đổi về nhân sự… Ông Nguyễn Đình Trường, Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng cho biết: Thời gian gần đây, Ban chỉ đạo KTTT của huyện có nhiều xáo trộn về nhân sự khiến cho hoạt động chưa được rõ nét. Thời gian tới, huyện sẽ nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Ban chỉ đạo KTTT cấp huyện. Từ đó, tiếp tục phối hợp với ngành chức năng để tìm cách tháo gỡ khó khăn, đồng thời vận động thành lập mới các HTX, trước mắt tập trung cho các xã điểm xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Nếu chỉ để các HTX tự mình “loay hoay” thì rất khó mà cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành, trong đó có việc nâng cao vai trò của Ban chỉ đạo KTTT cấp huyện. Ông Hoàng Văn Sóng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo KTTT tỉnh cho biết: Việc nâng cao vai trò của Ban chỉ đạo KTTT cấp huyện là rất cần thiết bởi cấp huyện có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin, kịp thời đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, đồng thời tuyên truyền về KTTT sâu rộng hơn. Đặc biệt trong xây dựng NTM, sự phát triển của HTX hay tổ hợp tác còn giúp các xã hoàn thành tiêu chí 13. Chính vì vậy, để nâng cao hiệu quả của Ban chỉ đạo KTTT cấp huyện cần tiếp tục có sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của các cấp ủy đảng, chính quyền. Có như vậy, Ban chỉ đạo mới có thể phát huy được vai trò, trách nhiệm, từ đó giúp lĩnh vực KTTT từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển.

Bài, ảnh: TÂN AN