Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới: Thành phố phát huy nội lực

LSO- Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) sau gần 5 năm triển khai trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã đạt được những kết quả phấn khởi. Diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Đạt được kết quả nêu trên, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của Nhà nước còn có sự đồng lòng, chung sức rất lớn từ nhân dân.

Đường giao thông được bê tông hóa trên địa bàn xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn

Đẩy mạnh tuyên truyền

Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM cần sự hưởng ứng, chung sức của người dân. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo là công tác tuyên truyền, vận động. Ông Phạm Đình Duy, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố cho biết: Từ năm 2011 đến nay, thành phố đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tập trung tuyên truyền thường xuyên, liên tục, sâu rộng từ thành phố đến các thôn bản để người dân hiểu rõ xây dựng NTM là phục vụ chính cuộc sống của người dân, nhân dân là chủ thể xây dựng NTM.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, hằng năm, UBND thành phố đã chủ động phối hợp với Văn Phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh tổ chức tuyên truyền đến 100% số xã trên địa bàn. Từ năm 2011 đến nay, thành phố đã tổ chức tuyên truyền về xây dựng NTM được trên 800 cuộc với gần 70.000 lượt người tham dự. Phát 6.000 tờ tơi tuyên truyền về xây dựng NTM tới từng hộ gia đình của 3 xã Mai Pha, Hoàng Đồng, Quảng Lạc. Do đó đã làm thay đổi từ nhận thức đến hành động của người dân.

Đồng lòng thực hiện

Hoàng Thủy là thôn xa trung tâm của xã Hoàng Đồng và khoảng cách như càng xa hơn bởi trước đây con đường vào thôn là lối mòn đi lại rất vất vả. Được sự quan tâm của Nhà nước, từ năm 2009-2011, thôn được đầu tư con đường từ Song Giáp vào đến trung tâm thôn. Con đường đi qua phần đất của nhiều gia đình. Nhận thức được tầm quan trọng của đường giao thông, gia đình ông Lê Văn Pịa, thôn Hoảng Thủy đã tiên phong hiến 2.700 m2 đất đồi đang có nhiều cây hồi, hồng chuẩn bị cho thu hoạch. Không những vậy, gia đình ông còn đi đầu giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công. Ngay sau đó, toàn thôn đã có trên 20 hộ noi gương ông Pịa hiến đất để hoàn thành con đường.

Từ năm 2011 đến nay, những nghĩa cử cao đẹp về hiến đất, góp tiền, ngày công xây dựng công trình công cộng nở rộ, lan rộng, phát triển khắp các thôn. Rất nhiều gia đình tích cực đóng góp sức người, sức của chung sức xây dựng NTM, trở thành biểu tượng đẹp về con người mới trong công cuộc xây dựng NTM của thành phố. Điển hình như: thôn Lục Khoang, xã Hoàng Đồng ngoài hiến gần 500 m2  đất, công lao động, các hộ còn đóng góp từ 2 đến 4 triệu đồng xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ông Chu Đức Thịnh, Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc cho biết: từ khi phát động phong trào xây dựng NTM đến nay, trên địa bàn xã xuất hiện nhiều tấm gương hy sinh lợi ích bản thân, vì cuộc sống cộng đồng. Nhân dân đã hiến trên 15.000 m2 đất, đóng góp tiền, công lao động chung sức xây dựng NTM.

Do có sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, từ năm 2011 đến nay, thành phố đã huy động nhân dân đóng góp được trên 20.000 m2  đất, trên 20 tỷ đồng và hàng nghìn công lao động. Qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM mới. Năm 2014, Mai Pha – xã đầu tiên của tỉnh đã đạt xã NTM. Tháng 9/2015, xã Hoàng Đồng đã đạt 19/19 tiêu chí. Hiện thành phố đang tập trung đưa xã Quảng Lạc hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2015. Nhân dân thành phố đã và đang quyết tâm xây dựng, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, góp phần làm cho thành phố nơi biên cương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: ĐỨC ANH