Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới: Chung tay từ các hợp tác xã

LSO- Không chỉ giúp các xã đạt được tiêu chí 13 mà nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh còn tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức để chung tay cùng cả tỉnh xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trực tiếp đóng góp

Những năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua do Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh và Liên minh HTX tỉnh phát động, nhiều HTX trên địa bàn đã không ngừng cố gắng, từng bước xây dựng các HTX ngày một lớn mạnh. Qua đó góp phần quan trọng vào thực hiện tốt phong trào “HTX tiên phong trong xóa đói, giảm nghèo, xây dựng NTM”. Điển hình như HTX Thống Nhất, huyện Chi Lăng.

Ông Nguyễn Đức Bẩy, Giám đốc HTX cho biết: Với ngành nghề chính là xây dựng cơ bản, giao thông nông thôn, để cùng chung tay với các xã xây dựng NTM, công trình xây dựng nào mà HTX được thi công, Ban quản trị khi thì trích một phần lợi nhuận, khi thì hỗ trợ thiết bị, máy móc để phần nào giảm chi phí cho công trình, đặc biệt là các xã điểm triển khai chương trình xây dựng NTM. Gần đây nhất, HTX đã ủng hộ làm đường giao thông nông thôn ở thôn Than Muội, xã Quang Lang (huyện Chi Lăng) 100 triệu đồng.

 

Mô hình nuôi lợn thịt của HTX Cấm Sơn, Hữu Lũng

Tương tự như vậy, nhiều HTX khác trên địa bàn tỉnh cũng đóng góp hàng chục triệu đồng, có HTX hỗ trợ trên 100 triệu đồng cùng nhân dân làm đường, nhà văn hóa và những công trình công cộng khác. Tiêu biểu như HTX Tiến Đạt (huyện Lộc Bình) tham gia cùng nhân dân làm đường bê tông. Năm 2011 và năm 2014, HTX đã đóng góp 140 triệu đồng để cùng nhân dân hoàn thành 1.450 m đường bê tông; HTX Hữu Nghị (huyện Cao Lộc); HTX Như Ý (huyện Bắc Sơn) hay một số HTX khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng đóng góp bằng sản phẩm của mình…

Góp phần hoàn thành tiêu chí

Các HTX hoạt động hiệu quả tại địa bàn các xã không chỉ giúp các xã hoàn thành tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất mà còn trực tiếp giúp các xã hoàn thành một số tiêu chí khác như thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường, an ninh trật tự… Trường hợp của HTX Thương mại dịch vụ Đoàn Kết (xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc) là một ví dụ cụ thể. Ông Nông Lăng Khương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX cho biết: Được thành lập từ năm 2003, HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ bốc xếp hàng hóa, đến nay, HTX đã có trên 700 thành viên và người lao động (trung bình mỗi hộ dân xã Bảo Lâm có một người lao động trong HTX).

Trước đây, việc bốc xếp hàng hóa diễn ra theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, từ đó không tránh khỏi lộn xộn, tranh giành công việc làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự cũng như phân công công việc không đồng đều. Từ khi HTX đi vào hoạt động, lượng hàng hóa bốc xếp vẫn vậy nhưng công việc được sắp xếp khoa học, đúng trình tự, quy định nên người lao động nào cũng có việc làm, tình trạng tranh giành cũng được chấm dứt.

Từ đó dễ dàng nhận thấy, việc hoạt động ổn định của HTX thứ nhất đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự; thứ hai là tạo việc làm thường xuyên cho lao động tại chỗ; thứ ba là nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo. Đạt được kết quả đó chính là đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành một số tiêu chí trong xây dựng NTM.

Ông Vy Kim Truyền, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 190 HTX  đăng ký hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế khác nhau phân bố ở tất cả các huyện, thành phố. Hưởng ứng phong trào thi đua HTX xây dựng NTM, những năm qua, phát huy những thế mạnh của mình, nhiều HTX đã tích cực đóng góp tiền của, công sức để cùng các xã chung tay xây dựng NTM. Qua đó góp phần giúp các xã từng bước hoàn thành các tiêu chí, hiện nay toàn tỉnh đã có trên 40 xã đạt tiêu chí 13, ngoài ra hoạt động hiệu quả của một số HTX còn góp phần giúp các xã hoàn thành thêm nhiều tiêu chí khó khác.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục phát động cũng như đẩy mạnh các phong trào thi đua trong các HTX, trong đó phát huy vai trò tiên phong, tham gia ủng hộ, đóng góp dưới nhiều hình thức của các HTX để cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM.

Bài, ảnh: TÂN AN