Thứ sáu,  20/09/2024
Hỗ trợ công nghệ cho người dân xây dựng nông thôn mới:

Nét mới từ một doanh nghiệp

LSO-Qua 5 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, ngoài các ngành, các cấp, đoàn thể và sự góp sức của nhân dân thì trên địa bàn tỉnh đã có một số doanh nghiệp nhận “đỡ đầu” các xã để thực hiện các tiêu chí, trong đó có Công ty TNHH một thành viên Lắp đặt và Thương mại Xuân Tùng hỗ trợ ứng dụng công nghệ vào xử lý rác thải, giúp hoàn thành tiêu chí môi trường...
Lắp đặt hệ thống Biogas composite cho bà con nhân dân xã Tân Thành

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lắp đặt và thương mại Xuân Tùng (địa chỉ 49 Bắc Sơn, thị trấn Hữu Lũng) cho biết: trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, tiêu chí khó thực hiện nhất đối với các xã chính là tiêu chí môi trường. Sở dĩ tiêu chí này khó thực hiện là do môi trường tại các xã nông thôn hiện chịu nhiều sức ép, trong đó có một phần do người dân từ lâu bỏ trống khâu xử lý chất thải trong chăn nuôi, sinh hoạt. Người dân gặp nhiều lúng túng trong việc xử lý các loại chất thải này theo đúng quy chuẩn.

Sau khi tìm hiểu, Công ty TNHH một thành viên Lắp đặt và Thương mại Xuân Tùng đã đến một số xã, trong đó chú trọng các xã điểm về xây dựng nông thôn mới của tỉnh, phối hợp với chính quyền sở tại, một số cơ quan đoàn thể… thực hiện việc hỗ trợ các hộ dân xây dựng, lắp đặt hệ thống bể biogas theo công nghệ mới (công nghệ composite). Ông Tùng cho biết: hệ thống biogas ở một số nơi bà con đã làm nhưng phần lớn là bể xây theo cách truyền thống, tuổi thọ không cao (chỉ tồn tại nhiều nhất là 5 năm) hay bị nứt, vỡ; hệ thống bể xây cũng rất hay tắc khí vì hệ thống thoát khí rất nhỏ. Bể biogas làm từ công nghệ composite hoàn toàn khắc phục được các nhược điểm trên.

Không chỉ cung cấp bể sản xuất theo công nghệ composite, Công ty TNHH một thành viên Lắp đặt và Thương mại Xuân Tùng còn hỗ trợ và trực tiếp hướng dẫn bà con cách sử dụng hệ thống bể hiệu quả, hướng dẫn cách sử dụng bể lấy chất đốt, ủ phân sạch… Giám đốc Nguyễn Thanh Tùng cho biết: thời gian qua, công ty đã hỗ trợ lắp đặt gần 500 bể biogas composite tại các xã xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh. Chỉ tính riêng năm 2015, công ty đã hỗ trợ lắp đặt tại xã Tân Thành (Hữu Lũng) hơn 150 bể, chính sự hỗ trợ này đã góp phần đưa xã Tân Thành đạt chuẩn xã nông thôn mới vào cuối năm 2015.

Ông Hoàng Văn Cùng, ở thôn Làng Ngôn, xã Tân Thành cho biết: trước đây gia đình cũng đã xây bể biogas bằng vật liệu gạch và xi măng. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 2 năm, bể đã bị nứt, rò khí. Đầu năm 2015, được sự hỗ trợ từ Công ty TNHH một thành viên Lắp đặt và Thương mại Xuân Tùng, gia đình đã lắp đặt bể biogas composite và sau một thời gian sử dụng nhận thấy hệ thống bể theo công nghệ mới an toàn hơn, cho khí đốt mạnh hơn và thời gian tạo phân bón sạch nhanh hơn.

Được biết rằng, sau Tân Thành, huyện Hữu Lũng sẽ tập trung vào một số xã như: Sơn Hà, Minh Sơn, Đồng Tân, phấn đấu các xã này sẽ đạt chuẩn xã nông thôn mới vào cuối năm 2016 và năm 2017. Ông Nguyễn Thanh Tùng khẳng định: xử lý chất thải không khó, nhưng việc đảm bảo không có các hoạt động gây suy giảm môi trường mới là điều quan trọng. Ví như các bãi rác hay ao, hồ tù đọng cũng sinh khí mê-tan độc hại. Hệ thống biogas composite giải quyết rất tốt vấn đề này. Hiện nay, nhằm giảm chi phí cho bà con khi lắp đặt hệ thống biogas composite, công ty đang tìm giải pháp kêu gọi, phối hợp, đồng hành cùng Ngân hàng Chính sách Xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại các huyện. Khi có sự đồng hành từ ngân hàng, chi phí đầu tư, xây dựng, lắp đặt hệ thống biogas composite chỉ còn khoảng 10 triệu đồng.

Bằng tư duy và hành động thiết thực, Công ty TNHH một thành viên Lắp đặt và Thương mại Xuân Tùng không chỉ giúp xã xây dựng nông thôn mới hoàn thành tiêu chí môi trường, mà còn trực tiếp mang lại lợi ích cho người dân.

LƯU VŨ