Thứ sáu,  20/09/2024
Xây dựng tiêu chí 13:

Phát huy vai trò HTX thủy sản

LSO-Từng bước khắc phục khó khăn, năng động trong phát triển sản xuất đã giúp các hợp tác xã (HTX) thủy sản trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến quan trọng, qua đó góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành tiêu chí 13 trong xây dựng NTM.
Mô hình nuôi cá của HTX thủy sản Cấm Sơn

Tháng 7/2012, HTX thủy sản Nà Pàn, xã Hoàng Văn Thụ (Văn Lãng) đi vào hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản trên diện tích mặt nước hơn 15 ha của hồ Nà Pàn. Thời gian đầu hoạt động, HTX gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn từ vốn, kỹ thuật nuôi trồng, khai thác thủy sản đến việc cân bằng giữa phát triển thủy sản với đảm bảo nước tưới tiêu… Tuy nhiên, HTX đã luôn nhận được sự hỗ trợ của cơ quan chức năng như tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, hỗ trợ về trang thiết bị, cá giống… gần đây nhất vào năm 2015, HTX được hỗ trợ 138 triệu đồng để phát triển chăn nuôi thủy sản. Từ đó giúp HTX có thêm điều kiện để phát triển. Từ khi thành lập đến nay, HTX đã thu hoạch được trên 12 tấn sản phẩm các loại với doanh thu trên 500 triệu đồng. Hoạt động ổn định, HTX đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tiêu chí số 13 để cùng xã Hoàng Văn Thụ hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM năm 2015.

Tương tự như HTX thủy sản Nà Pàn, nhiều HTX thủy sản khác trên địa bàn cũng đóng vai trò quan trọng trong xây dựng NTM. Ví như HTX thủy sản Cấm Sơn, xã Hòa Lạc (Hữu Lũng). Hoạt động ổn định, doanh thu của HTX đạt trên 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 16 thành viên với thu nhập ổn định. Các thành viên trong HTX còn tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức để cùng các hộ dân khác trong xã tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo…

Khác với các HTX ở nhiều lĩnh vực khác, các HTX trong lĩnh vực thủy sản lại hoạt động khá ổn định và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Theo số liệu của ngành chức năng, trên địa bàn hiện có 11 HTX hoạt động trong lĩnh vực thủy sản với 212 thành viên và hàng trăm lao động thời vụ. Hầu hết các HTX trong lĩnh vực này đều hoạt động ổn định, nhiều HTX vươn lên trở thành một trong những HTX phát triển hàng đầu của tỉnh. Một số HTX hoạt động hiệu quả khác như HTX chăn nuôi cá lồng Tân Minh; HTX Bản Nầng, xã Tân Đoàn (Văn Quan); HTX nuôi trồng thủy sản Lê Hồng Phong; HTX thủy sản Tam Hoa (Bắc Sơn)… Hoạt động ổn định, hiệu quả nên ở đâu có HTX thủy sản hoạt động thì ở xã đó đạt tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất.

Có được kết quả như vậy, cùng với sự nỗ lực vượt khó của các HTX thì các chính sách hỗ trợ được các ngành, cấp triển khai có hiệu quả. Ông Hoàng Văn Sóng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Hàng năm, Liên minh thường xuyên phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, hỗ trợ vốn. Đặc biệt đối với các xã điểm về xây dựng NTM, Liên minh HTX trực tiếp xuống cơ sở để tìm hiểu có những giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời, trong đó HTX thủy sản Nà Pàn là một ví dụ cụ thể. Ngoài ra, đối với các diện tích mặt nước ở các hồ, đập, các HTX nuôi trồng thủy sản luôn được xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi tại địa bàn hỗ trợ tối đa, đảm bảo vừa nuôi trồng, khai thác thủy sản lại vừa đảm bảo tưới tiêu. Chính vì vậy, các HTX trong lĩnh vực này có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, qua đó góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tiêu chí 13 trong xây dựng NTM trên địa bàn.

TÂN AN