Thứ sáu,  20/09/2024

Phấn đấu học giỏi để xây dựng quê hương

“Khiếu là một em học sinh chăm ngoan, có ý thức học tập cao, một cán bộ lớp gương mẫu, có tinh thần đoàn kết tốt”. Đó là lời nhận xét của cô Hoàng Thị Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 12C1 về em Đinh Thị Khiếu, học trò của mình.Sinh ra và lớn lên tại Bản Đẩy, xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc, Đinh Thị Khiếu, hiện đang là học sinh lớp 12C1, trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Khiếu sinh ra trong một gia đình nghèo lại đông chị em. Bố mẹ em quanh năm chân lấm tay bùn nuôi bốn đứa con gái ăn học. Là người con thứ hai trong nhà, ngoài giờ học, Khiếu cùng với chị cả phải dành thời gian giúp bố mẹ làm ruộng, công việc nhà và chăm sóc hai em nhỏ. Hoàn cảnh gia đình thiếu thốn, mỗi khi đến năm học mới, bố mẹ phải thắt lưng buộc bụng, chật vật mới lo được đầy đủ sách vở cho mấy chị em. Khi còn học tại trường THCS xã Thạch Đạn, hàng ngày, để đến trường, Khiếu phải vượt qua con đường đất nhấp nhô đá sỏi. Con...

“Khiếu là một em học sinh chăm ngoan, có ý thức học tập cao, một cán bộ lớp gương mẫu, có tinh thần đoàn kết tốt”. Đó là lời nhận xét của cô Hoàng Thị Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 12C1 về em Đinh Thị Khiếu, học trò của mình.
Sinh ra và lớn lên tại Bản Đẩy, xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc, Đinh Thị Khiếu, hiện đang là học sinh lớp 12C1, trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Khiếu sinh ra trong một gia đình nghèo lại đông chị em. Bố mẹ em quanh năm chân lấm tay bùn nuôi bốn đứa con gái ăn học. Là người con thứ hai trong nhà, ngoài giờ học, Khiếu cùng với chị cả phải dành thời gian giúp bố mẹ làm ruộng, công việc nhà và chăm sóc hai em nhỏ. Hoàn cảnh gia đình thiếu thốn, mỗi khi đến năm học mới, bố mẹ phải thắt lưng buộc bụng, chật vật mới lo được đầy đủ sách vở cho mấy chị em. Khi còn học tại trường THCS xã Thạch Đạn, hàng ngày, để đến trường, Khiếu phải vượt qua con đường đất nhấp nhô đá sỏi. Con đường bụi tung mù mịt khi trời nắng và lầy lội khi trời đổ mưa. Song những khó khăn đó không làm em nản lòng mà ngược lại em luôn cố gắng nỗ lực hết mình để đạt học sinh khá, giỏi trong suốt mấy năm học ở trường xã. Đến cuối năm cấp hai, năm 2007, em thi tốt nghiệp đạt số điểm cao nhất xã và đậu vào trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, một ngôi trường có truyền thống dạy tốt học tốt, là cái nôi đào tạo cán bộ trẻ cho các khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh.
Lúc đầu mới nhập học, em còn gặp nhiều bỡ ngỡ, chưa quen trường lớp mới. Với sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của thầy cô giáo và các cán bộ trong nhà trường, em dần thích nghi với môi trường mới và thành tích học tập liên tục tiến bộ. Hai năm đầu em chỉ đạt học lực khá. Đến năm lớp 12, em đã phấn đấu vươn lên trở thành học sinh giỏi toàn diện của trường. Trong các môn học, em thích nhất môn Địa lý. Ngay từ đầu năm lớp 11, Khiếu được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý. Em chăm chỉ cùng bạn bè ôn luyện với sự hướng dẫn tận tình của thầy cô giáo bộ môn. Sự nỗ lực ngày đêm của em đã không uổng phí. Cuối năm lớp 11, em thi đạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Đến năm lớp 12, em đã giành được giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý. Không chỉ đạt thành tích học tập tốt, Khiếu còn là một lớp phó gương mẫu. Khi bạn bè có thắc mắc hay gặp khó khăn trong học tập, Khiếu luôn chỉ bảo tận tình. Do đó, em được thầy cô và bạn bè tin tưởng, yêu mến.

Khiếu khiêm tốn tâm sự: “Em có được thành tích như ngày hôm nay, tất cả là nhờ sự giúp đỡ của thầy cô và nhà trường. Thầy cô giống như những người cha, người mẹ thường xuyên thăm hỏi tận tình mỗi khi chúng em có chuyện buồn hay ốm đau. Tuy sống xa nhà nhưng em không cảm thấy lạc lõng mà luôn yên tâm tập trung thời gian vào việc học tập. Em mong ước trở thành sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia để mai này là một cán bộ giỏi, trở về phục vụ quê hương”.

Ngọc Hiếu