Thứ sáu,  20/09/2024

Anh thanh niên dám nghĩ dám làm

Được sự giới thiệu của đồng chí bí thư Đoàn xã Xuân Long, chúng tôi có cơ hội được gặp gỡ anh Vi Văn Hương – đoàn viên thanh niên thôn Khôn Bó, xã Xuân Long (Cao Lộc). Ấn tượng đầu tiên về anh là một thanh niên nhanh nhẹn và cởi mở, bận rộn luôn tay chăm sóc cho đàn lợn hơn 20 con vừa mới cho nhập chuồng. Đây là lứa thứ 4 kể từ khi anh xuất ngũ về địa phương phát triển kinh tế.Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghèo khó, người dân nơi đây chỉ biết gắn bó với ruộng vườn và chăn nuôi theo lối tự cung tự cấp, chưa biết làm cách nào để phát triển kinh tế, vì vậy số hộ giàu trong xã hầu như không có. Chứng kiến những khó khăn trong đời sống của bà con trên quê hương, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng trong anh luôn trăn trở một điều: Làm sao cho gia đình thoát khỏi cảnh nghèo, đời sống người dân nơi đây khởi sắc hơn? Anh vẫn mang suy nghĩ đó khi tham gia vào quân ngũ. Trong gần 2 năm...

Được sự giới thiệu của đồng chí bí thư Đoàn xã Xuân Long, chúng tôi có cơ hội được gặp gỡ anh Vi Văn Hương – đoàn viên thanh niên thôn Khôn Bó, xã Xuân Long (Cao Lộc). Ấn tượng đầu tiên về anh là một thanh niên nhanh nhẹn và cởi mở, bận rộn luôn tay chăm sóc cho đàn lợn hơn 20 con vừa mới cho nhập chuồng. Đây là lứa thứ 4 kể từ khi anh xuất ngũ về địa phương phát triển kinh tế.
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghèo khó, người dân nơi đây chỉ biết gắn bó với ruộng vườn và chăn nuôi theo lối tự cung tự cấp, chưa biết làm cách nào để phát triển kinh tế, vì vậy số hộ giàu trong xã hầu như không có. Chứng kiến những khó khăn trong đời sống của bà con trên quê hương, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng trong anh luôn trăn trở một điều: Làm sao cho gia đình thoát khỏi cảnh nghèo, đời sống người dân nơi đây khởi sắc hơn? Anh vẫn mang suy nghĩ đó khi tham gia vào quân ngũ. Trong gần 2 năm tại ngũ và công tác tại tổ hậu cần, anh không ngừng học hỏi kinh nghiệm tăng gia sản xuất cho đơn vị và đã tích lũy được kha khá vốn kiến thức trong cách chăm sóc, phòng và chữa bệnh cho gia súc, gia cầm. Với bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, khi trở về địa phương, anh bắt tay ngay vào tăng gia sản xuất. Trong khi nhiều người dân trong xã còn đang chưa biết lựa chọn trồng loại cây gì, nuôi con gì phù hợp với điều kiện gia đình để phát triển kinh tế, thì anh sẵn có vốn kiến thức chăn nuôi đã quyết định đầu tư xây dựng mô hình nuôi lợn thịt. Do gia đình không đủ vốn, vợ chồng anh mạnh dạn vay Ngân hàng chính sách xã hội huyện 30 triệu đồng đầu tư xây dựng 3 chuồng, bước đầu nuôi 20 con lợn, mua máy thái rau và nhiều vật dụng khác phục vụ cho chăn nuôi. Để giảm bớt chi phí, anh tận dụng gần 1ha diện tích đất vườn để trồng các loại ngô, khoai, sắn cung cấp rau xanh quanh năm cho đàn lợn của mình. Nhờ chăm chỉ chịu khó, lại biết cách chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, lợn nuôi lớn nhanh, không bị dịch bệnh, lứa đầu tiên anh thu về được trên 30 triệu đồng, trừ mọi chi phí anh được lãi gần 10 triệu đồng. Từ hiệu quả ban đầu, anh phấn khởi mở rộng mô hình chăn nuôi lớn hơn. Trong năm vừa qua, anh đã xuất được 3 lứa, thu lãi gần 30 triệu đồng. Nói đến mô hình chăn nuôi lợn, trong thôn không ai là không nhắc đến anh như một điển hình về thanh niên dám nghĩ dám làm, bước đầu đi lên từ phương pháp “lấy ngắn nuôi dài”, chưa đầy 30 tuổi anh đã xây dựng được mô hình chăn nuôi có tiếng trong vùng. Không những có ý chí làm giàu, anh còn là một thành viên trong Ban chấp hành đoàn xã Xuân Long, luôn năng động trong các hoạt động đoàn, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với các thanh niên khác kinh nghiệm của mình để cùng nhau vươn lên thoát nghèo.

Trong câu chuyện làm giàu, anh không giấu khát vọng mở rộng quy mô chăn nuôi, kết hợp vườn – ao – chuồng và tăng số lượng nuôi lên mỗi lứa trên 60 con, mua thêm nhiều máy móc vật dụng khác như máy xát, máy nghiền để sản xuất thức ăn tại chỗ, một mặt để giảm bớt sức người, mặt khác góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình. Khi tham quan mô hình kinh tế của anh Hương, chúng tôi thêm tin tưởng rằng, thanh niên với ý chí và nghị lực, sáng tạo trong phát triển sản xuất sẽ tìm được cách cải thiện đời sống, không những giúp làm giàu cho gia đình mà còn làm giàu thêm cho quê hương.

Phương Thúy - Duy Trang