Thứ sáu,  20/09/2024

"Sát thủ" của tội phạm ma tuý

LSO-Nhận được tin Trung uý Ngô Văn Vinh hy sinh hồi 14 giờ, ngày 21/5/2010 khi đang làm nhiệm vụ, chúng tôi đã có mặt tại Đồn Biên phòng Tân Thanh, huyện Văn Lãng để chia buồn với đơn vị cũng là để tìm hiểu thêm về anh, người Trung uý dũng cảm, kiên trung, người được coi là “sát thủ” của tội phạm ma tuý.Những chiến công thầm lặngTrung uý Ngô Văn Vinh sinh năm 1977, dân tộc Kinh, quê ở Tân Hiệp, Yên Thế, Bắc Giang, trú quán tại phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn. Anh là chiến sĩ Đội Phòng chống tội phạm ma tuý, Đồn Biên phòng Tân Thanh. Nhập ngũ tháng 3/1997, trải qua hơn chục năm tham gia quân ngũ, anh đã được huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện Bộ đội Biên phòng (Vĩnh Phúc), chiến sĩ Trường 24 Bộ đội Biên phòng, trường Trung cấp Biên phòng (Bắc Giang). Tháng 9/2000, anh về công tác tại Đồn Biên phòng Pò Mã (huyện Tràng Định) và trong năm này anh đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ tháng 9/2004 đến nay anh công tác tại Đồn Biên phòng...

LSO-Nhận được tin Trung uý Ngô Văn Vinh hy sinh hồi 14 giờ, ngày 21/5/2010 khi đang làm nhiệm vụ, chúng tôi đã có mặt tại Đồn Biên phòng Tân Thanh, huyện Văn Lãng để chia buồn với đơn vị cũng là để tìm hiểu thêm về anh, người Trung uý dũng cảm, kiên trung, người được coi là “sát thủ” của tội phạm ma tuý.

Những chiến công thầm lặng
Trung uý Ngô Văn Vinh sinh năm 1977, dân tộc Kinh, quê ở Tân Hiệp, Yên Thế, Bắc Giang, trú quán tại phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn. Anh là chiến sĩ Đội Phòng chống tội phạm ma tuý, Đồn Biên phòng Tân Thanh. Nhập ngũ tháng 3/1997, trải qua hơn chục năm tham gia quân ngũ, anh đã được huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện Bộ đội Biên phòng (Vĩnh Phúc), chiến sĩ Trường 24 Bộ đội Biên phòng, trường Trung cấp Biên phòng (Bắc Giang). Tháng 9/2000, anh về công tác tại Đồn Biên phòng Pò Mã (huyện Tràng Định) và trong năm này anh đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ tháng 9/2004 đến nay anh công tác tại Đồn Biên phòng Tân Thanh.

Liệt sĩ Ngô Văn Vinh.
Gần 6 năm đóng tại Đồn Biên phòng Tân Thanh, anh Vinh đã thể hiện rõ năng lực công tác, là một đảng viên, cán bộ nhiệt tình. Đặc biệt, với đặc thù công tác, nhiệm vụ của Đội phòng chống tội phạm ma tuý hết sức nguy hiểm song anh luôn lạc quan, xung kích trong mọi việc. Địa bàn Tân Thanh là một nơi được coi là “điểm nóng” ma tuý của tỉnh nhưng anh không ngại hiểm nguy, thường xuyên lăn lộn địa bàn, xây dựng “tai mắt” cho mình nhằm cùng Đội phá nhiều vụ án ma tuý lớn, nhỏ trong suốt thời gian qua. Theo tổng hợp của Đồn Biên phòng Tân Thanh, trong 6 năm qua anh Vinh đã trực tiếp phá được 5 vụ án ma tuý, 4 vụ án tiền giả, 3 vụ án buôn bán phụ nữ và trẻ em, 4 vụ buôn pháo nổ. Ngoài ra anh còn tham gia với các đồng chí trong Đội phá được 27 vụ án ma tuý khác. Những chiến công của anh đã được Chỉ huy, anh em trong Đồn và các cấp ghi nhận. Từ năm 2007-2009 anh liên tục được UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm.
Vinh danh liệt sĩ Ngô Văn Vinh
Tìm hiểu về quá trình anh Vinh tham gia phá án và hy sinh anh dũng, Thiếu tá Đào Xuân Trường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tân Thanh chậm rãi kể lại cho chúng tôi nghe: Thực hiện kế hoạch ngày 21/5/2010 của Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Tân Thanh, huyện Văn Lãng về đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý khu vực từ mốc 12 đông đến mốc 15 đông, ngày 21/5/2010, Trung uý Ngô Văn Vinh, nhân viên Đội phòng chống tội phạm ma tuý, Đồn Biên phòng Tân Thanh được Ban chỉ huy Đồn giao cho phụ trách một tổ có nhiệm vụ mật phục tại đường biên giới thuộc địa phận thôn Nà Ngoà, xã Tân Thanh.
Thực hiện nhiệm vụ này, đồng chí Vinh đã chỉ đạo các đồng chí trong tổ cơ động lên địa điểm mật phục. Trong quá trình mật phục thì phát hiện 2 đối tượng nằm trong kế hoạch đấu tranh, đi từ bản Nà Ngoà ra hướng biên giới. Hai đối tượng đi cách nhau từ 5-10m, đều có súng và đeo túi nải của người dân tộc. Sau khi vào vị trí phục kích, đồng chí Vinh và đồng đội đã tổ chức bao vây, khoá chặt, bắt đối tượng. Sau khi bắt được đối tượng thứ nhất, đối tượng thứ hai đi sau thấy vậy liền bỏ chạy ra hướng biên giới. Đồng chí Vinh lệnh cho 2 đồng chí trong tổ ở lại bắt khoá đối tượng thứ nhất và một mình đồng chí đuổi theo truy bắt đối tượng thứ hai. Tên này không chịu dừng lại, mặc dù đồng chí Vinh đã bắn 3 phát súng chỉ thiên cảnh cáo. Trong khoảng cách gần, đối tượng quay lại dùng súng bắn vào ngực đồng chí Vinh. Sau khi nghe có tiếng nổ thì một đồng chí trong đội chạy đến để hỗ trợ truy bắt đối tượng nhưng đối tượng đã chạy về phía biên giới. Còn đồng chí Vinh đã bị thương nặng. Các cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Tân Thanh đã nhanh chóng đưa đồng chí Vinh lên cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh nhưng do vết thương quá nặng đồng chí đã hy sinh vào hồi 14 giờ cùng ngày. Đồng chí là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và là một cán bộ lập được nhiều thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung, đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý nói riêng.
Sự hy sinh của đồng chí Vinh đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, vinh danh Liệt sĩ và được thăng vượt 2 cấp quân hàm từ Trung uý lên Đại uý. Tấm gương dũng cảm của liệt sĩ Ngô Văn Vinh đã được toàn lực lượng nêu gương, học tập.

Thanh Huyền