Thứ sáu,  20/09/2024

Gương cựu chiến binh ở nông thôn làm giàu

LSO- Tháng 4 năm 1968, ông Nguyễn Tương Mai đã nhập ngũ và tham gia phục vụ chiến đấu. Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, tháng 1 năm 1976 ông xuất ngũ, trở về địa phương (thôn Sơn Tây, xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng) nơi đồng đất bạc màu, đời sống gia đình hết sức khó khăn... Anh trăn trở ngày đêm làm thế nào để thoát nghèo và làm giàu trên mảnh đất quê hương?. Với ý chí và nghị lực của một cựu chiến binh (CCB), phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” ông đã quyết tâm đầu tư công sức cải tạo đất vườn để trồng na. Ông đã chịu khó học tập kinh nghiệm, tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chọn giống, ươm cây, kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc. Đến nay gia đình ông đã có 6 ha cây ăn quả, trong đó có trên 1.000 cây na, 300 cây bưởi, 300 cây nhãn... đồng thời tận dụng khoảng trống trong vườn trồng thêm rau, xây thêm hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn, mỗi năm nuôi 2 lứa, hàng năm bán ra...

LSO- Tháng 4 năm 1968, ông Nguyễn Tương Mai đã nhập ngũ và tham gia phục vụ chiến đấu. Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, tháng 1 năm 1976 ông xuất ngũ, trở về địa phương (thôn Sơn Tây, xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng) nơi đồng đất bạc màu, đời sống gia đình hết sức khó khăn… Anh trăn trở ngày đêm làm thế nào để thoát nghèo và làm giàu trên mảnh đất quê hương?.

Với ý chí và nghị lực của một cựu chiến binh (CCB), phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” ông đã quyết tâm đầu tư công sức cải tạo đất vườn để trồng na. Ông đã chịu khó học tập kinh nghiệm, tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chọn giống, ươm cây, kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc. Đến nay gia đình ông đã có 6 ha cây ăn quả, trong đó có trên 1.000 cây na, 300 cây bưởi, 300 cây nhãn… đồng thời tận dụng khoảng trống trong vườn trồng thêm rau, xây thêm hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn, mỗi năm nuôi 2 lứa, hàng năm bán ra thị trường 4 tấn lợn thịt, trừ các chi phí, thu lãi 30 triệu đồng/năm. Với lợi thế vườn đồi, ông đã đầu tư chăn nuôi gà thả vườn, mỗi lứa 300 con, mỗi năm 2 lứa, thu được 10 triệu đồng/năm. Cùng với phát triển đàn gia cầm, ông đã đầu tư nuôi bò thịt và bò sinh sản, hiện đàn bò có 16 con. Ngoài ra ông đã đào ao nuôi cá để có thêm nguồn thực phẩm cho gia đình và đảm bảo nước tưới cho cây trồng. Sau khi có vốn tích lũy từ chăn nuôi và trồng trọt, gia đình ông đã mua xe tải để chở vật liệu và mở một quán hàng tạp hóa. Gia đình có 10 nhân khẩu, có 6 lao động đều có việc làm phù hợp, đồng thời tạo thêm việc làm thường xuyên cho 6-8 lao động, theo mùa vụ cho 15-20 lao động.

Hàng năm trừ chi phí đầu tư sản xuất, chi trả tiền thuê lao động, gia đình thu nhập từ 120-200 triệu đồng/ năm. Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, ông đã tận tình giúp đỡ các CCB, các hộ gia đình khó khăn như cho vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp. Hiện ông là chi hội Phó chi Hội CCB của thôn. Ông thực sự là hội viên “Cựu chiến binh gương mẫu” và đã được các cấp hội tặng nhiều bằng khen và giấy khen.


Nguyễn Văn Nông