Thứ sáu,  20/09/2024

Bằng nghị lực vượt khó vươn lên

LSO-Sinh ra và lớn lên tại thôn Nà Lầu, xã Tân Thanh (Văn Lãng), anh Hà Văn Hải đã trải qua những ngày ấu thơ khốn khó, trong lòng anh luôn cồn lên những nỗi day dứt, chỉ mong rằng được giúp đỡ phần nào những người có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, khi trở thành Giám đốc Công ty cổ phần Sơn Thanh, nhờ nghị lực vượt khó của chính mình, anh đã giúp đỡ cung ứng vật liệu xây dựng trả chậm, giá ưu đãi cho trên 50 hộ nghèo trong và ngoài xã xây dựng nhà theo Chương trình 134, tham gia 17 công trình phúc lợi xã hội khác và được mệnh danh là “người của các công trình phúc lợi xã hội”.Người địa phương duy nhất thành lập công tyDáng người hơi đậm, mái tóc xoăn bồng bềnh, và khuôn mặt có vẻ “ngầu ngầu”, nhưng trái ngược với cảm nhận ban đầu, khi tiếp xúc mới thấy “ông” Giám đốc Công ty Cổ phần Sơn Thanh, Hà Văn Hải lại rất nhanh nhẹn và cởi mở, mặc dù vẫn chưa hồi lại hoàn toàn sức lực sau đợt mổ ruột thừa đầu tháng...

LSO-Sinh ra và lớn lên tại thôn Nà Lầu, xã Tân Thanh (Văn Lãng), anh Hà Văn Hải đã trải qua những ngày ấu thơ khốn khó, trong lòng anh luôn cồn lên những nỗi day dứt, chỉ mong rằng được giúp đỡ phần nào những người có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, khi trở thành Giám đốc Công ty cổ phần Sơn Thanh, nhờ nghị lực vượt khó của chính mình, anh đã giúp đỡ cung ứng vật liệu xây dựng trả chậm, giá ưu đãi cho trên 50 hộ nghèo trong và ngoài xã xây dựng nhà theo Chương trình 134, tham gia 17 công trình phúc lợi xã hội khác và được mệnh danh là “người của các công trình phúc lợi xã hội”.

Người địa phương duy nhất thành lập công ty
Dáng người hơi đậm, mái tóc xoăn bồng bềnh, và khuôn mặt có vẻ “ngầu ngầu”, nhưng trái ngược với cảm nhận ban đầu, khi tiếp xúc mới thấy “ông” Giám đốc Công ty Cổ phần Sơn Thanh, Hà Văn Hải lại rất nhanh nhẹn và cởi mở, mặc dù vẫn chưa hồi lại hoàn toàn sức lực sau đợt mổ ruột thừa đầu tháng 5/2010. Anh Hải tâm sự: xã Tân Thanh có vị trí địa lý, giao thông rất thuận lợi, lại có khu kinh tế cửa khẩu cùng các hoạt động giao thương sôi động, do đó đời sống bà con dần khá lên, mặt khác được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, nhu cầu xây dựng hạ tầng, nhà cửa tăng nhanh chóng. Bên cạnh đó, đá vôi lại là tài nguyên thiên nhiên rất sẵn có tại địa phương. Vì vậy, anh nhận thấy khai thác và sản xuất vật liệu để phục vụ các công trình xây dựng trong vùng sẽ đạt được hiệu quả kinh tế cao. Đầu những năm 2003, một số vốn ít ỏi tích cóp được anh đã tự đầu tư dây chuyền sản xuất gạch bê tông của Trung Quốc. Tuy nhiên, nhu cầu xây dựng trong vùng tăng quá nhanh, số vật liệu xây dựng sản xuất ra không đáp ứng đủ cho nhu cầu. Để mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường, năm 2004 anh đã mạnh dạn đứng ra thành lập Công ty Cổ phần Sơn Thanh, với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất vật liệu xây dựng. Để các hoạt động kinh doanh đem lại hiệu quả cao nhất, công ty đã xây dựng chi tiết đề án khai thác đá phục vụ cho việc xây dựng đường giao thông nông thôn với công suất trên 10 nghìn m3/năm và sản xuất gạch bê tông trên 100 nghìn viên/ năm, đáp ứng mọi nhu cầu xây dựng trên địa bàn và tạo công ăn việc làm cho các công nhân kỹ thuật của công ty, thu hút lao động phổ thông nhàn rỗi tại địa phương. Qua đó, công ty đã tạo công ăn việc làm cho 31 lao động với mức lương trung bình trên 1,5 triệu đồng/ người/ năm.
Ông Hoàng Văn Địa, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sơn Thanh là công ty duy nhất trong số các công ty đứng chân trên địa bàn xã do người địa phương đứng ra thành lập. Đến nay, công ty đã cung ứng vật liệu xây dựng theo hình thức trả chậm, giá ưu đãi cho trên 50 hộ nghèo trong và ngoài xã xây dựng nhà theo chương trình 134 như: hộ bà Lành Thúy Lan, ở thôn Nà Tồng, Đinh Văn Dần, thôn Nà Ngườm, Phương Văn Phòng, thôn Nà Han…và 17 công trình phúc lợi xã hội khác, điển hình như công trình đường giao thông nông thôn thôn Nà Ngườm, phòng trực trạm Y tế xã Tân Thanh…
Liên tục phát triển
Anh Hải thống kê: bộ phận gián tiếp có 3 lao động, tổ khai thác có 15 lao động, tổ sàng nghiền 13 lao động. Các sản phẩm vật liệu xây dựng do Công ty Sơn Thanh sản xuất luôn đạt chất lượng cao, giá cả phải chăng, đáp ứng được nhu cầu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng. Sau khi đã được thị trường tín nhiệm, năm 2007, công ty đã cung ứng các sản phẩm vật liệu xây dựng như đá hộc, đá 1×2 cho 17 công trình phúc lợi, 180 công trình xây dựng của nhân dân trong và ngoài xã, đạt doanh thu gần 550 triệu đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 38 triệu đồng. Năm 2008- 2009, công ty tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh, với số vốn đã lên đến gần 2,1 tỉ đồng, công ty đã tiến hành xây dựng thêm kho, bãi sản xuất, thay đổi một số máy móc cũ, đầu tư thêm máy móc, thiết bị mới, cải tiến dây chuyền sản xuất gạch với công suất lên đến 2.000 viên/ ngày, sản phẩm đạt 572 nghìn viên/ năm, doanh thu đạt 1,144 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 78,8 triệu đồng, nộp phí giao thông đạt 13,2 triệu đồng.

Đầu năm 2010, do công ty TNHH Huy Hoàng khó khăn trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường, anh Hải đã đứng ra đảm trách việc đảm bảo vệ sinh môi trường của cả Khu kinh tế cửa khẩu Tân Thanh. Anh Hải cho biết: việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong địa bàn đã giải quyết công ăn việc làm cho 17 lao động địa phương với mức lương từ 1,7- 2,2 triệu đồng/người/tháng, có đóng đầy đủ các loại bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Vĩ thanh
Với tinh thần cầu tiến, không cam chịu đói nghèo, lại thêm tấm lòng nhân ái, đến nay sản phẩm vật liệu xây dựng do Công ty Sơn Thanh sản xuất luôn được sự tín nhiệm của thị trường. Trong thời gian tới mà trước mắt là năm 2010, đơn vị sẽ tiếp tục khai thác thế mạnh vật liệu xây dựng: khai thác đá các loại, sản xuất gạch bê tông, dịch vụ vận chuyển vật liệu xây dựng, vệ sinh môi trường và các ngành nghề khác. Mở rộng đầu tư sản xuất, tạo công ăn việc làm cho bà con trong xã, nhất là đối với những hộ nghèo và sẽ tiếp tục hỗ trợ bà con bằng sản phẩm gạch giá rẻ, chất lượng cao.

Hoàng Huy