Thứ sáu,  20/09/2024

Cô giáo hết mình vì công việc

LSO-Đó là chị Đàm Thị Ngọc Tú, giáo viên Trường Mầm non Liên Cơ, thành phố Lạng Sơn. Khuôn mặt hiền lành hằn lên nét buồn của người phụ nữ có số phận truân chuyên nhưng với nụ cười hiền hậu, giọng nói nhỏ nhẹ, chị đã khiến câu chuyện giữa chúng tôi trở nên cởi mở và gần gũi hơn.Sinh ra và lớn lên taị thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình, với tấm lòng yêu trẻ, ngay khi tốt nghiệp trung học phổ thông chị Tú quyết định đăng kí dự thi vào khoa Mầm non Trường Cao đẳng sư phạm nhà trẻ - mẫu giáo trung ương I. Tốt nghiệp ra trường năm 1998 với tấm bằng loại khá chị được nhận công tác về làm việc tại trường Mầm non Liên Cơ, thành phố Lạng Sơn. Thời gian đầu công việc chưa ổn định, xa gia đình, chị thuê nhà ở và phải cố gắng trang trải cuộc sống của mình với mức lương hạn hẹp. Năm 2005 chị lập gia đình, sinh được 1 bé trai kháu khỉnh nhưng do sinh non nên cháu bị vàng da và đã biến chứng thành bệnh bại não....

LSO-Đó là chị Đàm Thị Ngọc Tú, giáo viên Trường Mầm non Liên Cơ, thành phố Lạng Sơn. Khuôn mặt hiền lành hằn lên nét buồn của người phụ nữ có số phận truân chuyên nhưng với nụ cười hiền hậu, giọng nói nhỏ nhẹ, chị đã khiến câu chuyện giữa chúng tôi trở nên cởi mở và gần gũi hơn.
Sinh ra và lớn lên taị thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình, với tấm lòng yêu trẻ, ngay khi tốt nghiệp trung học phổ thông chị Tú quyết định đăng kí dự thi vào khoa Mầm non Trường Cao đẳng sư phạm nhà trẻ – mẫu giáo trung ương I. Tốt nghiệp ra trường năm 1998 với tấm bằng loại khá chị được nhận công tác về làm việc tại trường Mầm non Liên Cơ, thành phố Lạng Sơn. Thời gian đầu công việc chưa ổn định, xa gia đình, chị thuê nhà ở và phải cố gắng trang trải cuộc sống của mình với mức lương hạn hẹp. Năm 2005 chị lập gia đình, sinh được 1 bé trai kháu khỉnh nhưng do sinh non nên cháu bị vàng da và đã biến chứng thành bệnh bại não. Đến đầu năm 2009 chồng chị mất do mắc bệnh tim nặng, để lại đứa con thơ dại cho chị. Chưa vơi đi nỗi buồn mất người thân, mất trụ cột trong gia đình, thì vào những ngày giáp tết năm 2009, đứa con bé bỏng, niềm an ủi duy nhât của chị sau những cố gắng chạy chữa không khỏi cũng đã bỏ chị đi.
Những tưởng sau những mất mát to lớn đó chị sẽ không gượng dậy được, nhưng trên hết, đó là tinh thần làm việc đầy trách nhiệm. Nén nỗi đau thương trong lòng, chị tiếp tục học tập nghiên cứu tài liệu, tìm tòi sáng tạo, học hỏi từ các đồng nghiệp để chuyên môn của mình được vững vàng hơn. Trong quá trình học tập và công tác tại trường dù ở bất cứ hoàn cảnh nào chị cũng không ngừng vượt khó, ngại khổ, rèn luyện, vươn lên, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao. Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, chị Tú còn làm tốt vai trò người Đảng uỷ viên trong BCH Đảng bộ trường, khi còn là một bí thư chi Đoàn, chị là bí thư năng nổ, nhiệt tình đầy trách nhiệm. Trong công việc, chị luôn chỉ đạo sát sao các đoàn viên đi đầu trong các hoạt động của ngành, của trường. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề chị nhiệt tình hướng dẫn chỉ bảo các đồng nghiệp mới. Đối với các cháu, chị hết mực thương yêu chăm sóc như chính con em mình, luôn trau dồi tìm tòi các phương pháp dạy học mới để các cháu có thể phát huy được khả năng sáng tạo của mình. Chị tâm sự với chúng tôi: hiện tại nhà trường cho các cháu làm quen với vi tính qua phần mềm vui học Kismartd và phần mềm Happykiss nhưng mỗi lớp học chỉ có 1,2 máy nên các cháu chờ rất lâu, chị mong sẽ sớm có một phòng vi tính riêng để các cháu được tham gia chơi mà không phải chờ lâu thì “chắc chắn các cháu sẽ rất thích”. Ngoài ra chị còn làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh để chăm sóc trẻ ở trường cũng như ở nhà một cách toàn diện hơn.

Với những thành tích đã đạt được, chị được Trung ương Đoàn tuyên dương danh hiệu Bí thư chi đoàn giỏi toàn quốc năm học 2004-2005, danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh (2004-2005), giải B giải diễn viên múa xuất sắc trong hội thi văn nghệ do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức (2005 – 2006), nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến, danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, và mới đây chị được Sở giáo dục và đào tạo đề nghị khen gương điển hình tiên tiến 5 năm cấp Bộ (2005-2010) vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục. Kết quả của sự phấn đấu đó chị đã trở thành một giáo viên có phẩm chất chính trị, đạo đức với lối sống giản dị, trung thực, đoàn kết gắn bó với nhà trường, được đồng nghiệp tin yêu, được phụ huynh tin tưởng. Chị Tú là tấm gương sáng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, và là tấm gương để đồng nghiệp học tập và noi theo.

Thu Trang