Thứ sáu,  20/09/2024

Người thanh niên giàu nghị lực

LSO-Sinh năm 1982, tuổi đời còn rất trẻ anh Bế Ngọc Hưng – Khu 5, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập đã tìm ra hướng đi đúng để phát triển kinh tế gia đình. Xưởng sản xuất gạch bê tông của anh không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 9 lao động.Năm 2004, tốt nghiệp lớp sửa chữa ô tô tại Trường Nông lâm Đông Bắc. Từ những kiến thức đã học được ở trường anh rất muốn mở một xưởng sửa chữa ô tô. Tuy nhiên, nhận thấy trên địa bàn huyện lượng ô tô còn rất ít sẽ không có nhiều việc, nếu mở xưởng phải có một số vốn lớn, với khả năng của gia đình thì anh chưa thể thực hiện được. Không trùng bước trước những khó khăn trong bước đầu lập nghiệp, anh tiếp tục tham gia lớp học lái xe ô tô hạng C. Sau khi tốt nghiệp, gom góp cả gia đình được 20 triệu đồng, cầm số tiền ít ỏi trong tay anh chưa biết sẽ đầu tư vào việc gì cho phù hợp để phát triển...

LSO-Sinh năm 1982, tuổi đời còn rất trẻ anh Bế Ngọc Hưng – Khu 5, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập đã tìm ra hướng đi đúng để phát triển kinh tế gia đình. Xưởng sản xuất gạch bê tông của anh không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 9 lao động.
Năm 2004, tốt nghiệp lớp sửa chữa ô tô tại Trường Nông lâm Đông Bắc. Từ những kiến thức đã học được ở trường anh rất muốn mở một xưởng sửa chữa ô tô. Tuy nhiên, nhận thấy trên địa bàn huyện lượng ô tô còn rất ít sẽ không có nhiều việc, nếu mở xưởng phải có một số vốn lớn, với khả năng của gia đình thì anh chưa thể thực hiện được. Không trùng bước trước những khó khăn trong bước đầu lập nghiệp, anh tiếp tục tham gia lớp học lái xe ô tô hạng C. Sau khi tốt nghiệp, gom góp cả gia đình được 20 triệu đồng, cầm số tiền ít ỏi trong tay anh chưa biết sẽ đầu tư vào việc gì cho phù hợp để phát triển kinh tế gia đình.
Sau nhiều đêm trăn trở cùng với việc tìm hiểu kỹ thị trường, anh đã mạnh dạn thế chấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” của gia đình với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đình Lập vay số tiền 100 triệu đồng. Cùng với đó, anh vay mượn thêm anh em, họ hàng mua một chiếc xe ô tô trị giá 190 triệu đồng. Mua được xe rồi nhưng hoạt động thế nào để nó sinh lời thì không phải chuyện dễ. Bước đầu anh nhận chở vật liệu xây dựng tuyến An Châu (Bắc Giang) – Đình Lập cho các công trình. Tâm sự về quá trình lập nghiệp anh cho biết: Đường xá gập ghềnh, đi lại mất rất nhiều thời gian, đoạn đường hơn 50 km nhưng phải mất 4 giờ đồng hồ chạy liên tục. Đường xấu nên xe thường xuyên bị hỏng, lại thêm chi phí cho xăng dầu tốn kém, chủ yếu lấy công làm lãi. Khó khăn là vậy nhưng anh luôn tự an ủi bước đầu lập nghiệp bao giờ cũng gặp nhiều khó khăn, có gian nan thì sẽ có ngày thành công. Chính từ những suy nghĩ như vậy, những lúc khách cần hàng anh không ngại khó, thức dậy từ 2 giờ sáng đánh xe xuống Bắc Giang lấy hàng về đến nhà đã 22 giờ đêm. Những lúc hỏng xe phải tự sửa giữa đường, mồ hôi nhễ nhại, lúc đó, anh càng thêm thấm thía và quí trọng những đồng tiền kiếm được. Cần cù, chăm chỉ, không ngại khó, ngại khổ nên anh được nhiều khách hàng tin tưởng, vì vậy công việc cũng ngày càng nhiều hơn. Năm 2009, anh đã trả hết số tiền vay của ngân hàng và có một chút để làm vốn.
Với số tiền tích góp được anh Bế Ngọc Hưng đã tìm một hướng đầu tư sản xuất mới. Qua thăm dò, khảo sát thị trường anh thấy, hiện nay gạch bê tông đang được người dân rất ưa chuộng vì giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền, chất lượng lại đảm bảo. Vì vậy anh đã đi tìm tòi, học hỏi phương pháp làm gạch bê tông. Khi có đủ kiến thức và kinh nghiệm anh đầu tư một máy sản xuất gạch trị giá 80 triệu đồng và thuê một mảnh đất mặt đường để thuận tiện cho việc sản xuất, kinh doanh. Để có nguồn nhân lực anh vận động những thanh niên chưa có việc làm đến phụ giúp. Bước đầu anh tiếp nhận 5 thanh niên, họ có lợi thế về sức khoẻ nhưng lại chưa am hiểu về máy móc, sử dụng điện chưa thành thạo nên thời gian đầu anh đã tận tình hướng dẫn để họ nâng cao tay nghề. Trong quá trình sản xuất anh còn tìm tòi, nghiên cứu về phương pháp pha trộn vật liệu sản xuất ra nhưng viên gạch có chất lượng tốt đưa đến tay người tiêu dùng, vì vậy, đã tạo được uy tín với khách hàng. Trung bình mỗi năm xưởng gạch bê tông của gia đình anh sản xuất được 200 nghìn viên, với giá 4,5 nghìn đồng/ viên, trừ mọi chi phí mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng. Đến cuối năm 2009, anh đã tạo việc làm cho thêm 4 lao động với mức lương trung bình 2,2 triệu đồng/ người/ tháng, đồng thời mua thêm một xe ô tô trị giá 170 triệu đồng phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.

Anh cho biết thêm, sắp tới anh sẽ đầu từ thêm một máy sản xuất gạch bê tông và tuyển thêm 10 lao động, mở rộng sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường. Vừa qua anh Bế Ngọc Hưng đã vinh dự được tuyên dương tại hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến do Huyện đoàn Đình Lập tổ chức. Với sự nỗ lực, trong phát triển kinh tế anh xứng đáng là tấm gương cho nhiều thanh niên noi theo học tập.

Thúy Vương