Thứ sáu,  20/09/2024

Một phụ nữ nhiệt tình trong các hoạt động xã hội

LSO-Hiến đất xây trường, tích cực vận động ủng hộ các hoạt động từ thiện, giúp đỡ giáo viên và học sinh phân trường Tằm Nguyên, tham gia công tác hoà giải, kế hoạch hoá gia đình… Bà Trần Thị Thoa, 54 tuổi thôn Tằm Nguyên, xã Tân Liên, huyện Cao Lộc được mọi người tin tưởng, quí trọng.Bà Thoa phát triển chăn nuôi gà.Giáo viên và học sinh phân trường Tằm Nguyên vẫn thầm cảm ơn bà Thoa, vì bà đã hiến mảnh đất của tổ tiên để lại xây dựng nên ngôi trường khang trang, biến ước mơ được học cái chữ của trẻ nhỏ nơi đây trở thành hiện thực. Năm 2005, thôn Tằm Nguyên được phê duyệt xây dựng một ngôi trường. Đó là niềm vui lớn với lũ trẻ nơi đây, bởi có trường chúng sẽ không phải đi bộ hàng tiếng đồng hồ để chinh phục cái chữ. Tuy nhiên, tìm kiếm khắp nơi mà không có một mặt bằng để xây dựng, Ban giám hiệu nhà trường đã nghĩ đến phương án sẽ chuyển sang một thôn khác. Cánh cửa tri thức như đóng lại, ước mơ của lũ trẻ như sắp tuột...

LSO-Hiến đất xây trường, tích cực vận động ủng hộ các hoạt động từ thiện, giúp đỡ giáo viên và học sinh phân trường Tằm Nguyên, tham gia công tác hoà giải, kế hoạch hoá gia đình… Bà Trần Thị Thoa, 54 tuổi thôn Tằm Nguyên, xã Tân Liên, huyện Cao Lộc được mọi người tin tưởng, quí trọng.
Bà Thoa phát triển chăn nuôi gà.
Giáo viên và học sinh phân trường Tằm Nguyên vẫn thầm cảm ơn bà Thoa, vì bà đã hiến mảnh đất của tổ tiên để lại xây dựng nên ngôi trường khang trang, biến ước mơ được học cái chữ của trẻ nhỏ nơi đây trở thành hiện thực. Năm 2005, thôn Tằm Nguyên được phê duyệt xây dựng một ngôi trường. Đó là niềm vui lớn với lũ trẻ nơi đây, bởi có trường chúng sẽ không phải đi bộ hàng tiếng đồng hồ để chinh phục cái chữ. Tuy nhiên, tìm kiếm khắp nơi mà không có một mặt bằng để xây dựng, Ban giám hiệu nhà trường đã nghĩ đến phương án sẽ chuyển sang một thôn khác. Cánh cửa tri thức như đóng lại, ước mơ của lũ trẻ như sắp tuột mất. Chỉ được học hết lớp 4, hơn ai hết bà thấu hiểu những khó khăn khi con người không có tri thức. Với thế hệ trẻ trong thời đại ngày nay thì tri thức chính là hành trang tốt nhất để bước vào đời. Từ suy nghĩ đó bà Thoa đã động viên gia đình hiến hơn 500m2 đất của tổ tiên để lại. Nhờ đó, 4 gian lớp học khang trang đã nhanh chóng hoàn thành. Tâm sự với chúng tôi bà Thoa cho biết: Trước đây khi chưa có trường, phải đi học xa nên trẻ em bỏ học nhiều, nay có trường rồi chúng rất chăm chỉ học tập, không có cháu nào bỏ học. Ngoài việc hiến đất cho nhà trường, hàng ngày, từ 6 giờ sáng bà đã có mặt tại trường quét dọn, sắp sếp lại đồ dùng dạy và học.
Không chỉ có vậy, bà Trần Thị Thoa còn được biết đến là người rất nhiệt tình trong các hoạt động xã hội. Bà thường xuyên vận động mọi người quyên góp ủng hộ các quĩ từ thiện. Số tiền quyên góp được bà tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xã mua sách vở, bút mực… cho học sinh nghèo, trẻ em tật nguyền, nhiễm chất độc da cam, thăm hỏi gia đình khó khăn. Những món quà tuy nhỏ nhưng rất ý nghĩa, động viên người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Có lẽ gia đình chị Hoàng Thị Tịu thôn Tằm Nguyên sẽ không bao giờ quên được sự giúp đỡ chân thành của bà Thoa. Chồng mắc bệnh tâm thần, các con còn nhỏ, chị Tịu vừa phải làm kinh tế, vừa phải chăm sóc chồng con. Trong lúc cuộc sống khó khăn chị đã được bà Thoa trực tiếp gánh thóc của gia đình đến giúp, để chị có vốn sản xuất và bà đã giúp chị giống gà, vịt, rồi mua sách vở, quần áo cho các con chị. Sự giúp đỡ, động viên chân tình của bà Thoa đã giúp chị từng bước vượt qua những khó khăn, tích cực tập trung vào sản xuất. Nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, bà Thoa được mọi người tin tưởng, quí trọng, lời nói của bà có tác dụng rất lớn đối với nhiều người xung quanh. Chính vì vậy, bà tham gia công tác hoà giải, kế hoạch hoá gia đình và tham gia hoà giải thành công nhiều vụ việc, vận động chị em trong thôn sinh đẻ có kế hoạch… Hiện nay, bà đang là thành viên tích cực của hội chữ thập đỏ, hội khuyến học, hội phụ nữ, 10 năm liền được tín nhiệm là đại biểu hội đồng nhân dân.
Trong phát triển kinh tế gia đình, bà là tấm gương để nhiều người noi theo. Ngoài các hoạt động xã hội, lúc nào bà cũng tất bật với 10 con lợn và trên 200 con gà. Bên cạnh đó, bà còn trồng thêm ngô, khoai tây, dưa hấu… để có thức ăn cho chăn nuôi và tăng thêm thu nhập. Chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả, kinh tế gia đình ngày càng khá lên bà đã xây dựng được một ngôi nhà tương đối khang trang, mua sắm được những vật dụng có giá trị như: xe máy, máy cấy, máy bơm nước… Với những đóng góp trong các hoạt động xã hội, bà Trần Thị Thoa đã được tặng gần 30 bằng khen, giấy khen của tỉnh, của huyện…Bà Thoa chia sẻ: Trong thời gian tới bà sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển chung của xã hội.

Hoàng Vương