Thứ sáu,  20/09/2024

Anh nông dân làm kinh tế giỏi

LSO-Về thôn Nà Mò, xã Tân Mỹ, Văn Lãng hỏi thăm ai cũng biết gia đình anh Hoàng Văn Áy, bởi đây là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi của xã, huyện, do các cấp hội nông dân phát động. Từ một hộ nông dân được coi là nghèo khó, song với quyết tâm, nghị lực và tinh thần học hỏi, dám nghĩ, dám làm, gia đình anh không những vượt qua đói nghèo mà còn vươn lên trở thành giàu có.Nhớ lại, thời gian cách đây 9- 10 năm trở về trước, khi đó gia đình anh còn là một hộ thuần nông, với 6 nhân khẩu, trong đó chỉ có 2 lao động chính, cả nhà chỉ trông vào mấy sào ruộng lúa cấy một vụ, do vậy cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn. Mặc dù gia đình anh có khá nhiều đất đồi rừng, song do không có vốn đầu tư cải tạo nên cái khó vẫn vây quanh gia đình anh. Sau nhiều đêm trăn trở, anh Áy nghĩ mình không thể sống khổ thế này được, anh bàn bạc, thống nhất...

LSO-Về thôn Nà Mò, xã Tân Mỹ, Văn Lãng hỏi thăm ai cũng biết gia đình anh Hoàng Văn Áy, bởi đây là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi của xã, huyện, do các cấp hội nông dân phát động. Từ một hộ nông dân được coi là nghèo khó, song với quyết tâm, nghị lực và tinh thần học hỏi, dám nghĩ, dám làm, gia đình anh không những vượt qua đói nghèo mà còn vươn lên trở thành giàu có.
Nhớ lại, thời gian cách đây 9- 10 năm trở về trước, khi đó gia đình anh còn là một hộ thuần nông, với 6 nhân khẩu, trong đó chỉ có 2 lao động chính, cả nhà chỉ trông vào mấy sào ruộng lúa cấy một vụ, do vậy cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn. Mặc dù gia đình anh có khá nhiều đất đồi rừng, song do không có vốn đầu tư cải tạo nên cái khó vẫn vây quanh gia đình anh. Sau nhiều đêm trăn trở, anh Áy nghĩ mình không thể sống khổ thế này được, anh bàn bạc, thống nhất với gia đình mạnh dạn vay vốn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tận dụng lợi thế đất đai của mình để phát triển kinh tế. Qua tìm hiểu anh được biết đất đai địa phương mình rất phù hợp với cây hồng, vợ chồng anh liền bắt tay vào trồng được 1.000 cây hồng vành khuyên trên diện tích đất đồi rừng nhà mình. Trong số 7 sào ruộng anh đã chủ động bơm nước, chuyển sang cấy 2 vụ với giống lúa lai mới và đã đem lại cho gia đình mỗi năm khoảng 3 tấn thóc, từ đó đã tăng lượng lương thực cho cả nhà và còn có dư để làm thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, tận dụng đất vườn quanh nhà rộng gia đình đã chăn thả gà, vịt thịt, đẻ trứng để cải thiện bữa ăn cho gia đình. Vườn hồng của gia đình sau vài năm chăm sóc đã cho thu hoạch và đem lại hiệu quả kinh tế cao, trung bình số tiền bán hồng thu được khoảng 40 triệu đồng/ năm. Nhờ ý chí vượt khó và không ngừng học tập, tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật nên anh Áy đã nắm khá vững các kiến thức về chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, anh cũng chú trọng bố trí vườn, ao, chuồng hợp lý, nguồn thức ăn, nước tưới đảm bảo, các khâu phòng trị bệnh cho vật nuôi được thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Vườn cây ăn quả của gia đình luôn xanh tốt do được chủ động về kỹ thuật chăm sóc, chữa bệnh cho cây một cách kịp thời nên tránh được bệnh hại cây. Năm 2003 nhận thấy nhu cầu về xây dựng nhà cửa của bà con trong xã và xã lân cận tương đối lớn, anh vay vốn ngân hàng và anh em bạn bè quyết định đầu tư 300 triệu đồng mở xưởng sản xuất gạch bê tông. Trung bình mỗi năm cũng đem lại thu nhập gần 50 triệu đồng từ xưởng gạch. Theo quan điểm của anh Hoàng Văn Áy: “Muốn sản xuất- kinh doanh đạt hiệu quả cao, ngoài sự nỗ lực của bản thân, dám nghĩ, dám làm, thì cần phải đặc biệt quan tâm tới thông tin thị trường tiêu thụ sản phẩm, bởi đây là một trong những khâu quyết định tới việc đầu tư vào sản xuất- kinh doanh để mang lại hiệu quả cao”.

Từ một hộ gia đình luôn trong cảnh khó khăn về kinh tế, đến nay tổng thu nhập mỗi năm của gia đình anh vào khoảng 100 triệu đồng, nhà cửa được xây dựng khang trang, mua sắm tiện nghi sinh hoạt đầy đủ. Cũng từ đây, vợ chồng anh có điều kiện chăm lo cho con cái, các con đều chăm ngoan, ngoài giờ học còn tích cực phụ giúp bố mẹ làm việc nhà, việc đồng áng. Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, anh Áy còn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên nông dân và bà con lối xóm.

Xuân Hương