Thứ sáu,  20/09/2024

"Có trách nhiệm thì sẽ thành công"

LSO-Đó là tâm sự của trung tá Hà Ngọc Lan, phó đội trưởng đội tàng thư phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh. Được đề bạt phó đội trưởng năm 2007, Hà Ngọc Lan đã mạnh dạn đưa ra sáng kiến: “Làm sạch tàng thư không tồn đọng” với những mức khoán chỉ tiêu cụ thể, hàng tháng có sơ kết và động viên khen thưởng. Được phê duyệt, chị đã gương mẫu đi đầu và được anh em trong đội tích cực hưởng ứng. Nhờ đó chỉ một năm sau, hồ sơ căn cước công dân với con số tồn đọng mấy chục nghìn bản đã được “làm sạch”. Sắp xếp khoa học, gọn gàng, ngăn nắp, không để hồ sơ thất lạc. Đến nay tàng thư căn cước công dân đang quản lý gần 800 nghìn tờ khai, chỉ bản. Bên cạnh đó, hàng năm đội đã kịp thời phân loại, tách, bổ sung vào kho tàng thư khoảng 70 nghìn cặp tờ khai chỉ bản căn cước công dân do công an cơ sở chuyển đến. Những năm qua thực hiện phần việc do hội phụ nữ đơn vị đảm nhiệm với nội dung: “Tra cứu...

LSO-Đó là tâm sự của trung tá Hà Ngọc Lan, phó đội trưởng đội tàng thư phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh. Được đề bạt phó đội trưởng năm 2007, Hà Ngọc Lan đã mạnh dạn đưa ra sáng kiến: “Làm sạch tàng thư không tồn đọng” với những mức khoán chỉ tiêu cụ thể, hàng tháng có sơ kết và động viên khen thưởng.

Được phê duyệt, chị đã gương mẫu đi đầu và được anh em trong đội tích cực hưởng ứng. Nhờ đó chỉ một năm sau, hồ sơ căn cước công dân với con số tồn đọng mấy chục nghìn bản đã được “làm sạch”. Sắp xếp khoa học, gọn gàng, ngăn nắp, không để hồ sơ thất lạc. Đến nay tàng thư căn cước công dân đang quản lý gần 800 nghìn tờ khai, chỉ bản. Bên cạnh đó, hàng năm đội đã kịp thời phân loại, tách, bổ sung vào kho tàng thư khoảng 70 nghìn cặp tờ khai chỉ bản căn cước công dân do công an cơ sở chuyển đến. Những năm qua thực hiện phần việc do hội phụ nữ đơn vị đảm nhiệm với nội dung: “Tra cứu trả lời chính xác, kịp thời các yêu cầu nghiệp vụ và yêu cầu chính đáng của công dân” đã phát huy tính xung kích, chủ động của chị em trong thực hiện nhiệm vụ. Mỗi khi tiếp nhận yêu cầu bất kể vào thời gian nào, chị đều nhanh chóng tra cứu để có kết quả sớm nhất, cung cấp kịp thời ảnh, vân tay và các thông tin cần thiết, phục vụ công tác nghiệp vụ. Đối với những nội dung tra cứu chưa đầy đủ thông tin, chị chủ động mở rộng, khoanh vùng, tìm ra những trường hợp nghi vấn cảm nhận được qua kinh nghiệm công tác lâu năm để các đồng nghiệp tham khảo trong điều tra khám phá án. Điển hình như vụ người chết chưa rõ tung tích tại Sông Kỳ Cùng. Căn cứ vào dấu vân bàn tay phải thu được ở hiện trường, chị đã lục tìm cả buổi trưa với hàng nghìn mẫu, xác định nhóm công thức phụ, khoanh vùng, loại trừ từng nhóm vấn tay trong tàng thư, phát hiện nghi vấn so sánh mẫu vân tay có nhiều đặc điểm chung với vân tay thu được ở hiện trường. Qua giám định đã xác định dấu vân tay ở hiện trường và dấu vân tay trong tàng thư là của một người. Nhờ vậy đã tìm được tung tích nạn nhân là Lành Văn Sương trú tại Thành phố Lạng Sơn. Đối với những thông tin sai so với hồ sơ gốc, tráo người làm CMND, một người mang 2 số CMND trở lên…chị đều chủ động xác minh làm rõ lý do mục đích khai sai của công dân để có biện pháp xử lý, phòng ngừa tội phạm.Với những thành tích xuất sắc, chị được đồng đội tin yêu bầu chọn danh hiệu chiến sĩ thi đua, đảng viên xuất sắc. Đội phó Hà Ngọc Lan xứng đáng là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thủy Quyên