Thứ sáu,  20/09/2024

Một nông dân làm giàu từ cây quýt

LSO-Những năm gần đây trên địa bàn huyện Bình Gia xuất hiện khá nhiều mô hình nông dân sản xuất, chăn nuôi giỏi, mang lại thu nhập cao. Đặc biệt là những mô hình phát triển vườn cây ăn quả trong lân, lũng núi đá, mỗi năm cho thu nhập đến vài chục triệu đồng một hộ. Điển hình là mô hình trồng quýt của gia đình anh Hoàng Văn Luân ở thôn Nà Rạ, xã Tô Hiệu. Hiện tại toàn bộ diện tích vườn quýt 1ha, với gần 1 nghìn cây của gia đình anh Luân đều đã cho thu hoạch . Trong 3 năm trở lại đây, năm nào vườn quýt này cũng cho thu hoạch vài tấn quả. Riêng trong năm 2009 vừa qua, gia đình anh Luân đã thu được hơn 12 tấn quả, mang lại khoản thu gần 120 triệu đồng. Để có được vườn quýt như hôm nay thì gần 10 năm trước, khi nhiều người khác mải mê vào rừng chặt gỗ và khai thác những sản phẩm sẵn có từ rừng tự nhiên đem bán thì anh Luân lại miệt mài cuốc hố trồng từng gốc quýt trên diện tích lân, lũng...
LSO-Những năm gần đây trên địa bàn huyện Bình Gia xuất hiện khá nhiều mô hình nông dân sản xuất, chăn nuôi giỏi, mang lại thu nhập cao. Đặc biệt là những mô hình phát triển vườn cây ăn quả trong lân, lũng núi đá, mỗi năm cho thu nhập đến vài chục triệu đồng một hộ. Điển hình là mô hình trồng quýt của gia đình anh Hoàng Văn Luân ở thôn Nà Rạ, xã Tô Hiệu.
Hiện tại toàn bộ diện tích vườn quýt 1ha, với gần 1 nghìn cây của gia đình anh Luân đều đã cho thu hoạch . Trong 3 năm trở lại đây, năm nào vườn quýt này cũng cho thu hoạch vài tấn quả. Riêng trong năm 2009 vừa qua, gia đình anh Luân đã thu được hơn 12 tấn quả, mang lại khoản thu gần 120 triệu đồng. Để có được vườn quýt như hôm nay thì gần 10 năm trước, khi nhiều người khác mải mê vào rừng chặt gỗ và khai thác những sản phẩm sẵn có từ rừng tự nhiên đem bán thì anh Luân lại miệt mài cuốc hố trồng từng gốc quýt trên diện tích lân, lũng núi đá của gia đình. Đất chẳng phụ công người, năm 2005, gần 300 cây quýt của gia đình bắt đầu bói quả và cho thu hoạch. Thấy được hiệu quả kinh tế rất lớn do cây quýt mang lại, anh Luân và gia đình đã mạnh dạn vay 9 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng để nhân rộng diện tích trồng quýt như hiện nay. Ngoài cây quýt, anh Luân còn trồng xen một số cây ăn quả khác tại vườn như cam, chanh, bưởi, cùng với chăn nuôi bò sinh sản và phát triển đàn gà. Hiện đàn bò của gia đình anh Luân đã có 8 con, trị giá hơn 40 triệu đồng, đàn gà cũng luôn được duy trì ở mức 80 đến 100 con. Từ hiệu quả kinh tế do cây quýt mang lại, gia đình anh Hoàng Văn Luân đang có kế hoạch tăng diện tích trồng quýt lên 1.200 cây đến 1.300 cây vào năm 2011. Cùng với đó là cải tạo và phát triển đàn bò lên trên 10 con, đồng thời tăng đàn gà lên vài trăm con. Sau gần 10 năm phát triển vườn quýt, gia đình anh Luân không những đã thoát nghèo, trả hết nợ ngân hàng mà còn vươn lên trở thành hộ khá giả ở xã Tô Hiệu.

Hiện nay, mô hình trồng quýt trong lân, lũng núi đá ở xã Tô Hiệu đã phát triển lên thành phong trào, với 62 hộ tham gia. Phần đa trong số đó đã cho thu hoạch hoặc bắt đầu được thu hoạch, trung bình mỗi hộ thu về từ 25 triệu đến 30 triệu đồng/ 1 năm. Điều đáng ghi nhận là không ít mô hình trồng quýt đó đã được hình thành từ cách làm của anh Hoàng Văn Luân.

Mai Hòa