Thứ sáu,  20/09/2024

Làm giàu từ trang trại chăn nuôi

LSO- Nguyễn Văn Giáp (sinh năm 1984), sinh ra và lớn lên ở thôn Voi Xô, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng. Hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, bố mất sớm, các em còn nhỏ, thu nhập chỉ đủ ăn, có việc gì cần đến tiền đều trông vào việc bán thóc gạo của gia đình. Nhà có 3 anh em, Giáp là con cả nên sớm phải gánh vác việc gia đình, anh tâm sự “học hết lớp 9, do hoàn cảnh gia đình, tôi phải nghỉ học ở nhà phụ giúp mẹ làm kinh tế, nuôi các em ăn học“. Trước gia cảnh như vậy, người thanh niên trẻ này đã trăn trở ngày đêm với suy nghĩ làm thế nào để cải thiện cuộc sống gia đình, làm thế nào để mẹ đỡ vất vả hơn, các em có điều kiện học hành tiến bộ. Trước sự trăn trở đó, năm 2000 anh quyết định bắt tay vào xây dựng kinh tế gia đình bằng việc mua gà về nuôi. Tuy nhiên, vì thiếu kiến thức cần thiết về KHKT trong chăn nuôi nên ngay trong lứa gà đầu tiên anh đã bị thất bại....


LSO- Nguyễn Văn Giáp (sinh năm 1984), sinh ra và lớn lên ở thôn Voi Xô, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng. Hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, bố mất sớm, các em còn nhỏ, thu nhập chỉ đủ ăn, có việc gì cần đến tiền đều trông vào việc bán thóc gạo của gia đình. Nhà có 3 anh em, Giáp là con cả nên sớm phải gánh vác việc gia đình, anh tâm sự “học hết lớp 9, do hoàn cảnh gia đình, tôi phải nghỉ học ở nhà phụ giúp mẹ làm kinh tế, nuôi các em ăn học“.

Trước gia cảnh như vậy, người thanh niên trẻ này đã trăn trở ngày đêm với suy nghĩ làm thế nào để cải thiện cuộc sống gia đình, làm thế nào để mẹ đỡ vất vả hơn, các em có điều kiện học hành tiến bộ. Trước sự trăn trở đó, năm 2000 anh quyết định bắt tay vào xây dựng kinh tế gia đình bằng việc mua gà về nuôi. Tuy nhiên, vì thiếu kiến thức cần thiết về KHKT trong chăn nuôi nên ngay trong lứa gà đầu tiên anh đã bị thất bại. Không chịu khuất phục trước khó khăn cộng với sự ham học hỏi, được bà con giới thiệu, đến cuối năm 2000 anh lặn lội vào miền Nam tìm và làm thuê cho một trang trại gà để học hỏi kinh nghiệm. Những năm làm ở trang trại anh đã học, và nhận thấy nuôi gà công nghiệp có thời gian sinh trưởng ngắn và thu hồi vốn nhanh, phù hợp với khí hậu và địa hình ở quê ngoài Bắc. Vì vậy, đến cuối năm 2006, anh về quê gây dựng mô hình chăn nuôi gà mà anh đã ấp ủ bao năm. Trở về địa phương, sau khi khảo sát giá gà thị trường, thức ăn cho gà anh nhận thấy nhiều thuận lợi, nên anh cùng gia đình bắt tay ngay vào xây dựng chuồng trại. Với nguồn vốn ban đầu hạn hẹp, nên chỉ nuôi hơn 500 con, gà lớn nhanh có hiệu quả kinh tế nhưng đầu ra cho sản phẩm gặp nhiều khó khăn.




Để tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, anh lại bắt đầu xác lập các mối quan hệ bạn hàng. Sau một thời gian, hợp đồng bao tiêu sản phẩm gà thịt và cám chăn nuôi với Công ty TNHH một thành viên Niên Điền đã được kí kết. Để mở rộng chăn nuôi, anh đã vay Ngân hàng NN&PTNT 30 triệu đồng. Với nguồn vốn này, anh đầu tư nuôi 1000 con gà, Nhờ kinh nghiệm đã học được nên gà anh nuôi sinh trưởng và phát triển rất nhanh, không bệnh tật. Sau mấy năm chăn nuôi gà có hiệu quả, đến đầu năm 2008, anh mạnh dạn tiếp tục vay ngân hàng với số vốn 100 triệu đồng để mua đất làm trang trại tại xã Hồ Sơn (Hữu Lũng), tăng số lượng gà nuôi lên 5000 con. Đến tháng 8/2009, với số vốn thu được anh tiếp tục đầu tư mở thêm 1 trang trại tại xã Đồng Tân (Hữu Lũng) với số lượng 12.000 con. Sự tăng trưởng nhanh của đàn gà cộng với những điều kiện thuận lợi khác, tháng nào anh cũng có gà để xuất chuồng, ngoài bán gà thịt, mỗi năm gia đình còn bán được 10 tấn phân gà cho thu nhập hơn 6 triệu đồng. Tổng doanh thu mỗi năm của gia đình là trên 200 triệu đồng. Bên cạnh chăn nuôi gà, gia đình còn kết hợp trồng trên 3 ha rừng, mỗi năm cho thu nhập khoảng 7 triệu đồng, Cùng với việc phát triển kinh tế hộ gia đình, anh đã tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động trẻ là đoàn viên, thanh niên tại địa phương với mức lương 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Theo anh Giáp làm bất cứ việc gì cũng cần có lòng kiên trì, sự bền bỉ, thậm chí phải chấp nhận những thử thách trong gian khó, đặc biệt là tinh thần quyết tâm làm giàu, sự khiêm tốn học hỏi của bản thân và sự động viên chia sẻ của gia đình, người thân. Điều quan trọng hơn nữa là tổ chức đoàn, hội các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã trở thành người bạn thân thiết, gần gũi với thanh niên nông thôn trên đường lập thân, lập nghiệp.



Đỗ Hoạt