Thứ sáu,  20/09/2024

Người lính cũ tận tuỵ trên "mặt trận" mới

LSO-Xã Gia Cát huyện Cao Lộc là một trong những xã có phong trào thu thuế khá nhất trong toàn huyện. Để thu đúng, thu đủ, không bỏ sót lọt nguồn thu, xã đã tăng cường công tác uỷ nhiệm thu. Người đứng đầu phong trào uỷ nhiệm thu ấy là anh Dương Quốc Hiệp, cán bộ phụ trách uỷ nhiệm thu thuế của xã. Anh Hiệp kiểm tra sổ bộ thuếSinh năm 1958, tham gia quân ngũ từ năm 1977, mãi đến năm 1992 anh Dương Quốc Hiệp mới rời quân ngũ. Đến năm 1994, anh xây dựng gia đình và định cư tại quê vợ; xã Gia Cát, huyện Cao Lộc. Là một người lính rời quân ngũ, gia tài chỉ có mỗi chiếc ba lô và quyết tâm vượt khó, anh tham gia Hội Cựu chiến binh xã, làm cán bộ văn hoá xã và làm đủ thứ nghề để hoạt động phong trào, ổn định kinh tế gia đình. Cũng thời điểm bấy giờ, phong trào thu thuế của xã chưa mạnh, nợ đọng hằng năm lớn, nhiều nguồn thu bị bỏ sót, vì vậy rất khó khăn trong việc hoàn thành dự toán. Để củng...

LSO-Xã Gia Cát huyện Cao Lộc là một trong những xã có phong trào thu thuế khá nhất trong toàn huyện. Để thu đúng, thu đủ, không bỏ sót lọt nguồn thu, xã đã tăng cường công tác uỷ nhiệm thu. Người đứng đầu phong trào uỷ nhiệm thu ấy là anh Dương Quốc Hiệp, cán bộ phụ trách uỷ nhiệm thu thuế của xã.
Anh Hiệp kiểm tra sổ bộ thuế
Sinh năm 1958, tham gia quân ngũ từ năm 1977, mãi đến năm 1992 anh Dương Quốc Hiệp mới rời quân ngũ. Đến năm 1994, anh xây dựng gia đình và định cư tại quê vợ; xã Gia Cát, huyện Cao Lộc. Là một người lính rời quân ngũ, gia tài chỉ có mỗi chiếc ba lô và quyết tâm vượt khó, anh tham gia Hội Cựu chiến binh xã, làm cán bộ văn hoá xã và làm đủ thứ nghề để hoạt động phong trào, ổn định kinh tế gia đình. Cũng thời điểm bấy giờ, phong trào thu thuế của xã chưa mạnh, nợ đọng hằng năm lớn, nhiều nguồn thu bị bỏ sót, vì vậy rất khó khăn trong việc hoàn thành dự toán. Để củng cố phong trào, xã, Chi cục thuế Cao Lộc đã hợp đồng uỷ nhiệm thu, và giao cho anh Hiệp phụ trách. Là một cựu binh, cán bộ văn hoá xã, bước vào lĩnh vực kinh tế anh còn khá nhiều bỡ ngỡ, nhưng được sự động viên của lãnh đạo, cán bộ chuyên môn Chi cục, anh bắt đầu lao vào việc mới với sự nhiệt tình của người lính.
Để thu thuế tốt, anh bắt đầu bằng khâu tuyên truyền, mỗi phiên chợ anh dậy từ rất sớm, khi chợ chưa đông anh bắt đầu tỉ tê tâm sự với từng người, giải thích về nghĩa vụ thuế, cứ thế phiên chợ này nói cho dăm bảy người, phiên chợ sau lại tiếp đến những người khác. Qua các phiên chợ, anh đã làm cho bà con hiểu được nghĩa vụ thuế nhà nước. Với các hộ kinh doanh cố định, thu môn bài, anh cũng sâu sát hướng dẫn người dân hạch toán thu nhập từ đó tham mưu cho Hội đồng tư vấn thuế xã định suất đúng. Với các sắc thuế khác như đất đai, tài nguyên, anh xác định, để thu tốt cũng phải tuyên truyền, vì vậy trước khi lập sổ bộ, anh khảo sát kỹ từng hộ và từ đó cùng địa chính tư vấn đúng diện tích tránh thất thu cho nhà nước. Với nhiều sắc thuế khác như vãng lai, phát sinh, anh đã chủ động nắm tình hình, có người khai thác tài nguyên ở địa phương nhưng mang sang xã khác tập kết nhằm trốn thuế, anh đã tham mưu cho xã, phối hợp cùng thu đủ cho ngân sách. Từ sự nhiệt tình của Dương Quốc Hiệp, phong trào thu thuế xã đã ngày một khá lên, bắt đầu từ năm 2005, các sắc thu đều đạt và vượt, năm 2007 xã thu vượt tới 160%. Năm 2010, với mức giao 125 triệu đồng nhưng hiện nay xã đã thu đạt 70%. Theo anh Hiệp toàn xã sẽ phấn đấu thu vượt ít nhất trên 10%.
Sau khi được củng cố kiện toàn, 5 năm liền xã Gia Cát thu đạt và vượt chỉ tiêu các sắc thuế. Năm năm 2008, anh Hiệp vinh dự được Cục Thuế Lạng Sơn tặng giấy khen vì có thành tích thu ngân sách nhà nước, và anh cũng được ngành thuế ghi nhận là một trong những cán bộ uỷ nhiệm thu tận tuỵ trong phong trào thu thuế toàn tỉnh.

Nguyễn Đông Bắc