Thứ sáu,  20/09/2024

Thầm lặng với nghề "gác cổng" Đảng

LSO-Trong cuộc thi tìm hiểu 80 năm, truyền thống Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng do Ban Tổ chức Trung ương phát động, Đảng bộ Lạng Sơn có gần 900 bài viết dự thi, dưới các góc nhìn khác nhau. Gần 900 câu chuyện kể về những đức tính tiêu biểu của các đồng chí cán bộ đã và đang làm công tác tổ chức xây dựng đảng của Đảng bộ tỉnh, được các tác giả phác họa một cách sinh động, làm nổi bật lên phẩm chất, đạo đức, tư cách của những người đã gắn bó với Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng. Xin được trân trọng giới thiệu với bạn đọc một trong những gương mặt tiêu biểu của Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng tỉnh.Sinh năm 1956, anh Nông Đình Kẹ đã có 20 năm công tác tại Ban Tổ chức Huyện ủy Lộc Bình. Tháng 5 năm 1991, anh đến nhận công tác tại Ban Tổ chức Huyện ủy, được phân công phụ trách công tác nghiệp vụ đảng viên, trong đó có công tác tiếp nhận và giới thiệu sinh hoạt đảng cho đảng viên. Qua nghiên cứu tài liệu và tiếp thu kiến...

LSO-Trong cuộc thi tìm hiểu 80 năm, truyền thống Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng do Ban Tổ chức Trung ương phát động, Đảng bộ Lạng Sơn có gần 900 bài viết dự thi, dưới các góc nhìn khác nhau.
Gần 900 câu chuyện kể về những đức tính tiêu biểu của các đồng chí cán bộ đã và đang làm công tác tổ chức xây dựng đảng của Đảng bộ tỉnh, được các tác giả phác họa một cách sinh động, làm nổi bật lên phẩm chất, đạo đức, tư cách của những người đã gắn bó với Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng. Xin được trân trọng giới thiệu với bạn đọc một trong những gương mặt tiêu biểu của Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng tỉnh.
Sinh năm 1956, anh Nông Đình Kẹ đã có 20 năm công tác tại Ban Tổ chức Huyện ủy Lộc Bình. Tháng 5 năm 1991, anh đến nhận công tác tại Ban Tổ chức Huyện ủy, được phân công phụ trách công tác nghiệp vụ đảng viên, trong đó có công tác tiếp nhận và giới thiệu sinh hoạt đảng cho đảng viên. Qua nghiên cứu tài liệu và tiếp thu kiến thức bồi dưỡng nghiệp vụ của ngành, anh hiểu được, giới thiệu sinh hoạt đảng là một trong nhiều nhiệm vụ của công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhằm đảm bảo quyền lợi cho đảng viên, khi thuyên chuyển công tác hoặc thay đổi nơi cư trú. Công việc tưởng chừng như đơn giản, nhưng đặc biệt quan trọng, thông qua con đường giới thiệu sinh hoạt đảng không ít những phẩn tử cơ hội, lợi dụng sơ hở để chui vào hàng ngũ của đảng vì những mưu đồ, mục đích cá nhân. Trong thực tế đã có cả những phần tử phản động của các thế lực thù địch thông qua con đường này đã chui sâu, leo cao vào một số lĩnh vực trong hệ thống chính trị của ta. Vì thế cán bộ làm công tác tiếp nhận và giới thiệu sinh hoạt đảng còn được anh, em trong Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng đùa vui gọi là người “gác cổng” Đảng.
Trước những biến động của thời cuộc, mặc dù cuộc sống của một công chức như anh gặp không ít khó khăn, vất vả trong cuộc sống đời thường, nhưng anh vẫn giữ được cái “Tâm” của nghề: công tâm, không vụ lợi, không bị cám dỗ trước những nhu cầu vật chất tầm thường. Bởi 20 năm với hơn hai ngàn lượt người chuyển sinh hoạt đi, đến, biết bao trường hợp thực hiện sai quy định, vi phạm nguyên tắc, điều lệ đảng, nhưng lại mong được anh “thông cảm”. Nếu chỉ một chút mềm lòng, chỉ một thoáng suy nghĩ thiển cận “có ai biết, ai ngờ” thì đôi lúc cuộc sống cũng được tăng thêm thi vị, nhưng kỷ cương, nguyên tắc, điều lệ đảng sẽ bị coi thường, xem nhẹ, thanh danh, uy tín của người đảng viên bị tổn hại. Anh đã vượt qua được những thử thách cực kỳ khó khăn đó, bởi cái “Tâm” trong sáng của người làm công tác tổ chức xây dựng đảng.
Thận trọng, tỷ mỷ, chu đáo và trách nhiệm, được anh thể hiện trong công việc hằng ngày, tùy theo đối tượng, trong hồ sơ của mỗi đảng viên thường có ít nhất là 10 loại văn bản, nhiều có thể lên đến 40 loại. Khi thực thi nhiệm vụ, anh cẩn thận tra, kiểm tra, đối khớp và thể hiện rõ trách nhiệm của mình đối với từng loại văn bản, tránh được mọi sai sót, sơ hở, hạn chế các hậu quả làm ảnh hưởng tới tổ chức đảng và đảng viên. Với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề nghiệp anh thường xuyên chủ động cập nhật thông tin mới của ngành, của cấp ủy các cấp để nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan trong công tác quản lý đảng viên. Áp lực công việc tuy không lớn, nhưng môi trường làm việc với “điệp khúc” không thay đổi hàng ngày, dễ dàng dẫn đến sự nhàm chán, tẻ nhạt, nảy sinh tư tưởng so bì, tính toán… Để vượt qua nó, bản thân anh đã tự tạo cho mình môi trường làm việc thư thái, bằng cách sống chân thành, giản dị, thân mật với mọi người, cởi mở trao đổi công tác với các đồng nghiệp trẻ, đồng thời cũng không ngại học hỏi ở họ tinh thần hăng say, nhiệt tình, cách làm việc khoa học và trí tuệ của những trí thức trẻ, tuổi lớp con cháu.
Với việc làm “không có gì đáng nói” của mình, như lời tâm sự mộc mạc, đậm chất giọng người dân tộc Tày nơi miền biên giới huyện Lộc Bình của anh, anh Nông Đình Kẹ đã góp phần tích cực vào công tác bảo vệ chính trị nội bộ đảng, giữ gìn sự trong sạch, vững mạnh và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ghi nhận hiệu quả công tác của anh, hằng năm chi bộ Huyện ủy Lộc Bình đều công nhận anh là đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong thời đại ngày nay, với cuộc sống bộn bề lo toan, những cán bộ ngày đêm lặng lẽ, tận tụy, trách nhiệm với công việc như anh Nông Đình Kẹ, chẳng cần tô điểm, đánh bóng, nhưng cũng là tấm gương để mọi người chúng ta suy ngẫm.

Vũ Mạnh Lợi