Thứ sáu,  20/09/2024

Người phụ nữ đảm đang

LSO-Bà Dương Thị Huệ, sinh năm 1948 tại một vùng quê chiêm trũng của đồng bằng Bắc Bộ (Nam Định). Ở cái tuổi lui về để sống an nhàn, quây quần bên con cháu nhưng với tấm lòng nhiệt huyết trong công việc, hết lòng với nhân dân, bà vẫn tham gia công tác xã hội và hiện đang là Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong huyện Tràng Định.Năm 1965, là một thiếu nữ 17 tuổi, hưởng ứng phong trào “Ba sẵn sàng”, bà tham gia thanh niên xung phong “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Năm 1971 bà bị thương, đến năm 1973 thì xuất ngũ và theo chồng lên khai hoang tại thôn Cốc Tảo, xã Đề Thám, huyện Tràng Định. Sống trong thời kỳ khó khăn, vất vả mà cả hai vợ chồng bà đều là thương binh nhưng bằng nghị lực phi thường, sự chịu thương, chịu khó, tần tảo nuôi các con ăn học, vợ chồng bà là những tấm gương “thương binh tàn nhưng không phế”. Vốn là người phụ nữ năng nổ, nhiệt tình, có uy tín, từ năm 1984 đến năm 1992, bà được bầu là Phó chủ tịch...

LSO-Bà Dương Thị Huệ, sinh năm 1948 tại một vùng quê chiêm trũng của đồng bằng Bắc Bộ (Nam Định). Ở cái tuổi lui về để sống an nhàn, quây quần bên con cháu nhưng với tấm lòng nhiệt huyết trong công việc, hết lòng với nhân dân, bà vẫn tham gia công tác xã hội và hiện đang là Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong huyện Tràng Định.
Năm 1965, là một thiếu nữ 17 tuổi, hưởng ứng phong trào “Ba sẵn sàng”, bà tham gia thanh niên xung phong “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Năm 1971 bà bị thương, đến năm 1973 thì xuất ngũ và theo chồng lên khai hoang tại thôn Cốc Tảo, xã Đề Thám, huyện Tràng Định. Sống trong thời kỳ khó khăn, vất vả mà cả hai vợ chồng bà đều là thương binh nhưng bằng nghị lực phi thường, sự chịu thương, chịu khó, tần tảo nuôi các con ăn học, vợ chồng bà là những tấm gương “thương binh tàn nhưng không phế”. Vốn là người phụ nữ năng nổ, nhiệt tình, có uy tín, từ năm 1984 đến năm 1992, bà được bầu là Phó chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Đề Thám. Bà luôn dành tâm huyết, trách nhiệm với công việc, tận tình giúp đỡ những chị em khó khăn trong thôn, xã xóa đói, giảm nghèo, kế hoạch hóa gia đình bằng cách hướng dẫn họ vay vốn để tăng gia sản xuất, chăn nuôi, làm vườn. Nhiều chị em đã làm theo và có hiệu quả thiết thực. Trong những năm bà tham gia công tác, tập thể Hội liên hiệp phụ nữ xã Đề Thám luôn là lá cờ đầu trong phong trào phụ nữ của huyện, liên tục được tặng bằng khen, cờ thi đua của Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, được tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Bản thân bà được tặng 24 bằng khen, trong đó có 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2005); các kỷ niệm chương: “Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ”, “Vì sự nghiệp cựu chiến binh”, “Vì nghiệp đại đoàn kết dân tộc”… Năm 2009, bà vinh dự cùng đoàn đại biểu Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh về Trung ương gặp Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Tháng 3 năm 2010, bà là một trong ba đại biểu của tỉnh tham dự hội nghị toàn quốc nhân kỷ niệm 100 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 45 năm ngày phát động phong trào “Ba đảm đang”. Hiện nay với cương vị là Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong, bà vẫn luôn đem lòng nhiệt huyết của mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hội cựu Thanh niên xung phong huyện Tràng Định luôn đứng đầu trong toàn tỉnh, 3 năm liên tục được tặng cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội.

Trong gia đình, bà luôn là người mẹ, người vợ đảm đang. Mặc dù chồng đã qua đời cách đây gần 10 năm nhưng bằng nghị lực, bà nuốt nước mắt vào trong, chỉ bảo, động viên các con chăm chỉ làm ăn, tiết kiệm, trở thành người có ích cho xã hội. Đến nay 4 người con của bà đều có cuộc sống riêng và yên bề gia thất. Anh Nguyễn Văn Tiến, con trai thứ hai của bà hiện đang là Phó Bi thư Đảng ủy xã Đào Viên, huyện Tràng Định; chị Nguyễn Thị Đào, con gái út của bà là Hiệu trưởng Trường mầm non xã Kháng Chiến, huyện Tràng Định.

Hoàng Cúc