Thứ sáu,  20/09/2024

Một nữ CCB vươn lên làm giàu

LSO-Năm 1980, bà Nguyễn Thị Huệ nhập ngũ ở tuổi 18. Sau 3 năm phục vụ quân đội tại Sư đoàn 473 thuộc binh đoàn Trường Sơn, năm 1983, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, bà ra quân và lập gia đình riêng tại thôn Na Hoa, xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng. Hai vợ chồng làm nông nghiệp, có 3 con nhỏ, chỉ có hơn 1 mẫu vườn, cuộc sống hết sức khó khăn. Bà đã trăn trở tìm cho mình cách làm giàu ngay trên mảnh vườn tại xã miền núi, năm 1985 bà đã thí điểm nuôi gà thả vườn, lúc đầu là 100 con, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Không may năm 1991 chồng bà qua đời, một mình phải nuôi 3 con nhỏ, con lớn 7 tuổi, con nhỏ mới 2 tuổi.Không khuất phục trước khó khăn, không đầu hàng trước số phận, với ý chí của người chiến sĩ và bản chất của “Bộ đội Cụ Hồ”, bà Huệ tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Năm 2000 khi con trai đầu đã lớn, bà cho cháu vào tỉnh Bình Dương để học tập cách nuôi gà với quy mô lớn, học thiết...

LSO-Năm 1980, bà Nguyễn Thị Huệ nhập ngũ ở tuổi 18. Sau 3 năm phục vụ quân đội tại Sư đoàn 473 thuộc binh đoàn Trường Sơn, năm 1983, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, bà ra quân và lập gia đình riêng tại thôn Na Hoa, xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng.
Hai vợ chồng làm nông nghiệp, có 3 con nhỏ, chỉ có hơn 1 mẫu vườn, cuộc sống hết sức khó khăn. Bà đã trăn trở tìm cho mình cách làm giàu ngay trên mảnh vườn tại xã miền núi, năm 1985 bà đã thí điểm nuôi gà thả vườn, lúc đầu là 100 con, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Không may năm 1991 chồng bà qua đời, một mình phải nuôi 3 con nhỏ, con lớn 7 tuổi, con nhỏ mới 2 tuổi.
Không khuất phục trước khó khăn, không đầu hàng trước số phận, với ý chí của người chiến sĩ và bản chất của “Bộ đội Cụ Hồ”, bà Huệ tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Năm 2000 khi con trai đầu đã lớn, bà cho cháu vào tỉnh Bình Dương để học tập cách nuôi gà với quy mô lớn, học thiết kế xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn, cách phòng trừ dịch bệnh cho gà… Đồng thời nắm bắt được cơ chế trong sản xuất, kinh doanh. Năm 2004, bà đã liên kết với Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam ký kết hợp đồng cung cấp giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm. Bà đã mạnh dạn vay Ngân hàng NN & PTNT trên 1 tỷ đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại và năm 2010 tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ đồng vào 3 trang trại nuôi gà công nghiệp tại 3 xã: Hồ Sơn, Hòa Thắng và Đồng Tân thuộc huyện Hữu Lũng. Trang trại có quy mô lớn và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi như có máy phát điện, bố trí giàn máy lạnh, quạt thông gió, hệ thống nước uống bán tự động cho gà… Hiện nay 3 trang trại của bà thường xuyên có trên 1.700 con gà công nghiệp, mỗi lứa nuôi 45 ngày, khi xuất chuồng bình quân đạt 3 kg/con. Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam tiêu thụ, chế biến thịt gà để cung cấp cho các khu công nghiệp trong nước và xuất khẩu sang Thái Lan. Như vậy mỗi lứa bà đã xuất trên 50 tấn gà, mỗi năm trừ thời gian vệ sinh chuồng trại, bà đã nuôi được 6 lứa. Hàng ngày sử dụng 10 lao động, gia đình có 5 lao động (bà và các con) và thuê thêm 5 lao động. Trừ các chi phí, hàng năm bà thu được trên 200 triệu đồng.

Bà Huệ thực sự là một CCB giàu nghị lực, dám nghĩ dám làm, vươn lên làm giàu chính đáng. Bà là gương cho CCB và phụ nữ trong tỉnh học tập và làm theo.

Nguyễn Văn Nông