Thứ sáu,  20/09/2024

Người phụ nữ "vác tù và hàng tổng"

LSO-Sinh năm 1975, nhanh nhẹn, sắc sảo, năng động, quyết đoán, thậm chí mạnh mẽ nữa, đó là cảm nhận của nhiều người khi lần đầu tiên gặp chị Mai Thị Chiên, Trưởng thôn Quang Hoà, đại biểu HĐND xã Cường Lợi, huyện Đình Lập - người phụ nữ đã có thâm niên gần 10 năm gắn bó với công việc của một người “vác tù và hàng tổng.”Được “dự thính” một cuộc họp thôn Quang Hoà nhằm triển khai dự án công trình nước sạch cho bà con đồng thời kết hợp bình xét danh hiệu Gia đình văn hoá, chúng tôi cảm thấy nếu không có những tố chất và phong thái như chị Chiên thì khó có thể điều khiển được nội dung cuộc họp cho đúng với mục đích, yêu cầu chứ chưa nói gì đến chuyện đạt kết quả cao và nhận được sự đồng thuận của bà con. Rất nhiều ý kiến phát biểu, có những ý kiến sắc sảo, đúng trọng tâm nhưng cũng có những kiến nghị chẳng ăn nhập gì với nội dung cuộc họp cả. Bình tĩnh lắng nghe, cặn kẽ giải thích cho bà con về chủ trương của...

LSO-Sinh năm 1975, nhanh nhẹn, sắc sảo, năng động, quyết đoán, thậm chí mạnh mẽ nữa, đó là cảm nhận của nhiều người khi lần đầu tiên gặp chị Mai Thị Chiên, Trưởng thôn Quang Hoà, đại biểu HĐND xã Cường Lợi, huyện Đình Lập – người phụ nữ đã có thâm niên gần 10 năm gắn bó với công việc của một người “vác tù và hàng tổng.”
Được “dự thính” một cuộc họp thôn Quang Hoà nhằm triển khai dự án công trình nước sạch cho bà con đồng thời kết hợp bình xét danh hiệu Gia đình văn hoá, chúng tôi cảm thấy nếu không có những tố chất và phong thái như chị Chiên thì khó có thể điều khiển được nội dung cuộc họp cho đúng với mục đích, yêu cầu chứ chưa nói gì đến chuyện đạt kết quả cao và nhận được sự đồng thuận của bà con. Rất nhiều ý kiến phát biểu, có những ý kiến sắc sảo, đúng trọng tâm nhưng cũng có những kiến nghị chẳng ăn nhập gì với nội dung cuộc họp cả. Bình tĩnh lắng nghe, cặn kẽ giải thích cho bà con về chủ trương của nhà nước; công khai, minh bạch nội dung của dự án sắp được triển khai; tích cực vận động bà con đóng góp ngày công phát quang, đào đường phục vụ dự án; kiên quyết bác bỏ những ý kiến không mang tính xây dựng, không vì lợi ích chung… chị Chiên cứ tuần tự giải quyết từng vấn đề một như thế và buổi họp dần đi vào nề nếp và nhận được sự ủng hộ của đông đảo bà con trong thôn. Chúng tôi ngồi nghe mà thầm thán phục chị – người phụ nữ gần 10 năm “vác tù và hàng tổng” với rất nhiều cuộc họp “sôi nổi” như thế.
Bên lề cuộc họp thôn, hỏi chuyện một số người dân, chúng tôi thấy chị Chiên rất được bà con tín nhiệm và tin tưởng, có người còn nói vui rằng: chủ trương, chính sách khi được phổ biến, tuyên truyền bởi một người phụ nữ thì “nghe có vẻ dễ tiếp thu và dễ đi vào lòng người hơn”. Không biết cách nói dân dã ấy có thực sự đúng hay không, nhưng đúng là từ khi chị Chiên đảm nhiệm chức trưởng thôn, đời sống của bà con, đặc biệt là đời sống văn hoá, tinh thần có nhiều thay đổi. Vài năm trở lại đây, Quang Hoà là thôn có phong trào văn hoá, văn nghệ phát triển vào dạng nhất nhì của huyện, thậm chí một số xã khác còn “mượn” đội văn nghệ của Quang Hoà về biểu diễn giúp mỗi khi tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ. Nằm dọc quốc lộ 4b, cách thị trấn Đình Lập khoảng 6 km, Quang Hoà là thôn phát triển khá, người dân chủ yếu là làm nông nghiệp, trồng rừng và tận dụng điều kiện giao thông thuận lợi để hoạt động kinh doanh dịch vụ. Làm trưởng thôn ở một địa bàn như thế cũng có cái thuận và cái khó riêng, trình độ dân trí của bà con khá cao nên việc tiếp thu, nắm bắt chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước nhanh, ý thức tuân thủ pháp luật tốt, các nghị quyết được triển khai nhanh chóng đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, trong những năm đảm đương vị trí trưởng thôn, chị Chiên đã phải không ngừng tự trau dồi kiến thức về pháp luật, cập nhật các chủ trương, chính sách mới, tự tìm tòi học hỏi các kiến thức khoa học kỹ thuật về nông, lâm nghiệp, thậm chí là cả những kiến thức về giao thông, xây dựng, thuỷ lợi…để có được sự chủ động và truyền đạt đúng chủ trương, chính sách khi phổ biến tuyên truyền cho bà con, góp phần xây dựng thôn bản ngày càng phát triển. Chia sẻ với chúng tôi, chị Chiên tâm sự: để làm tốt vai trò của một người “vác tù và hàng tổng” bí quyết không gì khác ngoài sự gần gũi với dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và kiến nghị của nhân dân để từ đó kịp thời phản ánh đề xuất lên cấp trên, giải quyết thấu đáo và đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của bà con, đồng thời chủ động xây dựng khối đoàn kết trong thôn bản, lối xóm, tích cực vận động khuyến khích bà con tham gia vào các hoạt động xây dựng, phát triển trong thôn, vì lợi ích chung của cộng đồng.
Chị Chiên chăm sóc vườn mía của gia đình
Ai đó đã ví chức danh trưởng thôn như là “chủ tịch con” với rất nhiều công việc cần giải quyết. Là cấp cơ sở gần dân, sát dân nhất, các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước muốn đến được với dân luôn cần đến sự năng động, tích cực của người trưởng thôn. Tại những nơi mà người trưởng thôn không phát huy hết trách nhiệm, có những văn bản của cấp trên sau khi ban hành đến thôn rất dễ bị “để ngâm” hàng tháng, thậm chí vài tháng mà chưa được phổ biến. Ở Quang Hoà thì khác, các văn bản pháp luật mới, chủ trương chính sách mới được chị Chiên đọc trực tiếp thông qua hệ thống loa đài, trực tiếp phổ biến cho bà con thông qua các cuộc họp thôn, góp phần giúp đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách của nhà nước nhanh chóng đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả cao.

Có lẽ không ai dám khẳng định rằng làm trưởng thôn là dễ, đặc biệt là với một người phụ nữ. Một ngày ở thôn Quang Hoà, chúng tôi thấy chị Chiên bận túi bụi với những công việc của làng, của xóm, nào họp thôn, rồi vận động bà con đi phát quang, cùng bà con đi đào đường dẫn nước… bộn bề nhiều việc như thế nhưng không phải ai cũng thông cảm và hiểu được sự vất vả ấy của chị. Lo cho hai đứa con, cộng với việc nhà, việc đồng áng, làm trưởng thôn, lại là đại biểu HĐND xã, người phụ nữ “vác tù và hàng tổng” ấy cứ đi lại như con thoi khắp làng trên xóm dưới. Nhìn chị lúc ấy chúng tôi thấy làm một trưởng thôn đã vất vả nhưng làm một “nữ trưởng thôn” còn vất vả, nhọc nhằn hơn gấp nhiều lần. Sáng sớm, chúng tôi rời thôn Quang Hoà với hình ảnh chị Chiên đi bộ men theo quốc lộ 4b, vác chiếc cuốc trên vai, í ới gọi bà con đi phát quang cho tuyến đường nước sạch mới được đầu tư. Gần 10 năm làm trưởng thôn, dù chưa được đứng trong hàng ngũ của Đảng nhưng nhìn chị, chúng tôi vẫn thấy sự hăng hái, nhiệt tình của một quần chúng ưu tú mà Đảng và nhà nước rất cần – một người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Trúc Lam