Thứ sáu,  20/09/2024

Gương CCB làm kinh tế giỏi

LSO-Cựu chiến binh Nguyễn Văn Sơn ở xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc đã phát huy truyền thống và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, không cam chịu đói nghèo, bằng bàn tay và khối óc đã tận dụng khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, từ đó thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.Ông tâm sự, ông sinh năm 1951, lớn lên tham gia cách mạng từ những năm 1972, lúc đó ông tham gia vào đội thanh niên xung phong, đến năm 1975 ông chuyển sang đơn vị bộ đội tham gia ở các chiến trường nước bạn. Năm 1981, ông phục viên và lập nghiệp tại thôn Tẩu Lìn, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc. Khi mới phục viên về địa phương, gia đình ông rất khó khăn, nhà lại đông con chỉ sống dựa vào mấy sào ruộng do cha mẹ để lại. Sau nhiều đêm trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, gia đình ông đã quyết tâm phát triển kinh tế theo hướng VACR kết hợp. Theo đó, hằng năm, vợ chồng...

LSO-Cựu chiến binh Nguyễn Văn Sơn ở xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc đã phát huy truyền thống và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, không cam chịu đói nghèo, bằng bàn tay và khối óc đã tận dụng khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, từ đó thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.
Ông tâm sự, ông sinh năm 1951, lớn lên tham gia cách mạng từ những năm 1972, lúc đó ông tham gia vào đội thanh niên xung phong, đến năm 1975 ông chuyển sang đơn vị bộ đội tham gia ở các chiến trường nước bạn. Năm 1981, ông phục viên và lập nghiệp tại thôn Tẩu Lìn, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc. Khi mới phục viên về địa phương, gia đình ông rất khó khăn, nhà lại đông con chỉ sống dựa vào mấy sào ruộng do cha mẹ để lại. Sau nhiều đêm trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, gia đình ông đã quyết tâm phát triển kinh tế theo hướng VACR kết hợp.
Theo đó, hằng năm, vợ chồng ông tích cực lao động, sản xuất trên 3 sào ruộng nước; chăn nuôi thêm 2 lứa lợn, bình quân khoảng 10con/lứa và đào ao nuôi cá cải thiện cuộc sống. Với số vốn tích lũy được và được anh em đồng đội động viên, giúp đỡ, ông mạnh dạn mua thêm 1 mẫu đất vườn để tăng gia sản xuất. Ngoài ra, ông còn nhận khoán 6ha đất đồi rừng, ông vận động gia đình đầu tư trồng hồi và một số cây công nghiệp cho giá trị kinh tế cao như bạch đàn, keo. Sau khi trồng rừng xong, ông nhận thấy nuôi dê và trâu bò đem lại hiệu quả kinh tế, ông đã đầu tư nuôi dê, có thời điểm lên đến gần 50 con và gần chục con bò cái. Với mô hình kinh tế VACR kể trên, sau khi trừ chi phí gia đình ông có thu nhập từ 80 -100 triệu đồng/năm. Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, ông còn hỗ trợ bà con trong xã, các hội viên trong chi hội về vốn, con giống để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Ông Nguyễn Văn Huyền, Bí thư Chi bộ thôn cho biết, ông Nguyễn Văn Sơn là một CCB gương mẫu, ông luôn đi đầu trong các phong trào của thôn, làm kinh tế giỏi, đặc biệt ông đã giúp nhiều hộ nghèo trong thôn về vốn, con giống không lấy lãi để phát triển sản xuất. Nhờ sự hỗ trợ về vốn và kinh nghiệm trong sản xuất, nhiều gia đình trong thôn Tẩu Lìn đã thoát nghèo. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện, ý thức chấp hành pháp luật của bà con không ngừng được nâng cao. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn tham gia nhiệt tình vào các phong trào xã hội tại địa phương, nhiều năm liền gia đình ông đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Với sự cố gắng, nỗ lực và phát triển mô hình kinh tế phù hợp, gia đình ông có cuộc sống khá, đến nay đã xây dựng được cơ ngơi, nhà cửa khang trang, mua sắm được nhiều phương tiện đắt tiền phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt, con em được học hành. Với những gì ông đã và đang đóng góp cho địa phương, nhiều năm liền, ông được UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào. Nghị lực và quyết tâm của người CCB Nguyễn Văn Sơn trở thành một điển hình ở xã Xuất Lễ, rất đáng để mọi người học tập và noi theo.

Đỗ Hoạt